'ไบเดน' ตั้งแง่ซัมมิต 'ปูติน' จี้รัสเซียล้มแผนรุกรานยูเครนก่อน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เห็นด้วยในหลักการที่จะจัดการประชุมสุดยอดเกี่ยวกับยูเครน แต่ทำเนียบขาวยืนกรานจะเจรจากันได้ก็ต่อเมื่อรัสเซียไม่รุกรานยูเครน ส่วนรัสเซียระบุยังเร็วไปที่จะพูดเรื่องซัมมิต

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (ซ้าย) และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประชุมสุดยอดกันครั้งล่าสุดที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อ 16 มิ.ย. 2564 (Photo by DENIS BALIBOUSE / POOL / AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า พัฒนาการทางการทูตล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากการสนทนาทางโทรศัพท์อย่างมาราธอนระหว่างประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สองรอบเมื่อวันอาทิตย์ รวมถึงการพูดคุยกันระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน, ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และนายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ

ทำเนียบประธานาธิบดีมาครงประกาศในวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีปูตินและประธานาธิบดีไบเดนเห็นด้วยเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงและเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ในยุโรป ซึ่งจะขยายครอบคลุมถึงผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย และรัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคน ของสหรัฐ กับเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ ของรัสเซีย จะหารือรายละเอียดของซัมมิตระหว่างการประชุมที่วางแผนไว้ในวันพฤหัสบดีนี้

อย่างไรก็ดี ปฏิกิริยาจากทำเนียบขาวและทำเนียบเครมลินกลับแบ่งรับแบ่งสู้ โดยทำเนียบขาวแถลงยืนยันว่า ไบเดนยอมรับการประชุม "ในหลักการ" แต่ซัมมิตนี้จะเกิดขึ้นได้ "ก็ต่อเมื่อการรุกรานไม่เกิดขึ้น"

"เราพร้อมเสมอสำหรับการทูต" เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าว และว่า สหรัฐยังพร้อมที่จะกำหนดผลลัพธ์ที่รวดเร็วและรุนแรงเช่นกัน หากรัสเซียเลือกที่จะทำสงคราม และในช่วงขณะนี้ ดูเหมือนว่ารัสเซียยังคงเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบในไม่ช้า

ด้านดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของปูติน กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงแผนจำเพาะเจาะจงสำหรับการจัดการประชุมสุดยอดใดๆ และขณะนี้ยังไม่มีแผนที่เป็นรูปธรรม

รัฐบาลสหรัฐและตะวันตกกล่าวว่า รัสเซียวางกำลังทหารมากกว่า 150,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน และอยู่ในสภาพพร้อมเปิดฉากโจมตีได้ทุกเวลา รัสเซียยืนกรานว่าตนไม่มีเจตนาดังว่า แต่เรียกร้องให้นาโตปฏิเสธรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอย่างถาวร และขอให้ชาติตะวันตกถอนการวางกำลังทหารในยุโรปตะวันออก

ในคำสนทนาระหว่างมาครงกับปูตินรอบแรกนานถึง 105 นาที ปูตินกล่าวโทษความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในแนวหน้าทางภาคตะวันออกของยูเครนว่ามาจาก "การยั่วยุโดยกองกำลังความมั่นคงของยูเครน" พร้อมกัน เขายังเรียกร้องให้ "สหรัฐและนาโตยอมรับข้อเรียกร้องของรัสเซียเรื่องหลักประกันความมั่นคงอย่างจริงจัง"

ภาพถ่ายดาวเทียมของแม็กซาร์เทคโนโลยีส์ ที่ถ่ายไว้ได้เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2565 เผยภาพการวางกำลังทางทหารในพื้นที่อุตสาหกรรมใกล้เมืองเบลโกร็อดของรัสเซีย (Photo by Satellite image ©2022 Maxar Technologies / AFP)

ที่สหรัฐ บริษัท แม็กซาร์เทคโนโลยีส์ ผู้ให้บริการภาพถ่ายดาวเทียม เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดของวันอาทิตย์ ชี้ให้เห็นว่า รัสเซียวางกำลังทหารเพิ่มขึ้นหลายหน่วยในป่า, ฟาร์มเกษตร และเขตอุตสาหกรรม ห่างจากชายแดนยูเครนราว 15 กิโลเมตร

วันเดียวกันนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การขยายการซ้อมรบร่วมในเบลารุส เพื่อนบ้านทางเหนือของยูเครน ทำให้เขาวิตกว่ารัสเซียใกล้จะเปิดฉากโจมตีแล้ว "ตราบใดที่รถถังยังเคลื่อนขบวน และเครื่องบินยังไม่บิน เราจะใช้ทุกโอกาสและทุกนาทีที่มี เพื่อดูว่าการทูตจะสามารถห้ามปรามประธานาธิบดีปูตินจาการเดินหน้าต่อได้หรือไม่" บลิงเคนกล่าวกับซีเอ็นเอ็น

ในการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างมาครงกับเซเลนสกีเมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดียูเครนเรียกร้องให้หยุดยิงโดยทันที และรื้อฟื้นการเจรจา ต่อมาเซเลนสกีทวีตว่า เขาได้บอกกับมาครงไปด้วยเกี่ยวกับ "การยิงปืนถล่มอย่างยั่วยุครั้งใหม่" ที่แนวหน้าระหว่างกองทัพยูเครนและกบฏที่รัสเซียหนุนหลังในภาคตะวันออก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั