'ไบเดน' แนะอเมริกันเผ่นจากยูเครนทันที รมต.ตีปี๊บรัสเซียบุกได้ทุกเมื่อ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขอให้พลเมืองอเมริกันเดินทางออกจากยูเครนทันที ขณะรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐช่วยตีปี๊บสงคราม อ้างรัสเซียบุกยูเครนได้ตลอดเวลา รวมถึงระหว่างโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปิดฉากวันที่ 20 กุมภาพันธ์

ภาพถ่ายดาวเทียมโดยแม็กซาร์เทคโนโลยีส์ เผยภาพของกองทหารรัสเซียพร้อมยานรบในเบลารุส เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2565 (Photo by Satellite image ©2022 Maxar Technologies / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า คำเตือนของผู้นำสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี มีออกมาในช่วงยามที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับรัสเซียอยู่ในระดับสูงสุดนับแต่สงครามเย็น โดยสหรัฐประเมินว่ารัสเซียวางกำลังทหารประมาณ 130,000 นายไว้ไกลชายแดนรัสเซีย

ในคำให้สัมภาษณ์กับเอ็นบีซีนิวส์ที่บันทึกเทปไว้ล่วงหน้า ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า พลเมืองอเมริกันควรออกจากยูเครนเดี๋ยวนี้ เรากำลังรับมือกับหนึ่งในกองทัพขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มันเป็นสถานการณ์ที่แตกต่างอย่างมากและสิ่งต่างๆ อาจบ้าคลั่งไปได้อย่างรวดเร็ว และไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร เขาจะไม่ส่งทหารอเมริกันเข้าไปในยูเครน แม้แต่เพื่อช่วยคนอเมริกันในกรณีที่รัสเซียรุกราน

"นั่นจะเป็นสงครามโลก เมื่อคนอเมริกันและคนรัสเซียเริ่มยิงใส่กัน เราอยู่ในโลกที่แตกต่างกันมาก" ไบเดนกล่าว

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น รถถังของรัสเซียได้เคลื่อนขบวนข้ามพรมแดนเบลารุสเพื่อเริ่มการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ซึ่งจะใช้เวลานาน 10 วัน โดยสหรัฐประเมินว่ามีทหารรัสเซียถูกส่งเข้าเบลารุสประมาณ 30,000 นาย รวมถึงหน่วยรบพิเศษสเปตส์แนซ จากสถานที่ต่างๆ รวมถึงจากเขตตะวันออกไกลของรัสเซีย การซ้อมรบร่วมที่รวมถึงการวางกำลังมิสไซล์และยานเกราะหนัก ทำให้นาโตกล่าวเตือนว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่อันตรายต่อยุโรป

ภาพจากวิดีโอกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่เมื่อ 9 ก.พ. 2565 แสดงภาพของระบบป้องกันขีปนาวุธเอส-400 ที่เข้าร่วมการซ้อมรบกับเบลารุส (Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)

ที่กรุงเมลเบิร์นของออสเตรเลียเมื่อวันศุกร์ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐไปเยือนเพื่อประชุมกลุ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงจตุภาคีกับออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น และอินเดีย และเขาได้กล่าวเตือนว่ารัสเซียยังคงระดมกำลังพลมายังชายแดนยูเครนเพิ่มเติม และรัสเซียสามารถเปิดฉากรุกรานยูเครนได้ทุกเมื่อ รวมถึงระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้

บลิงเคนยืนกรานว่า สหรัฐยังต้องการแก้ไขความแตกต่างกับรัสเซีย "ผ่านการทูต" มากกว่า เราดำเนินความพยายามทุกทางเพื่อเกี่ยวพันกับรัสเซีย แต่ในเวลาเดียวกัน เราก็ชัดเจนในการสร้างการป้องปรามและการป้องกัน และทำให้รัสเซียรับรู้อย่างชัดเจนว่า หากเลือกเส้นทางการรุกรานครั้งใหม่อีก ก็จะเผชิญกับผลลัพธ์รุนแรง

บรรดาผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของโลกตะวันตกกำลังวิ่งรอกเจรจา รวมถึงเยือนรัสเซียเพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เปิดโอกาสให้รัสเซียได้แสดงความคับข้องใจเกี่ยวกับการขยายอิทธิพลของนาโตมายังฝั่งตะวันตกของยุโรปและประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยเมื่อวันพฤหัสบดีด้วยว่า รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐและเบลารุสในพูดคุยกันทางโทรศัพท์ ซึ่งเคยเกิดขึ้นน้อยครั้ง ด้วยความพยายาม "ลดโอกาสของการคำนวณที่ผิดพลาด"

ขณะเดียวกัน รัสเซียยังได้ส่งเรือรบ 6 ลำแล่นผ่านช่องแคบบอสฟอรัส เพื่อฝึกทางทะเลในทะเลดำและทะเลอะซอฟที่อยู่ติดกัน และทำให้รัฐบาลยูเครนประณามการแสดงตนของเรือรบรัสเซียว่าเป็นความพยายามตัดทางออกของยูเครนสู่ทะเลทั้งสองนี้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน