เกาหลีเหนือเปิดพรมแดนรับชาวต่างชาติอีกครั้งในรอบ 3 ปี

เกาหลีเหนือจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ตั้งแต่วันจันทร์นี้ หลังจากปิดพรมแดนกักตัวเองกว่า 3 ปีเนื่องจากการระบาดโควิด

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่กำลังพ่นยาฆ่าเชื้อภายในสนามบินนานาชาติเปียงยางของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2566 กล่าวว่า สื่อทางการจีนรายงานความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือที่เริ่มเปิดพรมแดนให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้แล้วตั้งแต่วันนี้ หลังปิดตัวเองนานกว่า 3 ปีช่วงการระบาดของโรคโควิด

เกาหลีเหนือปิดกั้นตัวเองจากโลกภายนอกตั้งแต่ต้นปี 2563 ช่วงเริ่มต้นการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยแม้แต่คนสัญชาติของตัวเองก็ถูกป้องกันไม่ให้เข้าไปในประเทศ

แต่ในเดือนนี้ก็มีสัญญาณของการกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง ทั้งการที่ผู้นำคิมจองอึนเดินทางไปรัสเซียเพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินน และการส่งนักกีฬาไปแข่งขันในเอเชียนเกมส์ที่เมืองหางโจวของจีน

เมื่อวันจันทร์ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานอ้างอิงคำพูดของนักข่าวเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือได้ประกาศอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาในดินแดนของตนได้แล้ว แต่ทุกคนที่เข้ามาจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 2 วันเมื่อเดินทางมาถึง

ทั้งนี้ ยังไม่มีสื่อของเกาหลีเหนือรายใดนำเสนอประเด็นดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)