'จิรายุ' อัดงบ 66 จัดแบบเทกระจาดทิ้งทวน

'จิรายุ' ไล่ถล่มงบปี 2566 ขอตัด 29% เพราะสภาพรัฐบาลอยู่ในภาวะบักโกรก อีดจัดงบแบบเทกระจาดทิ้งทวน

17 ส.ค.2565 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในวาระสอง มาตรา 4 ว่า ขอเสนอตัดงบประมาณแผ่นดิน 29% เพราะไม่ต้องการให้ไปกู้หนี้เพิ่มอีก สภาพรัฐบาลขณะนี้อยู่ในภาวะบักโกรก ไส้แห้ง ตูดขาด เตรียมตัวเก็บกระดูกลอยอังคารเศรษฐกิจไทย แต่เมื่อดูการจัดงบรายจ่ายปี2566 ไม่เคยเห็นอะไรน่าเกลียดเท่านี้มาก่อน เป็นการจัดงบแบบทิ้งทวน เทกระจาด อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงบกระจุกตัวเป็นว่าเล่น อาทิ งบปรับปรุงแหล่งน้ำ กรมชลประทาน ไปลงที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มากเป็นพิเศษ หรือกรมการข้าว เดิมเคยได้งบต่อปีที่ 3,000 ล้านบาท แต่ปีนี้พุ่งไปที่ 17,000ล้านบาท แต่ข้าวไทยกลับสู้เวียดนามไม่ได้

“ภารกิจของแต่ละกรมมีหน้าที่ซ้ำซ้อนกัน เช่น กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ทำเรื่องน้ำทั้งคู่ กระทรวงพาณิชย์มีทั้งกรมการค้าต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 3 กรม มีภารกิจคล้ายกันเรื่องเจรจาการค้ากับต่างประเทศ หากเป็นเช่นนี้จะปฏิรูปไปเพื่ออะไร”

ต่อมาเวลา 13.03 น. ที่ประชุมลงมติผ่านร่างมาตรา4 ด้วยคะแนน 245 ต่อ 107 งดออกเสียง 2 คะแนน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย