เริ่มลงดาบรัสเซีย เยอรมนีระงับท่อก๊าซ ญี่ปุ่นพร้อมเฮโลตามสหรัฐ

รัฐบาลเยอรมนีประกาศระงับการขออนุญาตเปิดโครงการท่อส่งก๊าซ "นอร์ดสตรีม 2" ตอบโต้ที่ "วลาดิมีร์ ปูติน" ให้การยอมรับเอกราช 2 แคว้นกบฏตะวันออกของยูเครน สหรัฐ-ยูเครนชมเยอรมนีทำถูกแล้ว ขณะอังกฤษแซงก์ชันทางการเงินชุดแรก ผู้นำญี่ปุ่นเปิดตัวพร้อมคว่ำบาตรรัสเซียตามสหรัฐและกลุ่มจี 7

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2563 สถานีบนฝั่งของโครงการนอร์ดสตรีม 2 ในเมืองลุบมิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี (Photo by Odd ANDERSEN / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ "นอร์ดสตรีม 2" มูลค่า 10,000 ล้านยูโรนี้ สร้างเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ยังไม่ผ่านกระบวนการอนุมัติอย่างเป็นทางการ โครงการนี้เป็นประเด็นค้างคาใจมานานหลายปี ระหว่างเยอรมนีกับสหรัฐและยุโรปตะวันออก ที่วิตกเรื่องการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียมากเกินไป

ท่อส่งก๊าซเส้นนี้วางท่อจากชายฝั่งทะเลบอลติกของรัสเซีย ลอดใต้ทะเลระยะทาง 1,200 กิโลเมตร มาถึงฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี เส้นทางเดียวกับนอร์ดสตรีม 1 ที่สร้างเสร็จไปเมื่อ 10 ปีก่อน เมื่อรวมทั้ง 2 โครงการ จะทำให้รัสเซียส่งก๊าซป้อนให้แก่ยุโรปถึงปีละ 55,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยให้ยุโรปได้ใช้ก๊าซธรรมชาติในราคาที่ถูกลงในช่วงเวลาที่การผลิตในยุโรปเองตกต่ำลง

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีปูตินตัดสินใจรับรองเอกราชของสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูฮานสค์ สองแคว้นกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีก็ประกาศในวันอังคารว่า เขาได้ขอให้ระงับกระบวนการของอนุมัตินอร์ดสตรีม 2 ไว้ก่อน ทั้งที่วิกฤติพลังงานรุนแรงในยุโรปส่งผลให้ราคาก๊าซแพงขึ้น

ทำเนียบขาวแถลงแสดงความยินดีกับการตัดสินใจของเยอรมนี โดยเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวไว้ชัดเจนว่า หากรัสเซียรุกรานยูเครน เราจะร่วมมือกับเยอรมนีเพื่อให้แน่ใจว่านอร์ดสตรีม 2 จะไม่เดินหน้าต่อ และสหรัฐจะประกาศมาตรการของสหรัฐตามมาด้วยในวันเดียวกันนี้

ดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ชื่นชมเยอรมนีว่า ดำเนินการที่ถูกต้องทั้งทางศีลธรรม, การเมือง และการปฏิบัติ ในภาวการณ์ปัจจุบัน

ด้านดมิตรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงของรัสเซีย ทวีตเย้ยว่า เยอรมนีเพิ่งจะยิงเท้าตนเอง "นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ร้องขอให้ระงับการรับรองนอร์ดสตรีม 2 ดีละ ยินดีต้อนรับสู่โลกใบใหม่ที่ชาวยุโรปจะต้องจ่ายเงิน 2,000 ยูโร สำหรับก๊าซ 1,000 ลูกบาศก์เซนติเมตรในไม่ช้านี้"

แผนที่แสดงเส้นทางของท่อส่งก๊าซของรัสเซียมายังเยอรมนีผ่านทะเลบอลติก (Getty Images)

อีกทางหนึ่ง รัฐบาลอังกฤษประกาศมาตรการตอบโต้รัสเซียด้วยการคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย 5 แห่ง และมหาเศรษฐี 3 รายที่จะโดนอายัดทรัพย์สินในสหราชอาณาจักร เป้าหมายการคว่ำบาตรนี้ ได้แก่ ธนาคารรอสซิยา, ไอเอสแบงก์, เจเนอรัลแบงก์, พรอมส์วยาซแบงก์ และแบล็กซีแบงก์ ส่วนบุคคล 3 คน คือ เจนนาดี ทิมเชนโก, บอริส โรเทนเบิร์ก และอีกอร์ โรเทนเบิร์ก ยังจะถูกห้ามเข้าอังกฤษด้วย และห้ามบุคคลหรือบริษัทของสหราชอาณาจักรทั้งหมดทำธุรกรรมกับธนาคารและบุคคลเหล่านี้

นายกฯ บอริส จอห์นสัน กล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคารว่า คำสั่งของปูตินที่ให้ส่งทหารเข้าแคว้นกบฏเป็น "การรุกรานครั้งใหม่" และเป็น "ข้ออ้างสำหรับการบุกโจมตีอย่างเต็มรูปแบบ"

รัฐบาลสหรัฐกำลังเตรียมจะประกาศมาตรการของตนเช่นกัน หลังจากประธานาธิบดีไบเดนสั่งคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ 2 แคว้นกบฏนี้เรียบร้อยแล้วเมื่อวันจันทร์ อย่างไรก็ดี ยังมีคำถามว่า การที่ปูตินประกาศยอมรับเอกราชแคว้นกบฏทั้งสองนี้จะมองเป็นการรุกรานยูเครนได้แล้วหรือไม่ ซึ่งจะทำให้สหรัฐและยุโรปคว่ำบาตรรัสเซียอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเผยว่า พวกเรากำลังประเมินสิ่งที่รัสเซียทำ แต่เขาย้ำว่า รัสเซียได้ลอบส่งทหารเข้าไปในพื้นที่กบฏภาคตะวันออกของยูเครนแบบลับๆ มานาน 8 ปีแล้ว "ทหารรัสเซียเคลื่อนเข้าดอนบาสไม่ใช่ก้าวย่างใหม่" เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าว "เราจะยังคงใช้การทูตไปจนกว่ารถถังจะเคลื่อนขบวน"

ที่กรุงโตเกียว นายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ซึ่งเคยเรียกร้องให้ปูตินใช้ความอดกลั้น แถลงว่า การกระทำของรัสเซียเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมจะตอบโต้อย่างรุนแรง ซึ่งรวมถึงการเข้าร่วมการคว่ำบาตรของสหรัฐและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ

ท่าทีแข็งกร้าวขึ้นของผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นชุดนี้แตกต่างกับในอดีตที่ญี่ปุ่นใช้การทูตที่อ่อนโยนกว่ากับรัสเซีย รัฐบาลญี่ปุ่นชุดก่อนๆ ต้องญาติดีกับปูตินด้วยหวังว่าจะได้เกาะที่กองทัพรัสเซียยึดครองหลังสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 กลับคืนมา

หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานว่า การแซงก์ชันครั้งใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่มเติมจากมาตรการเดิมที่ออกภายหลังรัสเซียยึดครองแคว้นไครเมียของยูเครนในปี 2557 อาจรวมถึงการห้ามส่งออกชิพเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีสำคัญอื่นๆ ไปยังรัสเซีย และควบคุมธนาคารของรัสเซียอย่างเข้มงวดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน