ยูเครนตะวันออกระอุหนัก 'ปูติน'สุมไฟสั่งทดสอบมิสไซล์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพิ่มอุณหภูมิวิกฤติยูเครน เตรียมตรวจดูการซ้อมรบรวมถึงยิงทดสอบมิสไซล์ครูซในวันเสาร์นี้ ขณะกองทัพยูเครนและกบฏแบ่งแยกดินแดนภาคตะวันออกกล่าวหาอีกฝ่ายยิงปืนครกและปืนใหญ่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังจากปืนใหญ่ลูกหนึ่งยิงใส่โรงเรียนอนุบาลเมื่อวันพฤหัสบดี สหรัฐฟ้องยูเอ็น รัสเซียอาจบุกยูเครนในไม่กี่วันนี้

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นประธานประชุมทางไกลสมาชิกสภาความมั่นคง จากคฤหาสน์โนโว-โอการ์โยโวนอกกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 (Photo by Mikhail Klimentyev / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าสถานการณ์ในแนวหน้าฝั่งตะวันออกในแคว้นลูฮานสก์ของยูเครนยังคงตึงเครียดต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังหลายครั้งและเห็นอาคารบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย กองทัพยูเครนและกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังกล่าวหาอีกฝ่ายว่าโจมตีโดยละเมิดข้อตกลงหยุดยิง

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์อ้างคำกล่าวของกลุ่มกบฏในแคว้นโดเนตสก์และลูฮานสก์ว่า กองทัพยูเครนยิงปืนครกและปืนใหญ่โจมตีฝ่ายตนอีกในวันศุกร์ โดยละเมิดข้อตกลงหยุดยิง 27 ครั้ง ส่วนศูนย์บัญชาการแนวรบตะวันออกของยูเครนกล่าวว่า กบฏละเมิดข้อตกลงหยุดยิง 20 ครั้ง ตั้งแต่เที่ยงคืนถึง 9 โมงเช้าวันศุกร์

เมื่อวันพฤหัสบดี ปืนใหญ่ลูกหนึ่งเจาะทะลุผนังอาคารโรงเรียนอนุบาล ในหมู่บ้านสตานิตเซียลูฮานสกาที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล เด็กนักเรียน 20 คน และผู้ใหญ่ 18 คนไม่ได้รับบาดเจ็บ

เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของนาตาเลีย สเลซาเรวา คนงานซักล้างของโรงเรียนว่า เวลานั้น เด็กๆ กำลังกินข้าวเช้าก่อนวิชาพละ ปืนใหญ่ยิงใส่ห้องพละ ซึ่งหากเกิดช้ากว่านั้น 15 นาที ทุกอย่างจะเลวร้ายกว่านี้

สภาพภายในโรงเรียนอนุบาลที่หมู่บ้านสตานิตเซียลูฮานสก์ของยูเครน ภายหลังโดนปืนใหญ่ทะลวงกำแพงเป็นรู เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 (Photo by Aris Messinis / AFP)

สถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นได้รับการจับตาจากทั่วโลก รัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า เหตุการณ์ในเขตดอนบาสภาคตะวันออกของยูเครนเป็นข่าวที่น่ากังวลอย่างยิ่งและอาจจะอันตรายมาก ขณะรัฐบาลสหรัฐ, ชาติตะวันตก, นาโต และยูเครนกล่าวหารัสเซียว่า กำลังหาข้ออ้างเพื่อรุกรานยูเครน

สหรัฐและโลกตะวันตกยังพร้อมใจกันปฏิเสธข่าวการถอนทหารและรถถังบางส่วนของรัสเซียจากชายแดนยูเครนและไครเมียว่าไม่มีนัยสำคัญ และว่า รัสเซียยังคงส่งทหารมาเสริมที่ชายแดนอย่างต่อเนื่อง โดยยูเครนระบุว่า ขณะนี้มีทหารรัสเซีย 149,000 นายตลอดชายแดนของตน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาววันพฤหัสบดีว่า พวกเรามีเหตุผลให้เชื่อว่าพวกเขาปฏิบัติการธงเท็จเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการบุกเข้ามาในยูเครนและโจมตียูเครน

ไบเดนมีกำหนดประชุมทางวิดีโอกับผู้นำแคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, โปแลนด์, โรมาเนีย, อังกฤษ, สหภาพยุโรป และนาโต ในวันศุกร์

เมื่อวันพฤหัสบดี แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวต่อที่ประชุมสหประชาชาติที่นิวยอร์กโดยไม่ได้เผยกำหนดล่วงหน้า อ้างว่า ข่าวกรองเผยให้เห็นว่ารัสเซียอาจรุกรานยูเครนใน "ไม่กี่วันข้างหน้า"

รัฐบาลรัสเซียยืนกรานว่าไม่มีแผนรุกรานเพื่อนบ้าน เพียงแต่ขอคำรับประกันจากนาโตว่าจะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก และให้สหรัฐถอนทหารทั้งหมดจากยุโรปกลาง, ยุโรปตะวันออก และกลุ่มประเทศบอลติก เมื่อวันศุกร์ สื่อรัสเซียรายงานว่า รัสเซียถอนกำลังทหารและรถถังจากชายแดนยูเครนเพิ่มเติม กลับฐานทัพที่แคว้นนิจนีนอฟโกรอด

ประธานาธิบดีปูติน ซึ่งให้การต้อนรับอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุสผู้ขู่ว่าประเทศของเขาอาจให้รัสเซียติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ ได้มีคำสั่งให้กองทัพทำการยิงทดสอบขีปนาวุธในวันเสาร์นี้ โดยกระทรวงกลาโหมแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ปูตินจะมากำกับดูแล "การซ้อมรบตามแผนของกองกำลังป้องกันทางยุทธศาสตร์ ที่จะมีการยิงทดสอบขีปนาวุธและมิสไซล์ครูซ"

คำแถลงเผยอีกว่า กองทัพอากาศ, หน่วยทหารจากมณฑลทหารภาคใต้ รวมถึงกองเรือภาคเหนือและทะเลดำจะเข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน