'ไบเดน' แซงก์ชันรัสเซียชุดแรก 'ปูติน' แนะยูเครนเลิกคิดเข้านาโต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย "ชุดแรก" เมื่อวันอังคาร ตอบโต้ที่รัสเซีย "เริ่มต้น" รุกรานยูเครน ค่ายตะวันตกดาหน้าประกาศแซงก์ชันด้วย ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน บอกยังเปิดกว้างสำหรับการทูต จี้ยูเครนล้มความตั้งใจร่วมนาโตและวางตัวเป็นกลาง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2565 ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดแรกเพื่อตอบโต้การเริ่มต้นรุกรานยูเครน (Photo by Brendan Smialowski / AFP)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า รัฐบาลประเทศตะวันตกทยอยกันประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ตอบโต้ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศรับรองสถานะความเป็นรัฐเอกราชของสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูฮานสค์ในภาคตะวันออกของยูเครน และสั่งการให้ส่งทหารรัสเซียเข้าไป "รักษาสันติภาพ" ที่นั่น ซึ่งทำเนียบขาวย้อนว่าเป็นคำกล่าวอ้างที่ "ไร้สาระ"

รัฐบาลอังกฤษ, สหภาพยุโรป และสหรัฐประกาศแผนคว่ำบาตรธนาคารบางแห่ง, พันธบัตรรัฐบาลรัสเซีย และกลุ่มคนชั้นสูงของรัสเซียเมื่อวันอังคาร ขณะที่เยอรมนีสั่งระงับโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ "นอร์ดสตรีม 2" จากรัสเซีย รัฐบาลแคนาดา, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ก็ประกาศมาตรการคว่ำบาตรของตนตามมาเช่นกันในวันพุธ โดยพุ่งเป้าที่บุคคลที่เกี่ยวข้องกับ "สาธารณรัฐ" กบฏทั้งสองแห่งนั้น

ประธานาธิบดีไบเดนประกาศที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเป็นแค่เพียง "ชุดแรก" ซึ่งรวมถึงการตัดเส้นทางการเงินของรัสเซีย และพุ่งเป้าสถาบันการเงิน 2 แห่งกับพวกชนชั้นสูง ตอบโต้ที่ประธานาธิบดีปูตินเพิ่งประกาศเฉือนพื้นที่ชิ้นใหญ่ออกจากยูเครน "นี่คือการเริ่มต้นของการรุกรานของรัสเซีย" ผู้นำสหรัฐกล่าว

ไบเดนยังได้ประกาศว่า สหรัฐจะสนับสนุนอาวุธ "เชิงป้องกัน" แก่ยูเครนต่อไป เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยด้วยว่า ไบเดนจะจัดสรรการวางกำลังทหารในยุโรปตะวันออกใหม่ ซึ่งรวมถึงการส่งทหารราบ 800 นาย และเครื่องบินเอฟ-35 อีก 8 ลำ ไปยังพื้นที่ปฏิบัติการต่างๆ ในเอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิทัวเนีย และยังจะส่งเฮลิคอปเตอร์โจมตี อาปาเช เอเอช-64 อีก 32 ลำ จากที่ตั้งภายในยุโรปไปยังภูมิภาคบอลติกและโปแลนด์

ภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัท แม็กซาร์ ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น เผยให้เห็นการวางกำลังทหารและยุทโธปกรณ์เพิ่มใหม่หลายหน่วยทางภาคตะวันตกของรัสเซีย และยังพบเห็นยานพาหนะมากกว่า 100 คัน ที่สนามบินขนาดเล็กทางใต้ของเบลารุสซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน ของสหรัฐ และฌ็อง-อีฟส์ เลอดรียง ของฝรั่งเศส ประกาศยกเลิกกำหนดการพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ ของรัสเซียในวันพฤหัสบดีแล้ว บลิงเคนกล่าวว่า ตอนนี้เราเห็นการรุกรานกำลังเริ่มต้นขึ้น และรัสเซียได้แสดงออกชัดเจนถึงการปฏิเสธการทูตทั้งหมด จึงไม่มีเหตุผลให้ต้องประชุมกันอีก

รัฐบาลยูเครนได้เรียกเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงกลับจากกรุงมอสโก โดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เตือนว่า การรับรองสถานะแคว้นกบฏของปูติน ถือเป็น "การบุกรุกทางทหารเพิ่มเติม" ต่อยูเครน

ด้านประธานาธิบดีปูตินกล่าวในวันพุธว่า รัสเซียเปิดกว้างเสมอสำหรับการเจรจาโดยตรงและจริงใจ เพื่อหาทางออกทางการทูตให้แก่ปัญหาที่ซับซ้อนที่สุดนี้ แต่ผลประโยชน์ของรัสเซียและความมั่นคงปลอดภัยของพลเมืองรัสเซีย สำหรับเราเป็นสิ่งที่ไม่อาจเจรจาต่อรองได้

ผู้นำรัสเซียกล่าวไว้ด้วยว่า ข้อตกลงสันติภาพมินสค์ว่าด้วยความขัดแย้งของยูเครนนั้นถือว่าไม่มีอยู่อีกต่อไปแล้ว และเขายอมรับการอ้างดินแดนเพิ่มเติมของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนนอกเหนือจากที่ประกาศเป็นสาธารณรัฐ

ปูตินเสริมอีกว่า การวางกำลังทหารรัสเซียในดินแดนนั้นจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จำเพาะเจาะจงในพื้นที่ ขณะเดียวกัน เขาเสนอทางออกให้กับยูเครนว่า "ทางออกที่ดีที่สุดก็คือ รัฐบาลเคียฟปัจจุบันปฏิเสธการเข้าร่วมนาโต และรักษาความเป็นกลาง"

รัสเซียวางกำลังทหารมากกว่า 150,000 นายตลอดแนวชายแดนยูเครน แต่ยืนกรานว่าไม่มีความคิดรุกราน ขณะเดียวกัน ปูตินเรียกร้องการรับประกันด้านความมั่นคงจากโลกตะวันตก รวมถึงคำมั่นสัญญาว่ายูเครนจะไม่เข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโต แต่สหรัฐและพันธมิตรปฏิเสธการตั้งเงื่อนไขนี้ โดยเสนอการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและการควบคุมอาวุธ เพื่อคลี่คลายการเผชิญหน้า

ทำเนียบขาวกล่าวว่า การประชุมสุดยอดระหว่างปูตินกับไบเดน ตามที่ผู้นำฝรั่งเศสเป็นคนกลาง ไม่อยู่ในแผน ณ เวลานี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน