พบผู้รอดชีวิตบนเรือเฟอร์รีไฟไหม้นาน 3 วันนอกฝั่งกรีซ

ยังมีหวังรอดตายเพิ่ม หน่วยป้องกันชายฝั่งของกรีซพบผู้โดยสารรายหนึ่งรอดชีวิตอยู่บนเรือเฟอร์รีที่เกิดไฟไหม้เมื่อเช้ามืดวันศุกร์ ขณะเดินทางจากกรีซไปอิตาลีพร้อมคนบนเรือเกือบ 300 คน ทำให้มีความหวังว่าผู้สูญหายอีกหลายรายจะยังมีชีวิตอยู่

ไฟยังลุกไหม้เรือยูโรเฟอร์รีโอลิมเปียในทะเลไอโอเนียน นอกชายฝั่งเกาะคอร์ฟู ในวันที่ 20 ก.พ. 2565 (Photo by Angelos Tzortzinis / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า ผู้โดยสารที่รอดชีวิตรายนี้เป็นคนขับรถพ่วง อายุ 21 ปี ชาวเบลารุส หน่วยกู้ภัยพบเห็นเขาที่ท้ายเรือเฟอร์รีลำนี้ ขณะเรือกำลังถูกลากกลับเข้าท่าเมื่อเช้าวันอาทิตย์ เขาเป็น 1 ในคนขับรถบรรทุก 12 คนที่ได้รับแจ้งว่าสูญหายก่อนหน้านี้ โดยมีรายงานของสถานีสกายว่า ปฏิบัติการค้นหายังดำเนินต่อไป "เพื่อช่วยชีวิตผู้โดยสารอีก 4-5 คนที่ยังมีชีวิตอยู่"

ชายหนุ่มกล่าวกับนักข่าวพร้อมรอยยิ้มว่าเขาสบายดี ภาพข่าวโทรทัศน์เผยให้เห็นว่า เขาถูกนำตัวขึ้นเรือของหน่วยยามฝั่งมายังเกาะคอร์ฟู แล้วถูกส่งตัวขึ้นรถพยาบาล รายงานข่าวในเว็บไซต์โปรโตทีมากล่าวว่า คำแรกที่เขากล่าวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยคือ "บอกหน่อยว่าผมยังไม่ตาย" ก่อนที่เขาจะไต่บันไดลงมายังเรือกู้ชีพ

ชายหนุ่มบอกด้วยว่า เขาอยู่ในห้องพักผู้โดยสาร แล้วก็ลงไปที่ชั้นล่าง เขาได้ยินเสียงคนอื่นๆ บนเรือด้วย แต่มองไม่เห็นใคร

สื่อกรีกกล่าวว่า ข่าวการรอดชีวิต "อย่างปาฏิหาริย์" ของเขาทำให้มีความหวังว่าจะสามารถช่วยชีวิตคนอื่นๆ ได้อีก

ชายหนุ่มชาวเบลารุส (ขวา) ที่รอดชีวิตบนเรือเฟอร์รีที่ไฟไหม้ ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยยามฝั่งกรีกมายังท่าเรือเกาะคอร์ฟู เมื่อวันอาทิตย์ (Photo by Stamatis KATAPODIS / AFP)

หน่วยดับเพลิงกล่าวว่า ยังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 40 นายปฏิบัติงานที่นั่นเมื่อเช้าวันอาทิตย์ เพื่อช่วยเหลือปฏิบัติการกู้ชีพ คอสตาส คัตซาฟาดอส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงขนส่งทางเรือ กล่าวกับสกายว่า บนเรือยังมีความร้อนสูงและมีอันตราย บางพื้นที่ไฟยังลุกไหม้อยู่ ปฏิบัติการมีความซับซ้อนอย่างแท้จริง

ไฟเริ่มลุกไหม้เรือยูโรเฟอร์รีโอลิมเปีย สัญชาติอิตาลีลำนี้เมื่อคืนวันพฤหัสบดีเข้าสู่เช้าวันศุกร์ ระหว่างเรือแล่นจากเมืองท่าอีกูเมนิตซาของกรีซ ไปยังเมืองบรินดิซีของอิตาลี โดยอยู่ห่างชายฝั่งเกาะคอร์ฟูราว 2 กิโลเมตร ในรายชื่ออย่างเป็นทางการ บนเรือมีผู้โดยสาร 239 คน ลูกเรือ 51 คน บรรทุกรถบรรทุกและรถพ่วง 153 คัน และรถของผู้โดยสาร 32 คัน แต่หน่วยยามฝั่งพบว่า ผู้รอดชีวิต 2 ใน 281 คนที่ได้รับการช่วยเหลือ เป็นชาวอัฟกันที่ไม่มีชื่อสำแดงในรายชื่อผู้โดยสาร ทำให้หวั่นเกรงว่าจะมีผู้โดยสารเถื่อนสูญหายอยู่บนเรือด้วย

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอิตาลีกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เรือโอลิมเปียลำนี้บรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 800 ลูกบาศก์เมตร และสินค้าอันตรายที่เป็นวัตถุกัดกร่อน 23 ตัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กไทยวัย16ปี 'ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์' คว้าแชมป์โลกแข่ง'เรือใบ'ที่กรีซ

ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ นักแล่นใบดาวรุ่งทีมชาติไทย วัยเพียง 16 ปี นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย หลังจากคว้าแชมป์โลกชนะเลิศการแข่งขันประเภทเยาวชน ILCA 4 Youth World Championship ระหว่างวันที่ 22 - 30 กรกฎาคม 2566 จัดโดย International Laser Class Association ที่ Volos, Greece โดยรายการนี้มีนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้งหมด 287 คน จาก 49 ประเทศทั่วโลก