ยูเครนโทษกบฏยิงปืนใหญ่ถล่ม รร.อนุบาล หวั่นรัสเซียหาข้ออ้างบุก

ยูเครนและโลกตะวันตกหวั่นเกรงรัสเซียพยายามหาข้ออ้างทำสงคราม หลังมีรายงานการยิงโจมตีและถล่มด้วยปืนใหญ่ข้ามแนวรบภาคตะวันออกเมื่อวันพฤหัสบดี ยูเครนโทษกบฏยิงปืนใหญ่ตกใส่โรงเรียนอนุบาล ฝ่ายกบฏอ้างทหารยูเครนโจมตีหลายครั้ง ขณะรัสเซียบอกสถานการณ์น่ากังวลอย่างยิ่ง

ภาพจากทางการยูเครนเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 เผยสภาพของอาคารที่ได้รับความเสียหาย ภายหลังมีรายงานปืนใหญ่ยิงโจมตีโรงเรียนอนุบาลในชุมชนสตานิตเซียลูกานสกาของยูเครน (Photo by Handout / Ukrainian Joint Forces Operation press-service / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า เกิดสถานการณ์รุนแรงที่น่าวิตกว่าจะเป็นชนวนเหตุความขัดแย้งที่อาจบานปลายได้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เมื่อทั้งฝ่ายยูเครนและฝ่ายกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครนที่มีรัสเซียหนุนหลัง ต่างให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกันและภายนอกยังไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้อย่างอิสระ รายงานของทั้งสองฝ่ายบ่งชี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงปี 2558 ที่ร้ายแรงกว่าปกติที่เคยเกิดขึ้นเป็นประจำในแนวรบที่ดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน

กองทัพยูเครนกล่าวโทษกบฏที่รัสเซียหนุนหลังว่า ละเมิดข้อตกลงหยุดยิง 34 ครั้งเมื่อวันพฤหัสบดี โดย 28 ครั้งเป็นการใช้อาวุธหนัก พร้อมกับเผยว่า มีทหารยูเครน 2 นาย และพลเรือน 5 คนได้รับบาดเจ็บ รวมถึงผู้ใหญ่ 3 คน ที่บาดเจ็บเพราะปืนใหญ่ที่ยิงโดนโรงเรียนอนุบาลในหมู่บ้านสตานิตเซีย-ลูกานสกา ช่วงที่เด็กๆ ยังอยู่ในโรงเรียน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า การยิงปืนใหญ่ถล่มโรงเรียนอนุบาลโดยกองกำลังที่สนับสนุนรัสเซีย เป็นการยั่วยุครั้งใหญ่ และเรียกร้องให้ผู้สังเกตการณ์ระหว่างประเทศอยู่สังเกตการณ์ข้อตกลงหยุดยิงในยูเครนต่อไป

ส่วนฝ่ายกบฏในภูมิภาคลูกานสค์กล่าวโทษทหารยูเครนว่า เปิดฉากยิงโจมตีดินแดนของพวกเขา 4 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และทำให้โฆษกทำเนียบเครมลินแถลงว่า รัสเซียวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับรายงานสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น ขณะที่สำนักข่าวของรัสเซียหลายแห่งอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ในเขตกบฏว่ารัฐบาลยูเครนเป็นต้นเหตุที่ทำให้สถานการณ์ในแนวหน้ารุนแรงขึ้นอย่างมาก

ทหารยูเครนเฝ้าจุดผ่านแดนระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครนราว 40 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 (Photo by Sergey BOBOK / AFP)

รัฐบาลสหรัฐอ้างว่า รัสเซีย ซึ่งวางกำลังทหารมากกว่า 1 แสนนายตลอดแนวชายแดนยูเครน อาจกำลังมองหาข้ออ้างเพื่อรุกรานยูเครน และเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก็อ้างว่ายูเครนกำลัง "ล้างเผ่าพันธุ์" ในภูมิภาคดอนบาส

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวถึงรายงานสถานการณ์ในภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "น่าหนักใจ"

ส่วนลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ทวีตว่า รายงานจากยูเครนเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารที่ผิดปกติในดอนบาส เป็นความพยายามอย่างโจ่งแจ้งโดยรัฐบาลรัสเซียที่จะสร้างข้ออ้างเพื่อการรุกราน ต่อมานายกฯ บอริส จอห์นสัน แถลงว่า การยิงปืนใหญ่โจมตีโรงเรียนอนุบาลเป็นปฏิบัติการธงปลอม หรือการจัดฉาก เพื่อหาข้ออ้างสำหรับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต กล่าวว่า นาโตกังวลว่ารัสเซียกำลังพยายามจัดฉากเป็นข้ออ้างสำหรับการโจมตีด้วยอาวุธต่อยูเครน ยังไม่มีความชัดเจนและไม่มีความแน่นอนเกี่ยวกับเจตนาของรัสเซีย "พวกเขามีทหารมากพอ มีขีดความสามารถมากพอที่จะเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบโดยมีเวลาเตือนน้อยมากหรือไม่มีเลย".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้