'ปูติน' ซัดตต.ใช้ยูเครนคุกคามรัสเซีย ขู่รับรองเอกราชรัฐกบฏ

เอาแล้วไง ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวเตือนว่า ชาติมหาอำนาจในโลกตะวันตกกำลังใช้ความบาดหมางระหว่างรัสเซียกับยูเครนมาคุกคามความมั่นคงของรัสเซีย พร้อมขู่ว่าเขากำลังพิจารณาจะรับรองเอกราชสาธารณรัฐแบ่งแยกดินแดน 2 แห่งของยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่ทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 (Photo by Alexey NIKOLSKY / SPUTNIK / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า การประกาศสนับสนุนสาธารณรัฐกบฏแบ่งแยกดินแดน โดเนตสค์และลูฮานสค์ ในภาคตะวันออกของยูเครน อย่างเปิดเผย จะเท่ากับอวสานของแผนสันติภาพที่สั่นคลอนอยู่แล้วโดยปริยาย และเพิ่มความเป็นไปได้อย่างมากที่รัสเซียจะรุกรานอย่างเต็มรูปแบบ

ดูเหมือนว่ารัสเซียได้เตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติการนี้แล้ว ด้วยการกล่าวอ้างว่าทหารสามารถขัดขวางและสังหารมือก่อวินาศกรรมชาวยูเครน 5 คน ที่แทรกซึมเข้าดินแดนของรัสเซียได้ ซึ่งยูเครนปฏิเสธเสียงแข็ง และยังกล่าวหายูเครนว่ายิงปืนใหญ่ข้ามแดนถล่มโดนฐานที่มั่นชายแดนของรัสเซียในแคว้นรอสต็อกด้วย

ประธานาธิบดีปูตินประกาศภายหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียพากันกล่าวสุนทรพจน์สนับสนุนการรับรองเอกราชของ 2 ดินแดนนี้ ระหว่างการประชุมสภาความมั่นคงที่ทำเนียบเครมลินเมื่อวันจันทร์ว่า "ผมได้ฟังความคิดเห็นของพวกคุณแล้ว ผมจะตัดสินใจในวันนี้" ปูตินกล่าวหลังจบการประชุม ที่แพร่ภาพทางโทรทัศน์แต่ไม่ใช่การถ่ายทอดสด

ก่อนหน้านั้น ปูตินกล่าวว่า เป้าหมายของเราคือการรับฟังเพื่อนๆ ของเรา และตัดสินใจว่าขั้นตอนต่อไปจะเดินไปในทิศทางใด โดยคำนึงถึงทั้งคำร้องขอของผู้นำดีเอ็นอาร์ (สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์) และแอลเอ็นอาร์ (สาธารณรัฐประชาชนลูฮานสค์) เพื่อรับรองเอกราชของพวกเขา

ผู้นำรัสเซียกล่าวเตือนโลกตะวันตกด้วยว่า "การใช้ยูเครนเป็นเครื่องมือของการเผชิญหน้ากับประเทศของเรา ก่อภัยคุกคามใหญ่มากและร้ายแรงต่อเรา" พร้อมกับเสริมว่า สิ่งสำคัญลำดับแรกของรัสเซีย "ไม่ใช่การเผชิญหน้า แต่เป็นการรักษาความมั่นคงปลอดภัย"

แต่ดูเหมือนตอนนี้สหรัฐและยูเครนคาดคะเนเรื่องการเผชิญหน้าไว้แล้ว เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวกับเอ็นบีซีนิวส์ว่า การรุกรานของรัสเซียจะเป็นปฏิบัติการที่ "รุนแรงที่สุด" ตามด้วยการยึดครองอย่างโหดร้าย

"มันจะเป็นสงครามที่รัสเซียกระทำกับชาวยูเครน เพื่อปราบปรามพวกเขา, บดขยี้พวกเขา และทำร้ายพวกเขา" ที่ปรึกษาความมั่นคงของทำเนียบขาวกล่าว

สถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งผู้นำชาติยุโรปกล่าวกันว่าเป็นภัยคุกคามสันติภาพในยุโรปครั้งร้ายแรงที่สุดนับแต่สงครามเย็น ส่งผลให้ตลาดหุ้นมอสโกร่วงลงถึง 10% ในวันจันทร์

ในคำกล่าวหาของกองทัพรัสเซียระบุว่า ทหารปะทะและฆ่าชาวยูเครน 5 คน ที่แทรกซึมเข้ามาก่อวินาศกรรมในแคว้นรอสต็อกของรัสเซีย ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนที่ฝ่ายกบฏควบคุมอยู่ ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน สำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซียอ้างว่า ปืนใหญ่ลูกหนึ่งยิงโจมตีสถานอำนวยความสะดวกชายแดนของตนที่รอสต็อก พร้อมกับเผยแพร่ภาพความเสียหาย

ทางการยูเครน ที่กังวลว่ารัสเซียกำลังสร้างข้ออ้างเพื่อหาความชอบธรรมในการรุกราน รีบปฏิเสธคำกล่าวหาเหล่านี้ของรัสเซียทันที

ดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ปฏิเสธผ่านทวิตเตอร์ว่า ไม่จริง ยูเครนไม่ได้โจมตีโดเนตสค์ หรือลูฮานสค์, ไม่ได้ส่งมือก่อวินาศกรรมหรือยานลำเลียงพลหุ้มเกราะข้ามชายแดนรัสเซีย, ยิงปืนใหญ่โจมตีดินแดนของรัสเซีย, ยิงปืนใหญ่ข้ามชายแดนรัสเซีย และก่อวินาศกรรม "ยูเครนไม่ได้วางแผนกระทำการอะไรแบบนั้น รัสเซียหยุดโรงงานผลิตของปลอมของพวกคุณเดี๋ยวนี้" เขาทวีต

มีรายงานด้วยว่า รัฐบาลยูเครนขอร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมด่วน เพื่อหารือเกี่ยวกับภัยคุกคามจากการรุกรานของรัสเซีย และยังอ้างถึงข้อตกลงด้านความมั่นคงที่รัสเซีย, สหรัฐ และอังกฤษ ร่วมกันลงนามเพื่อรับประกันกับยูเครนว่า "บูรณภาพเหนือดินแดนและความเป็นอิสระทางการเมือง" ของยูเครนจะได้รับการเคารพ เพื่อแลกกับการที่อดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตชาตินี้ย้ายคลังอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดไปยังรัสเซีย หลังสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี 2534.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก