'มาครง' กล่อม 'ปูติน' เฮือกสุดท้าย เบลารุสแบไต๋ให้ทหารรัสเซียอยู่ต่อ

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง คุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในความพยายามเฮือกสุดท้าย ขณะนายกฯ อังกฤษเตือนรัสเซียอาจก่อสงครามใหญ่ที่สุดในยุโรปนับแต่สงครามโลก ด้านเบลารุสประกาศให้กองทัพรัสเซียอยู่ซ้อมรบต่อ อ้างมีความเคลื่อนไหวทางทหารเพิ่มขึ้นที่ชายแดนและภาคตะวันออกของยูเครน

ทหารรัสเซียซ้อมรบร่วมกับเบลารุสโดยเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจกองกำลังตอบโต้แห่งรัฐสหภาพ ที่ค่ายฝึกโอบุซ-เลสนอฟสกีในเบลารุส ในภาพที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2565 (Photo by Russian Defence Ministry / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีมาครงของฝรั่งเศส ที่เคยไปพบกับประธานาธิบดีปูตินที่กรุงมอสโกเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับปูตินอีกครั้งในวันอาทิตย์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามทางการทูต เพื่อป้องกันสิ่งที่ชาติตะวันตกเตือนว่าอาจเป็นการรุกรานยูเครนและสงครามยุโรปที่ทำลายล้าง

มาครงและบรรดาผู้นำยุโรป รวมถึงนายกฯ โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ซึ่งไปพบกับปูตินไล่หลังมาครง เรียกร้องให้ปูตินถอนกำลังทหารที่ประชิดชายแดนยูเครนซึ่งก่อภาวะหมิ่นเหม่ต่อสงคราม สำนักงานของมาครงเปิดเผยว่า การคุยกันในวันอาทิตย์จะเป็น "ความพยายามครั้งสุดท้ายที่เป็นไปได้และจำเป็น เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งครั้งใหญ่ในยูเครน"

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวเตือนในแบบเดียวกับถ้อยคำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐที่เชื่อว่าการรุกรานใกล้จะเกิดขึ้นในเร็ววันว่า สิ่งบ่งชี้ทุกอย่างบอกว่ารัสเซียกำลังวางแผนโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

การปะทะกันระหว่างกองทัพยูเครนกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังในเขตลูฮานสค์และโดเนตสค์กำลังเป็นตัวแปรสำคัญ โดยยังมีเสียงระเบิดจากปืนใหญ่และปืนครกดังกึกก้องเมื่อวันเสาร์ กบฏกล่าวหายูเครนว่ากำลังวางแผนรุกโจมตีดินแดนของพวกตน

รัฐบาลยูเครนและชาติยุโรปปฏิเสธเรื่องนี้ และกล่าวหารัสเซียว่ากำลังพยายามยั่วยุยูเครน และวางแผนสร้างเหตุการณ์ขึ้นเพื่อใช้เป็นข้ออ้างเข้าแทรกแซง

วาเลรีย์ ซาลูซนีย์ ประธานเสนาธิการทหารยูเครน กล่าวว่า ทหารรัสเซียและหน่วยปฏิบัติการพิเศษกำลังวางแผนก่อการร้ายฆ่าพลเรือนในโดเนตสค์และลูฮานสค์ เพื่อที่รัสเซียจะใช้กล่าวหายูเครน แล้วเคลื่อนกำลังทหารเข้าโดยทำทีเป็น "กองกำลังรักษาสันติภาพ"

เมื่อวันเสาร์ กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยว่า มีทหารเสียชีวิต 2 นายจากการปะทะกับกบฏ นอกจากนี้ในวันเดียวกันนั้น มีกระสุนปืนครกกว่า 10 ลูกตกในระยะห่างจากเดนิส โมนาตีร์สกีย์ รัฐมนตรีมหาดไทยของยูเครน ไม่กี่ร้อยเมตร ระหว่างที่เขาไปตรวจแนวหน้าพร้อมกับนักข่าว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของฝ่ายกบฏในเขตลูฮานสค์อ้างเมื่อวันอาทิตย์ว่า สามารถขับไล่การโจมตีของทหารยูเครนที่ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 2 คน ทางการรัสเซียรับลูกว่าจะเปิดการสอบสวนเหตุการณ์นี้ แต่กระทรวงมหาดไทยยูเครนปฏิเสธทันควันว่าเป็นข่าวปลอม

ในที่ประชุมความมั่นคงมิวนิกเมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า เขาจะไม่ตอบโต้ "การยั่วยุ" ของรัสเซีย แต่ขณะเดียวกัน เขาประณาม "นโยบายเอาอกเอาใจ" รัสเซีย โดยคุยว่า แปดปีมานี้ยูเครนช่วยขัดขวางหนึ่งในกองทัพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกไว้ และเขาต้องการกรอบเวลาที่ชัดเจนและเป็นไปได้ว่า ยูเครนจะเข้าเป็นสมาชิกนาโตได้เมื่อใด

ข้อเรียกร้องของเขาเป็นสิ่งที่รัสเซียไม่มีวันยอมรับ ขณะบรรดาเจ้าหน้าที่ตะวันตกในมิวนิกเตือนรัสเซียว่า จะเจอกับการคว่ำบาตรอย่างมโหฬารหากโจมตียูเครน

ผู้คนในสหรัฐชูป้ายต่อต้านการทำสงครามกับรัสเซียเพราะเรื่องยูเครน ขณะชุมนุมที่สถานีรถไฟแกรนด์เซ็นทรัลในย่านแมนฮัตตันของเมืองนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2565 (Photo by KENA BETANCUR / AFP)

ในคำให้สัมภาษณ์กับบีบีซีจากที่ประชุมมิวนิกออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ นายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวเตือนโดยอ้างข่าวกรองที่ส่งถึงบรรดาผู้นำตะวันตก รวมถึงประธานาธิบดีไบเดน ว่าสัญญาณทุกอย่างชี้ว่า แผนการรุกรานของรัสเซียเริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งจะทำให้ทหารรัสเซียไม่เพียงเข้ายูเครนจากฝั่งตะวันออกที่กบฏควบคุมอยู่ แต่รวมถึงจากเบลารุสทางทิศเหนือ และโอบล้อมกรุงเคียฟ แผนการนี้อาจก่อสงครามใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่ปี 2488

รัสเซียวางกำลังทหารตลอดชายแดนยูเครน ซึ่งจากข้อมูลของพวกผู้นำตะวันตกระบุว่ามีมากกว่า 150,000 นาย และยังมีเรือรบรายล้อมอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมโจมตี รัสเซียยังมีทหารอีกราว 30,000 นายอยู่ในเบลารุสเพื่อนบ้านทางเหนือของยูเครน เพื่อร่วมซ้อมรบกับกองทัพของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก พันธมิตรของปูติน ทำให้ยูเครนถูกโอบล้อมจากทางทิศเหนือด้วย ซึ่งอยู่ในระยะใกล้กับกรุงเคียฟมากกว่า

ลูคาเชนโกเพิ่งร่วมชมการซ้อมรบของรัสเซียพร้อมกับปูตินที่ทำเนียบเครมลินเมื่อวันเสาร์ ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบของกองกำลังมิสไซล์นิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ ทั้งการยิงทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก, มิสไซล์ครูซ และขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์

ทุกสายตากำลังจับจ้องในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายกำหนดการซ้อมรบร่วมที่เบลารุสว่า ปูตินจะรักษาสัญญาถอนทหารกลับประเทศหรือไม่ แต่มีแถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมเบลารุสว่า ประธานาธิบดีเบลารุสและประธานาธิบดีรัสเซียตัดสินใจดำเนินการตรวจสอบความพร้อมของกองกำลังสหภาพต่อไปอีก สืบเนื่องจากความเคลื่อนไหวทางทหารเพิ่มขึ้นบริเวณพรมแดนที่มีร่วมกัน และสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นในภาคตะวันออกของยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์