ด่วน 'ปูติน' เปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ระเบิดสนั่นหลายเมือง

เปิดศึกแล้ว ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี เสียงระเบิดดังสนั่นทันทีในกรุงเคียฟและอีกหลายเมือง ยูเครนสั่งปิดน่านฟ้า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนจะมีคนล้มตายจำนวนมากมาย

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (Photo by Ramil SITDIKOV / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียประกาศผ่านโทรทัศน์อย่างไม่มีวี่แววล่วงหน้าในเวลา 06.00 น.วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ตามเวลามอสโก ซึ่งตรงกับเวลา 10.00 น. ของไทยว่า เขาตัดสินใจเปิดปฏิบัติการทางทหาร โดยอ้างว่าต้องการทำให้ยูเครน "ปลอดการทหาร" แต่ไม่คิดยึดครอง และเรียกร้องให้ทหารยูเครนยอมวางอาวุธ พร้อมให้คำมั่นว่าทหารยูเครนสามารถออกจากสนามรบได้โดยจะไม่มีอุปสรรคขัดขวาง

ปูตินอ้างเหตุผลสนับสนุนการตัดสินใจของเขาว่าเกิดการ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ในภาคตะวันออกของยูเครน รวมถึงนโยบายก้าวร้าวที่นาโตมีต่อรัสเซีย "สำหรับสิ่งนี้ เราจะพยายามอย่างเต็มที่ให้การทำให้ยูเครนปลอดทหารและขจัดลัทธินาซี" พร้อมให้คำมั่นว่าจะนำพวกที่ก่ออาชญากรรมมากมาย พวกที่รับผิดชอบต่อการนองเลือดของพลเรือน รวมถึงพลเมืองรัสเซีย มาขึ้นศาล

ประธานาธิบดีรัสเซียที่เคยยืนกรานว่าไม่มีแผนรุกรานยูเครน ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต แม้เขาจะวางกำลังทหารมากกว่าแสนนายประชิดชายแดน ยังได้กล่าวเตือนใครที่พยายามเขามายุ่มย่ามกับรัสเซียว่า ควรต้องรู้ว่ารัสเซียจะตอบโต้อย่างทันควันและจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่พวกนั้นไม่เคยรู้มาก่อน

ปูตินไม่ได้ระบุชัดถึงขอบเขตของปฏิบัติการทางทหารของเขา ว่าจะจำกัดอยู่แค่ภาคตะวันออกของยูเครนหรือไม่ แต่ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ภายในเวลา 30 นาทีหลังคำประกาศของปูติน เสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งในกรุงเคียฟ เสียงไซเรนรถตำรวจและรถพยาบาลดังทั่วเมือง และยังมีเสียงระเบิดหลายครั้งในเมืองมาริอูโปลในภาคตะวันออก ที่เมืองท่าโอเดสซาริมทะเลดำด้วย

มีรายงานเสียงระเบิดหลายครั้งที่เมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่ที่อยู่ห่างจากชายแดนรัสเซียทางใต้ 35 กิโลเมตร และที่เมืองครามาตอร์สค์ ซึ่งอยู่แนวหน้าและเป็นเสมือนเมืองหลวงของรัฐบาลยูเครนในพื้นที่สมรภูมิภาคตะวันออก เกิดเสียงระเบิดดังสนั่น 4 ครั้ง

รัฐบาลยูเครนประกาศปิดน่านฟ้าห้ามเครื่องบินพลเรือนแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศดมิโตร คูเลบา ทวีตว่า ประเทศของเขากำลังเผชิญ "การรุกรานเต็มรูปแบบ"

"ปูตินเพิ่งเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ เมืองของยูเครนที่สงบสุขกำลังถูกโจมตี" รัฐมนตรียูเครนทวีต "นี่คือสงครามของการรุกราน ยูเครนจะปกป้องตนเองและจะชนะ โลกสามารถหยุดและต้องหยุดปูติน ถึงเวลาลงมือแล้ว"

รถถังและยานหุ้มเกราะของรัสเซียเคลื่อนเข้าเมืองโดเนตสค์ในภาคตะวันออกของยูเครน เมื่อเช้าตรู่วันที่ 24 ก.พ. 2565 (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า เขาจะแถลงต่อประชาชนในวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับ "ผลลัพธ์ที่ตามมา" สำหรับรัสเซีย และโลกจะให้รัสเซียรับผิดชอบต่อการกระทำของพวกเขา พร้อมกับเตือนว่า การโจมตีของรัสเซียจะก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตและความทุกข์ต่อมนุษย์อย่างร้ายแรง

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต ประณามการโจมตีโดยประมาทและปราศจากการยั่วยุ และเตือนว่าทำให้ชีวิตมนุษย์จำนวนนับไม่ถ้วนตกอยู่ในอันตราย

ที่องค์การสหประชาชาติ ยูเครนเรียกร้องให้ยูเอ็น "ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อหยุดสงคราม" ก่อนหน้านั้นประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แถลงวิงวอนชาวรัสเซียว่าอย่าได้สนับสนุน "สงครามใหญ่ในยุโรป" เขาพูดกับชาวรัสเซียเป็นภาษารัสเซียว่า ประชาชนในรัสเซียกำลังถูกโกหกเกี่ยวกับยูเครน

ผู้นำยูเครนกล่าวว่า เขาพยายามโทรหาปูติน แต่ไม่มีคนรับสาย มีแต่ความเงียบ และตอนนี้รัสเซียมีกำลังทหารราว 200,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน

ก่อนหน้านั้นในวันพุธ ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของปูตินเผยว่า ผู้นำกบฏแบ่งแยกดินแดนแคว้นโดเนตสค์และลูฮานสค์ ต่างส่งจดหมายถึงปูติน เรียกร้องให้ผู้นำรัสเซีย "ช่วยพวกเขาขับไล่การรุกรานของยูเครน"

สื่อของทางการรัสเซียเผยแพร่จดหมาย 2 ฉบับนี้ ซึ่งลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ หรือหลังจากปูตินประกาศยอมรับสถานะรัฐเอกราชของสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูฮานสค์ และลงนามสนธิสัญญากับผู้นำสองสาธารณรัฐนี้ รวมถึงข้อตกลงด้านกลาโหม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั