รัสเซียโชว์ภาพถอนทหารจากไครเมีย สหรัฐ-นาโตไม่เชื่อ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียอวดภาพการเคลื่อนกำลังทหารและลดถังออกจากไครเมียหลังเสร็จการซ้อมรบ ด้านรัฐบาลสหรัฐและยูเครนบอกยังพิสูจน์ไม่ได้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชี้รัสเซียยังมีทหารกว่า 150,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน ขณะกระทรวงกลาโหมยูเครนโดนโจมตีไซเบอร์ รัสเซียอ้างไม่รู้เรื่อง

ภาพถ่ายหน้าจอวิดีโอที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 เผยภาพยานลำเลียงพลหุ้มเกราะและรถถังข้ามสะพานจากคาบสมุทรไครเมียสู่แผ่นดินใหญ่ของรัสเซีย (Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ว่ารัสเซียเผยแพร่ภาพการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ใกล้ชายแดนยูเครนติดต่อกันเป็นวันที่ 2 โดยในวันพุธเป็นภาพการถอนกำลังทหารพร้อมกับรถถัง, ยานทหารราบ และปืนใหญ่ ออกจากดินแดนไครเมียที่รัสเซียยึดครองจากยูเครนเมื่อปี 2557 เพื่อกลับฐานที่ตั้งในรัสเซีย คำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่า การฝึกทางยุทธวิธีที่ไครเมียยุติลงแล้ว และทหารจากมณฑลทหารภาคใต้กำลังเคลื่อนกลับจุดวางกำลังถาวร

วันก่อนหน้านี้ รัสเซียก็เผยภาพวิดีโอของการถอนทหารและรถถังบางหน่วยที่อยู่ใกล้ชายแดนรัสเซีย โดยอ้างว่าการฝึกเสร็จสิ้นลงแล้วเช่นกัน

บรรดาผู้นำโลกตะวันตกยังคงวิตกว่ารัสเซียอาจเปิดฉากโจมตียูเครนได้ทุกเวลาจากกำลังพลที่มีอยู่ นักวิเคราะห์ทางทหารกล่าวกันว่า สิ่งบ่งชี้สำคัญถึงการถอนกำลังอย่างมีนัยสำคัญคือ หน่วยทหารจากตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งเข้าร่วมการฝึกในเบลารุสสัปดาห์นี้ กลับฐานที่ตั้งที่อยู่ไกลออกไปหลายพันกิโลเมตรหรือไม่

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้สหรัฐยังไม่สามารถพิสูจน์ยืนยันการถอนทหาร และอ้างว่า ทหารรัสเซียมากกว่า 150,000 นายยังคงรวมกำลังกันอยู่ใกล้ชายแดนของยูเครน อย่างไรก็ดี เขายืนยันว่าสหรัฐเตรียมพร้อมสำหรับการทูต"

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต กล่าวระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ว่า นาโตยังไม่เห็นว่ารัสเซียถอนกำลังทหารจริง แต่สิ่งที่เราเห็นคือพวกเขาเพิ่มจำนวนทหารและมีทหารกำลังถูกส่งมาเพิ่มเติม

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพิ่งพูดคุยกับนายกฯ โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีที่กรุงมอสโกเมื่อวันอังคาร โดยปูตินบอกว่า โลกตะวันตกเพิกเฉยต่อความต้องการหลักของรัสเซีย แต่รัฐบาลของเขาก็พร้อมจะเจรจาในประเด็นความมั่นคง ในวันพุธ ทำเนียบเครมลินกล่าวว่า นาโตผิดพลาดที่บอกว่าไม่มีหลักฐานของการถอนทหาร และว่า ประธานาธิบดีปูตินย้ำความปรารถนาของเขาที่ต้องการเจรจา

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี (ที่ 2 จากซ้าย) มาถึงฐานฝึกทหารนอกเมืองริฟเน ทางภาคเหนือของยูเครน เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 (Photo by Aris Messinis / AFP)

ที่ยูเครน ประชาชนพร้อมใจกันประดับธงชาติและเปิดเพลงชาติเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในวันพุธ ตามคำขอของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ซึ่งประกาศให้วันพุธ ที่โลกตะวันตกเชื่อว่าจะเป็นวันที่รัสเซียเปิดฉากโจมตี เป็นวันเอกภาพของชาวยูเครน เซเลนสกีไปตรวจดูการซ้อมรบที่เมืองริฟเนทางตะวันตกของกรุงเคียฟ ที่รวมถึงการซ้อมระบบอาวุธต่อต้านรถถังที่เพิ่งได้รับจากชาติตะวันตก

อีกด้านหนึ่ง เว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมของยูเครนและสถาบันการเงินขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออสชาดแบงก์ และพริวัต โดนโจมตีไซเบอร์ด้วยการปฏิเสธการให้บริการ (ดีดอส) เมื่อวันอังคาร แต่ในวันพุธ บริการของธนาคาร 2 แห่งกู้คืนมาได้แล้ว แต่เว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมยังกู้คืนไม่สำเร็จ

รัฐบาลยูเครนไม่ได้ระบุโดยตรงว่าเป็นฝีมือของใคร แต่แถลงการณ์ของศูนย์เพื่อการสื่อสารทางยุทธศาสตร์และความปลอดภัยทางข้อมูลของยูเครน กล่าวโทษกลายๆ ว่าเป็นกลสกปรกของรัสเซีย

ทำเนียบเครมลินปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการโจมตีดีดอสในยูเครน โดยดมิตรี เปสคอฟ โฆษกกระทรวง กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันพุธว่า เราไม่รู้เรื่อง แต่เป็นอย่างที่คาด ยูเครนยังคงกล่าวโทษรัสเซียสำหรับทุกสิ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน