'เนติบริกร' ถึงมึน! รอดูคำวินิจฉัยฉบับเต็มกรณี 'ปารีณา'

“วิษณุ” ยังไม่ชัวร์ ส.ส.หยุดปฏิบัติหน้าที่นั่ง กมธ.วิสามัญได้หรือไม่ รอคำดูคำวินิจฉัยฉบับเต็มศาลฎีกา แต่ชี้ ไม่ชัดเจนอย่างเสี่ยงตั้ง

10 พ.ย.2564 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลฎีกามีคำวินิจฉัยว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่อยู่ระหว่างถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไม่สามารถทำหน้าที่กรรมาธิการ (กมธ.) จะถือเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ทางการเมืองหรือไม่ว่า ไม่ตามเรื่องนี้มาก่อน เพียงแต่เห็นข่าวจากสื่อเท่านั้น และยังไม่เข้าใจ รอให้เจ้าหน้าที่ไปขอคำวินิจฉัยที่ชัดๆ มาดู ในส่วนของ กมธ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ที่ น.ส.ปารีณาเป็น กมธ.อยู่นั้นก็จบไปแล้ว รวมทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ก็ผ่านไปแล้ว และผลจะเป็นอย่างไรต่อไปยังไม่ทราบ และไม่ทราบว่าศาลพูดถึงหรือเปล่า และ เห็นจากข่าวว่าทนายของ น.ส.ปารีณา ระบุว่าหากยังสงสัยอาจต้องร้องศาลรัฐธรรมนูญว่าจะกระทบต่อการพิจารณางบประมาณ 2565 หรือไม่ ซึ่งเข้าใจว่าไม่กระทบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทนายความระบุไว้ ซึ่งรู้แค่นี้ ก็ยังไม่เข้าใจ

“ที่แปลกอยู่นิดหนึ่ง มีข้อสังสัยว่า กมธ.ที่ศาลระบุนั้นเป็นวิสามัญ ซึ่งปกติคนนอกเป็นได้ และ ศาลไปถือว่า กมธ.วิสามัญใช้คนนอกเป็นได้แล้วจะกระทบหรือไม่ ศาลพูดหรือไม่ ผมไม่ทราบ อยากจะเอาคำวินิจฉัยมาดู ซึ่ง แตกต่างจาก กมธ.สามัญที่เป็นไม่ได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้ยังคลุมเครือต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ใครสงสัยก็ทำไป แต่ไม่ได้เป็นคนแนะนำ เพราะกรณีของ น.ส.ปารีณาจบไปแล้ว

เมื่อถามว่า กรณีนี้จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้ ส.ส.หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่สามารถเป็น กมธ.วิสามัญในอนาคตด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่ที่เป็นไปแล้วก็แล้วไป ศาลเพิ่งมาสั่ง ไม่มีผลย้อนหลัง แต่อนาคตจะได้ระมัดระวังว่าจะไม่ตั้ง หรือถ้าตั้งไปแล้วและถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ภายหลังอาจต้องขอให้ออก ถือเป็นบรรทัดฐาน ซึ่งเป็นคนละกรณีกับการปฏิบัติหน้าที่ไปแล้วใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ เมื่อยังไม่มีการสั่งว่าใช้ไม่ได้ ก็ถือว่าสมบูรณ์

ถามย้ำว่า หากอยากให้ชัดเจนควรยื่นศาลรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่เรื่องนี้ควรจะชัดเจน เอาคำวินิจฉัยของศาลฎีกามาดู เพราะที่ออกมามันย่อๆ สั้นๆ เราก็เลยไม่รู้

เมื่อถามว่า อย่างกรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร.ที่เพิ่งถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. อาจไม่สามารถนั่ง กมธ.วิสามัญงบประมาณในอนาคตได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากยังไม่ชัดเจนก็อย่าไปเสี่ยง

เมื่อถามว่า กรณี ส.ส.ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะได้รับเงินเดือนและเบี้ยประชุมอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'ชาญชัย' ชี้ช่อง 'ป.ป.ช.' ยกหลักฐานใหม่ อุทธรณ์ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์'

'ชาญชัย' รอคำพิพากษาศาลฎีกาฉบับเต็ม ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' คดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน แนะ ป.ป.ช. ตั้งหลักยื่นอุทธรณ์ พร้อมชี้ช่องหลักฐานใหม่

'สนธิญา-ธีรยุทธ' ร้อง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรมร้ายแรง 44 สส. ก้าวไกล

'สนธิญา-ธีรยุทธ' ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดจริยธรรมร้ายแรง 44 สส.ก้าวไกล เสนอแก้ ม.112 'นักร้องร้อยล้าน' หวังตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต ขู่จากนี้จะเดินหน้าเก็บข้อมูล ใครขัดคำสั่งศาล รธน.

'ศิริกัญญา' ลั่น 44 สส. ไม่หวั่น พร้อมสู้คดี ชี้มีเวลาปั้นแกนนำรุ่นใหม่

'ศิริกัญญา' ลั่น 44 สส. ก้าวไกล พร้อมสู้คดีจริยธรรม ปมลงชื่อแก้ ม.112 ยันไม่กังวล ชี้มีเวลาวางตัวแกนนํารุ่นใหม่ หากถูกศาลฟัน เชื่อส่งต่ออุดมการณ์พรรคได้

เอาให้สะเด็ดน้ำ! ธีรยุทธร้อง กกต.ให้ยุบก้าวไกลพรุ่งนี้ยื่น ป.ป.ช.ฟันจริยธรรม

'ธีรยุทธ' ร้องกกต.ส่งศาลยุบก้าวไกล ไม่หวั่นสร้างความขัดแย้ง เป็นเรื่องปัจเจก ตะเพิดนักวิชาการกลับไปอ่านคำวนิจฉัยหลายๆ รอบ ศาลไม่ได้ปิดประตูตายแก้ ม.112 เล็งยื่น ป.ป.ช.ฟันจริยธรรม

เดือด! แฟนคลับพท. เหน็บ 'ปารีณา' ตระบัดสัตย์ หลัง 'ทวี' จูงมือลูกชายสมัครก.ก.

'แฟนคลับเพื่อไทย' ได้ทีฟาด 'ปารีณา' เล่น 'ธนาธร' เรื่องครอบครองที่ดินป่า เป็นไม้เบื่อไม้เมากับ'ช่อ' วันนี้จูบปากกัน 'ทวี ไกรคุปต์' จูงมือลูกชายสมัครเข้า 'ก้าวไกล' เขาเรียกตระบัดสัตย์ หรือ กลืนน้ำลาย