คลังเตรียมพร้อม 'คนละครึ่งเฟส4'

คลังเตรียมพร้อม “คนละครึ่งเฟส 4” แจงขอรอดูสถานการณ์ปลายปีหลังเปิดประเทศ หนุนเข็นมาตรการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4 ไม่ปิดประตูออก พ.ร.ก. กู้เงินเพิ่มอีก

30 ต.ค. 2564 นายอาคม พิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า หลังจากเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.2564 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะนำมาใช้ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2564 ต้องมาจากหลายส่วน ไม่ใช่เฉพาะมาตรการด้านการคลังเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะมาตรการด้านการท่องเที่ยว ที่ต้องออกมารับกับการเปิดประเทศ ที่ไม่ได้เน้นเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพียง แต่ต้องเปิดโอกาสให้คนไทยได้เดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัดด้วย ตรงนี้จะมีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงไตรมาส 4/2564

ทั้งนี้ ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงานให้ทราบว่า ในช่วงเดือน พ.ย.มีตัวเลขจองห้องพัก (บุ๊กกิ้ง) เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว จะต้องทำคู่ขนานไปกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะต้องมีการตรวจเชื้อโควิดอย่างเข้มข้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังดูความเหมาะสมที่จะมีมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ในช่วงต้นปี 2565 ซึ่งปัจจุบันยังมีมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 อยู่ และที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการเติมเงินให้ผู้ได้สิทธิ์อีกคนละ 1,500 บาท เพียงพอต่อการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้

“มาตรการคนละครึ่งเฟส 1-2 ตั้งแต่ปลายปี 2563 ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี พิสูจน์ได้ว่า ประชาชนมีการนำเงินออกมาใช้จ่ายมากกว่าที่รัฐสมทบให้ ในสัดส่วน 51% ต่อ 49% เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ ในช่วงที่โควิด-19ระบาด ยังไม่สามารถเปิดประเทศไทย และยังเป็นการช่วยเศรษฐกิจฐานราก ร้านโชว์ห่วย ร้านอาหาร รายย่อย ได้ประโยชน์ร่วมกันหมด” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ส่วนการใช้จ่าย พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม วงเงิน 5 แสนล้านบาทนั้น ที่มีการอนุมัติวงเงินแล้ว 1.45 แสนล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 1.19 แสนล้านบาท จะเหลือเพียงพอใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2565 หรือจำเป็นต้องมีการออก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่ จะต้องดูตามสถานการณ์ ตามความต้องการใช้เงิน ซึ่งจะต้องแบ่งใช้ในหลายส่วน ทั้ง การแพทย์ สาธารณสุข ช่วยเหลือเยียวยา และฟื้นฟู ซึ่งขณะนี้วงเงินยังเหลืออยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยเยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง อยู่ร่วมกันได้สันติ

นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ยืนยันภารกิจหลักเปิดประเทศ หนุนทำธุรกิจ เยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง ให้อยู่รวมกันได้อย่างสันติ

"ศักดิ์สยาม" ตรวจเยี่ยมและติดตามข้อสั่งการ การอำนวยความสะดวกผู้โดยสารภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและติดตามข้อสั่งการการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศ

"อนุทิน-ศักดิ์สยาม-พิพัฒน์"ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางมายังประเทศไทย ภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เลิกกลัวโควิด! รับนักท่องเที่ยวจีน ยกธุรกิจเฝ้าไข้ก้าวหน้า

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ธุรกิจเกี่ยวข้องกับดูแลผู้ป่วยโควิด