สหรัฐแนะพลเมืองอเมริกัน 'พิจารณา' ออกจากรัสเซียทันที

รัฐบาลสหรัฐร้องขอพลเมืองอเมริกันในรัสเซีย "พิจารณา" เดินทางออกจากรัสเซียโดยทันที หลังจากสายการบินพาณิชย์พากันยกเลิกเที่ยวบินและประเทศต่างๆ ประกาศปิดน่านฟ้าอเพื่อกดดันรัสเซียยุติการรุกรานยูเครน

ชาวอเมริกันถือธงชาติยูเครนและสหรัฐขณะชุมนุมสนับสนุนยูเครนที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2565  (Photo by SCOTT OLSON / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโกมีแถลงการณ์ออกมาเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีสายการบินจำนวนเพิ่มมากขึ้นที่ยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากรัสเซีย และมีหลายประเทศปิดน่านฟ้าห้ามสายการบินของรัสเซีย สถานทูตจึงขอให้พลเมืองอเมริกัน "พิจารณาเดินทางออกจากรัสเซียทันทีด้วยทางเลือกเชิงพาณิชย์ยังมีอยู่"

แม้จะมีคำเตือนล่าสุด แต่สถานทูตสหรัฐย้ำว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงคำแนะนำด้านการเดินทางมายังรัสเซียที่ออกเมื่อเดือนมกราคม ซึ่งคงอยู่ที่ระดับ 4 "ห้ามการเดินทาง"

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันอาทิตย์ สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศปิดน่านฟ้าของชาติสมาชิกทั้งหมด โดยมีผลกับเครื่องบินที่รัสเซียเป็นเจ้าของ, ที่จดทะเบียนในรัสเซีย หรือเครื่องบินที่รัสเซียควบคุม เครื่องบินเหล่านี้ทั้งหมด ที่รวมถึงเครื่องบินส่วนตัว จะไม่สามารถลงจอด, บินขึ้น หรือบินเหนือน่านฟ้าของประเทศอียูทั้ง 27 ประเทศ

คำประกาศของอียูมีออกมาหลังจากสมาชิกอียูหลายชาติทยอยกันประกาศปิดน่านฟ้าห้ามเที่ยวบินของรัสเซียมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่รวมถึงสหราชอาณาจักรและแคนาดา

ด้านแอโรฟล็อต สายการบินแห่งชาติของรัสเซีย ประกาศเช่นกันในวันอาทิตย์ว่า ได้ระงับเที่ยวบินไปยังยุโรปทั้งหมดอย่างไม่มีกำหนดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ