'ซีไอเอ' โผล่ทำเนียบฯ ดอดหารือ 'บิ๊กตู่' ยันเข้าใจการเมืองไทย

'รองผู้อำนวยการซีไอเอสหรัฐ' ดอดหารือ 'บิ๊กตู่' ตึกไทยคู่ฟ้า หารือความมั่นคงในภูมิภาค ยันเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยดี

19 พ.ย. 2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานงานความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฎิบัติภารกิจที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเวลา 09.30 น. สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้นำ นายเดวิด เอส โคเฮน (David S. Cohen) รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา หรือซีไอเอ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรมว.กลาโหม เป็นการภายใน โดยไม่มีการแจ้งกำหนดการและรายละเอียดของการหารือแต่อย่างใด ซึ่งใช้เวลาหารือ 45 นาที

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า รองผู้อำนวยการซีไอได้มีการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงเสถียรภาพภายในภูมิภาคในภาพรวม ประเด็นความมั่นคง รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งมีการพูดถึงการให้ความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม เนื่องจากไทยและเมียนมามีชายแดนติดต่อกัน ทั้งนี้เมื่อทุกอย่างเกิดความสงบเรียบร้อย การเดินทางกลับประเทศจะเป็นเรื่องของความสมัครใจ เพื่อหลีกหนีปัญหาอื่นที่จะตามมา นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงความร่วมมือระหว่างกัน ที่ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทย ได้มีการหารือประเด็นเรื่องความมั่นคงที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจ รวมทั้งการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมและการทหาร ไม่ได้มีการพูดถึงโครงการใหม่หรือเจาะลึกไปในรายละเอียดของแต่ละโครงการ ซึ่งความร่วมมือระหว่างกันระหว่างไทย-สหรัฐ ยังคงจะให้การสนับสนุนโครงการที่ยังดำเนินการอยู่ตอนนี้ต่อไป รวมถึงการสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพของไทยในทุกๆ เรื่องในการจัดการประชุมเอเปกในปี 2565

“การหารือกันครั้งนี้เป็นการพูดคุยกันในภาพกว้าง ทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และความร่วมมือต่างๆ ไม่มีเกี่ยวกับเรื่องของอาชญากรรมข้ามชาติ หรือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ( CPTPP) สำหรับประเด็นด้านการเมืองนั้น ไทยขอให้สหรัฐเข้าใจบริบทของประเทศไทยในการทำหน้าที่ ซึ่งสหรัฐก็เข้าใจดีว่าทุกอย่างต้องเป็นกฎหมาย” แหล่งข่าว ระบุ

ทั้งนี้ นอกจากการเยือนประเทศไทยแล้ว รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ จะเดินทางไปเยือนอีก 2 ประเทศในภูมิภาคอาเซียนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

เคาะกะโหลก 'เด็กก้าวไกล' ยุ่มย่ามบ้านองคมนตรี ต้องรู้อะไรควรไม่ควร  

โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ฟาด “จิรัฏฐ์” ต้องรู้อะไรควรไม่ควร หลังจะเข้าดูบ้าน “บิ๊กตู่” องคมนตรี อัด เป็นเพียงโฆษก กมธ. อย่าคิดจะพูดทุกเรื่องที่จะทำโดยไม่มีมติจาก กมธ.