อดีตนักข่าวสำนักต่างประเทศ หวด 'บัวแก้ว' ต้องเข้มข้นคัดเลือกแต่งตั้งทูต

2 ก.ค.2565 - นายสุทิน วรรณบวร อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Sutin Wannabovorn ว่า "กระทรวงการต่างประเทศจากนี้ไปต้องใช้สติปัญญาวิจารณญาณอย่างเข้มข้นในการคัดเลือกแต่งตั้งทูต เพราะอดีตทูตบางคนด้อยค่าประเทศชาติ สถาบันสูงสุดของชาติ ด้อยค่าทหารซึ่งเป็นรั้วของชาติตลอดมา ดีที่มันพ้นจากราชการไปแล้วถ้ายังเป็นทูตไม่รู้มันใช้ฐานะผู้แทนประเทศทำลายชื่อเสียงประเทศไทยขนาดไหน

นักการทูตสยามเคยสร้างเกียรติประวัติมาตั้งแต่สมัยพระนารายณ์ มาถึงยุคนักธุรกิจการเมืองทุนสามานย์ปล้นชาติพยาบาทสถาบันเป็นใหญ่ ดูเหมือนว่ากระการต่างประเทศตกต่ำถึงขั้นที่ตั้งทูตที่ชาวบ้านเรียกว่าขี้ทูต"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' คุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ยังไม่ยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย กลางปี 68 ค่อยดูใหม่

นายปานปรีย์ พหิทานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าญี่ปุ่นอาจยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย หากจำนวน 'ผีน้อย' หรือ คนไทยที่อยู่เกินวีซ่ายังคงเพิ่มขึ้นว่า หลังมีเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้เชิญเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยมาพูดคุย

โฆษกกต. แจงอนุมัติคำขอเมียนมา นำเครื่องบินลงแม่สอด ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงรายงานข่าวกรณีเครื่องบินของเมียนมามาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จ.ตาก เพื่อรับทหารเมียนมาที่มอบตัวกับฝ่ายกองกำลังเคเอ็นยู

รมช.กต.แจง ‘เมียนมา’ นำเครื่องบินลงแม่สอด ย้ายสิ่งของพลเรือน ไม่มีทหาร-อาวุธ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่าน X ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลเมียนมาประสานไทยขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี หลังถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก