ข่าวกรองสหรัฐคาดรัสเซียบุกพุธนี้ ยูเครนผวาขอคุยใน 48 ชม.

กำหนดฤกษ์ให้เสร็จสรรพ รายงานข่าวกรองของสหรัฐบ่งชี้ว่ารัสเซียวางแผนรุกรานยูเครนพุธนี้ แต่โฆษกเพนตากอนไม่ยืนยัน อ้างสหรัฐแค่พยายามป้องกัน "การโจมตีแบบเซอร์ไพรส์" ด้วยการแชร์ข้อมูลที่ได้มาให้โลกรู้ ขณะยูเครนผวาสงคราม ขอเจรจารัสเซียอย่างเป็นทางการภายใน 48 ชม. ทูตเอ่ยปากพร้อมพับแผนขอเข้าร่วมนาโต

ทหารยูเครนตรวจสอบรถฮัมวีที่ส่งมาจากลิทัวเนียถึงสนามบินบอริสปิลในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2565 (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ไม่กี่สัปดาห์มานี้ รัสเซียวางกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายพร้อมอาวุธหนักใกล้ชายแดนยูเครนในระยะที่สามารถโจมตีได้ ทำให้สหรัฐและพันธมิตรในนาโตเตือนว่ารัสเซียมีแผนรุกรานเพื่อนบ้านชาตินี้ แม้รัสเซียจะยืนกรานปฏิเสธโดยอ้างว่าเป็นเพียงการซ้อมรบภายในดินแดนของรัสเซีย แต่ขณะเดียวกัน รัสเซียยื่นข้อเรียกร้องเป็นลายลักษณ์อักษรให้นาโตระงับการขยายมาทางตะวันออก รวมถึงการรับยูเครนเป็นสมาชิก แต่สหรัฐและนาโตปฏิเสธ

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวเตือนว่า รัสเซียสามารถรุกรานยูเครนได้ทุกเมื่อ ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งได้โทรศัพท์คุยกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เกือบชั่วโมงเมื่อวันอาทิตย์ ให้คำมั่นว่าเขาจะสนับสนุนยูเครนหากถูกรุกราน และจะปกป้องดินแดนของนาโต

ในคำให้สัมภาษณ์รายการ "สเตทออฟเดอะยูเนียน" ของซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ ซัลลิแวนถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับรายงานข่าวกรองที่ว่า รัสเซียอาจบุกยูเครนในวันพุธนี้ เขาตอบว่า เราไม่สามารถทำนายวันได้อย่างเที่ยงตรง แต่เราพูดมาระยะหนึ่งแล้วว่า ตอนนี้เราอยู่ในช่วงเวลานั้น และการรุกรานอาจเริ่มขึ้น ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่อาจเริ่มขึ้นในยูเครนโดยรัสเซียในวันใดก็ได้ ซึ่งรวมถึงในสัปดาห์หน้าก่อนปิดโอลิมปิก

เขากล่าวว่า สหรัฐจะยังคงแบ่งปันสิ่งที่ได้รู้มากับคนทั่วโลกต่อไป เพื่อไม่ให้รัสเซียมีโอกาสปฏิบัติการจัดฉากแบบเซอร์ไพรส์ แล้วใช้เป็นข้ออ้างในการโจมตี

การให้สัมภาษณ์กับรายการ "เฟซเดอะเนชัน" ของสถานีซีบีเอส ซัลลิแวนกล่าวว่า สหรัฐจะปกป้องดินแดนทุกตารางนิ้วของนาโต ทุกตารางนิ้วของดินแดนภายใต้มาตรา 5 และเราคิดว่ารัสเซียเข้าใจข้อความนี้อย่างถ่องแท้

ทั้งนี้ ยูเครน ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต ไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต

วันเดียวกัน จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ปฏิเสธจะยืนยันรายงานการบุกยูเครนในวันพุธ "ผมไม่อยู่ในฐานะที่จะยืนยันรายงานเหล่านี้" เขากล่าวกับ "ฟ็อกซ์นิวส์ซันเดย์" แต่เขาเป็นอีกคนที่ย้ำว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียสามารถเกิดได้ทุกเวลา การประเมินเหล่านี้มาจากแหล่งข่าวหลากหลาย ไม่ได้จำเพาะว่าต้องเป็นภายในหน่วยข่าวกรอง แต่รวมถึงสิ่งที่เราเห็นอยู่โทนโท่ ว่าทหารมากกว่า 100,000 นาย ยังคงตั้งขบวนเป็นแถวติดชายแดนยูเครน

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงเคียฟในวันจันทร์ แล้วจะเดินทางต่อไปกรุงมอสโกเพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในวันอังคาร ชอลซ์ทวีตก่อนเดินทาง เรียกร้องให้รัสเซียลดความรุนแรงของสถานการณ์ และเตือนว่ารัสเซียจะถูกคว่ำบาตรหากรุกรานยูเครน

เรือดำน้ำชั้นกิโล รอสตอฟ-ออน-ดอน ของกองทัพเรือรัสเซียชักธงอันเดรเยฟสกี หรือธงสหพันธรัฐรัสเซีย แล่นผ่านช่องแคบบอสฟอรัสเข้าสู่ทะเลดำ ผ่านนครอิสตันบุลของตุรกีมองเห็นมัสยิดสุลต่านอาเหม็ด (ซ้าย) และมัสยิดฮาเกียโซเฟีย เป็นฉากหลัง เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2565 (Photo by Ozan KOSE / AFP)

รัฐบาลสหรัฐ, ชาติพันธมิตรในยุโรปและอีกหลายประเทศ พากันลดระดับหรืออพยพเจ้าหน้าที่การทูตออกจากกรุงเคียฟ และขอให้พลเมืองของตนในยูเครนเดินทางออกมาทันทีหรือเลี่ยงการเดินทางไปที่นั่น เอเอฟพีกล่าวว่า ประเทศที่ออกคำเตือนให้พลเมืองของตนออกจากยูเครนแล้ว ได้แก่ สหรัฐ, เยอรมนี, อิตาลี, อังกฤษ, ไอร์แลนด์, เบลเยียม, ลักเซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์, แคนาดา, นอร์เวย์, เอสโตเนีย, ลิทัวเนีย, บัลแกเรีย, สโลวีเนีย, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, อิสราเอล, ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เจ้าหน้าที่สหรัฐในองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) ก็เริ่มถอนตัวออกจากยูเครนด้วยเช่นกัน โดยในวันอาทิตย์รอยเตอร์เห็นรถของพวกเขาแล่นออกจากเมืองโดเนตสก์ พื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกบฏยูเครนในภาคตะวันออก

การปฏิบัติงานของโอเอสซีอีในยูเครนรวมถึงภารกิจสังเกตการณ์ของพลเรือนในสาธารณรัฐโดเนตสก์และลูฮานสก์ ที่ประกาศแบ่งแยกดินแดนจากยูเครนโดยมีรัสเซียหนุนหลัง สงครามในภูมิภาคนั้นที่เริ่มต้นเมื่อปี 2557 คร่าชีวิตคนมากกว่า 14,000 คน

รัฐบาลยูเครนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ยูเครนต้องการเจรจาอย่างเป็นทางการกับรัสเซียและชาติสมาชิกโอเอสซีอีภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อหารือเกี่ยวกับการเสริมกำลังทหารและการเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียตามแนวชายแดนของยูเครน รัฐมนตรีต่างประเทศดมิโตร คูเลบา ของยูเครนกล่าวว่า รัสเซียไม่ตอบกลับมาหลังจากยูเครนอ้างความตกลงด้านความมั่นคง "เอกสารเวียนนา" เมื่อวันศุกร์ เพื่อเรียกร้องให้รัสเซียอธิบายกิจกรรมทางทหารของรัสเซีย

ด้านบีบีซีรายงานอ้างคำกล่าวของวาดิม พริสไตโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำอังกฤษ ที่ส่งสัญญาณว่ายูเครนอาจยอมถอยด้วยการยกเลิกความพยายามเข้าร่วมนาโตเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม โดยเขากล่าวว่ายูเครนเต็มใจจะ "ยืดหยุ่น" เกี่ยวกับเป้าหมายการเป็นสมาชิกนาโต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน