จีนย้ำไต้หวันไม่ใช่ยูเครน จวกสหรัฐราดน้ำมันบนกองเพลิง

กระทรวงการต่างประเทศจีนย้ำชัด ไต้หวัน "ไม่ใช่ยูเครน" และเป็นส่วนที่แบ่งแยกไม่ได้ของจีนเสมอมา พร้อมตำหนิสหรัฐเพิ่มความตึงเครียดแก่วิกฤติยูเครน เหมือนราดน้ำมันลงกองเพลิง ขณะประธานาธิบดีไต้หวันเสียวสันหลัง สั่งกองทัพเพิ่มความระแวดระวัง

แฟ้มภาพ ทหารไต้หวันยืนรักษาการณ์ขณะเฮลิคอปเตอร์ชินุกห้อยธงชาติไต้หวันบินผ่านค่ายทหาร ในวันซ้อมพิธีฉลองวันชาติไต้หวัน เมื่อ 28 ก.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ปฏิเสธการเปรียบเทียบระหว่างยูเครนกับไต้หวัน หลังจากนายกรัฐนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เคยกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั่วโลก หากชาติตะวันตกไม่อาจสนับสนุนเอกราชของยูเครนตามที่เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ พร้อมกับพาดพิงถึงความเสี่ยงของไต้หวันด้วย

"ไต้หวันไม่ใช่ยูเครน" โฆษกหญิงผู้นี้กล่าว "ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่แยกไม่ได้มาโดยตลอด นี่เป็นข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์และกฎหมายที่โต้แย้งไม่ได้"

หัวกล่าวว่า ประเด็นไต้หวันเป็นเรื่องที่ตกค้างมาจากสงครามกลางเมือง แต่บูรณภาพของจีนไม่ควรถูกด้อยค่าลง และไม่เคยถูกด้อยค่าลง

รัฐบาลสาธารณรัฐจีนพ่ายแพ้สงครามกลางเมืองและหนีมาปักหลักที่เกาะไต้หวันเมื่อปี 2492 ฝ่ายคอมมิวนิสต์ที่เป็นผู้ชนะสถาปนาจีนเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีน

คำแถลงวันเดียวกัน โฆษกจีนยังวิจารณ์รัฐบาลสหรัฐที่ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียกรณียูเครนและจะส่งอาวุธให้แก่ยูเครน โดยกล่าวว่า การกระทำของสหรัฐเป็นการเพิ่มความตึงเครียด, สร้างความแตกตื่น และแม้แต่เล่นสนุกกับกำหนดเวลาของการทำสงคราม

"หากใครสักคนราดน้ำมันใส่กองเพลิงแล้วยังกล่าวโทษคนอื่น พฤติกรรมแบบนั้นถือว่าไม่มีความรับผิดชอบและผิดศีลธรรม" หัวกล่าวตอบคำถามเกี่ยวกับบทบาทของจีนในการแก้ไขสถานการณ์ยูเครนด้วยการเบี่ยงเบนเป้าหมายไปที่สหรัฐแทน

เธอกล่าวว่า จีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพและให้ความสำคัญกับความกังวลด้านความมั่นคงที่ชอบด้วยกฎหมายของอีกฝ่าย พยายามแก้ปัญหาผ่านการเจรจาและปรึกษาหารือ และรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคร่วมกัน

เมื่อถูกตั้งคำถามว่า จีนจะคว่ำบาตรรัสเซียด้วยหรือไม่ หัวตอบว่า จีนเชื่อว่าการแซงก์ชันไม่ใช่วิธีที่เป็นรากฐานและมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหา

ฝ่ายประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน แสดงจุดยืนในแบบเดียวกับค่ายตะวันตก โดยประณามรัสเซียที่สั่งส่งทหารเข้าพื้นที่กบฏในยูเครนที่รัสเซียให้การรับรอง พร้อมกับอ้างด้วยว่า วิกฤติยูเครนกำลังถูกนำมาใช้ทำลายขวัญกำลังใจของคนไต้หวัน

"รัฐบาลของเราประณามการละเมิดอำนาจอธิปไตยของยูเครนโดยรัสเซีย และเรียกร้องทุกฝ่ายแก้ไขข้อขัดแย้งผ่านวิธีการที่มีเหตุผลและสันติ" ประธานาธิบดีหญิงของไต้หวันกล่าว

ไช่ชี้ด้วยว่า ไต้หวันและยูเครนแตกต่างกันโดยรากฐาน ทั้งในแง่ของภูมิยุทธศาสตร์, สภาพทางภูมิศาสตร์ และความสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ กระนั้นก็ดี เมื่อเผชิญกับ "กองกำลังภายนอก" ที่พยายามชักใยสถานการณ์ในยูเครนและส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจในสังคมไต้หวัน ทุกหน่วยงานของรัฐบาลต้องระมัดระวังมากขึ้นต่อการทำสงครามด้านกระบวนการคิด

เมื่อปีที่แล้ว กระทรวงกลาโหมไต้หวันเคยกล่าวว่า จีนได้เริ่มการรณรงค์บิดเบือนข้อมูล ด้วยเป้าหมายที่จะยึดเกาะไต้หวัน "โดยไม่ต้องต่อสู้"

ประธานาธิบดีไช่ยังได้กล่าวต่อคณะทำงานด้านวิกฤติยูเครนของสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันเดียวกันด้วยว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงและทางทหารทุกหน่วยต้องคอยระแวดระวัง และเพิ่มการตรวจการณ์กิจกรรมทางทหารรอบช่องแคบไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่