พี่ป้อมขึ้นรักษานายกรัฐมนตรี น้องตู่นั่งประชุมเป็นแค่ รมว.กลาโหม

สลับหน้าที่! พี่ป้อมนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีรักษาการ ส่วนน้องตู่ยังเข้าร่วมประชุม ครม.ได้ในฐานะ รมว.กลาโหม

24 ส.ค.2565 - จากกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่งหรือไม่ รวมทั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำสั่ง โดยศาลมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องไว้วินิจฉัย และมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยนั้น

ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีแทน และปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นปกติ โดยในการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ก็สามารถร่วมประชุมได้ตามปกติ เนื่องจากยังดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม โดยสลับที่นั่งประชุมเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก