เช็กอินอุดรธานี ไหว้พระ-เที่ยว-พัก 'MOCO'ดีไซน์สวย

อุดรธานีเป็น 1 จังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองที่เปิดแหล่งท่องเที่ยวชวนทุกคนออกไปเช็กอินให้ฟินรับเปิดประเทศ คำชะโนด ที่เที่ยวสายมูตอนนี้ก็เปิดแล้ว แต่ต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “เที่ยวคำชะโนด” ก่อน ที่นี่นอกจากจะโดดเด่นเรื่องความเชี่อและความศรัทธาแล้ว ส่วนของธรรมชาติยังมีความอุดมสมบูรณ์และพันธุ์พืชเฉพาะถิ่นน่าสนใจ

อีกจุดเช็คอินรับเปิดเมือง วัดป่าภูก้อน อ.นายูง ฉีดครบ2เข็มแล้วให้เข้ามาสักการะได้เช่นกัน  เป็นวัดสวยตั้งอยู่บนยอดเขากลางป่านายูงและป่าน้ำโสม แสดงหลักฐานการรับวัคซีนเสร็จไปร่วมทำบุญไหว้พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนีในวิหารของวัดป่าภูก้อน ดื่มด่ำสถาปัตยกรรมงดงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติมาเยี่ยมชม

 ส่วน ทะเลบัวแดง อ.กุมภวาปี ที่เที่ยวสายรักธรรมชาติ เปิดเทศกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดงตั้งแต่เดือน ต.ค.จนถึงเดือน ก.พ.2565 ทุกปีช่วงเวลาดังกล่าว ดอกบัวแดงในหนองหานบึงขนาดใหญ่พื้นที่กว่า 2.2 หมื่นไร่ งอกงามโผล่พ้นน้ำขึ้นมาบานสะพรั่ง  กิจกรรมหลักที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด คือ ล่องเรือชมความสวยงามของดอกบัวแดงอย่างใกล้ชิด พร้อมโพสต์ท่าถ่ายรูปเก๋ๆ เพลิดเพลินกับบรรยากาศสุดชิลตลอดเวลาล่องเรือ 1 ชั่วโมงครึ่ง เรือบริการรอบแรกตั้งแต่เวลา 05.00 น. แนะนำให้มาเช้าตรู่ ดูพระอาทิตย์ขึ้นกลางบึง บัวสวยที่สุดช่วงเช้า  แถมอากาศเย็นสบาย  ยิ่งสายแดดจะแรงดอกบัวจะหุบ ความงามลดลง

อุดรธานียังเสนอสินค้าท่องเที่ยวใหม่ๆ ต้อนรับวันเปิดเมือง อย่าง รถราง“คุณทองโบราณพาเที่ยว”   จะได้ไม่ต้องเที่ยวทิพย์อีกต่อไป   เส้นทางพาเที่ยวผ่านสถานที่สำคัญ พิพิธภัณฑ์ วัดวาอาราม “น้องเป็ดเหลือง”อีกแลนด์มาร์กเมืองอุดรธานีลอยอยู่ในบึงน้ำสวนสาธารณะหนองประจักษ์ก็กลับมาแล้ว  รับรองสัมผัสเมืองอุดรได้มากกว่าที่เคย ภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เคร่งครัด

ที่เที่ยวหลากหลายแบบนี้สมกับคำขวัญจังหวัด  กรมหลวงประจักษ์ฯสร้างเมือง ลือเลื่องแหล่งธรรมะ อารยธรรมห้าพันปี ธานีผ้าหมี่ขิด ธรรมชาติเนรมิตทะเลบัวแดง แรงศรัทธาศรีสุทโธ ปทุมมาคำชะโนด ทุกสถานที่เที่ยวได้ง่ายๆ  ต้องลอง ทำให้เมืองรองเป็นที่หมายปองของนักท่องเทียว ทั้งสายชิล  สายลุย หรือแม้แต่สายบุญแวะเวียนมาเช็กอินกันไม่ขาดสาย

ตอนนี้นักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่หนาแน่น แต่บรรยากาศตามแลนด์มาร์คหลักเมืองอุดรฯ เริ่มคึกคัก  สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.   อัพเดทภาพรวมท่องเที่ยวจ.อุดรธานีว่า สถานที่ท่องเที่ยวหลายจุดเปิดให้เที่ยว มีสายการบินบินตรงจากภูเก็ตเข้าสู่สนามบินอุดร  ส่วนนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวได้ไม่ต้องกักตัวถ้าฉีดวัคซีนครบแล้ว ตอนนี้มีโครงการเราเที่ยวด้วยกันให้ส่วนลดพิเศษและโครงการทัวร์เที่ยวไทยไปสนุกกับแพ็กเกจท่องเที่ยวราคาพิเศษ

“ ตอนนี้พฤติกรรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไป ไม่เดินทางรวมกลุ่มใหญ่ นิยมจัดกลุ่มเล็ก ใช้รถตู้บ้าง รถส่วนตัวบ้าง เดินทางในหมู่ครอบครัว คนรู้ใจ เพื่อนสนิท จะขับรถไปตามแหล่งท่องเที่ยว การเปิดเมืองครั้งนี้ได้สนับสนุนผู้ประกอบการยกระดับสู่มาตรฐาน SHA และ SHA Plus เพื่อให้นักท่องเที่ยวมั่นใจ “ สมชาย กล่าว และแนะนำว่าท่องเที่ยวอุดรอิ่มอกอิ่มใจแล้ว สามารถเดินทางสู่พื้นที่หนองคาย  บึงกาฬ ภายใต้ชื่อกลุ่ม “นคราธานี” ซึ่งโปรโมทเที่ยวปลอดภัยห่างไกลโควิด

 เที่ยวกันจนหนำใจ ถึงเวลาเอนกายพักผ่อน พาไปทำความรู้จัก “HOTEL MOCO”  พรีเมี่ยมบูทีค  โฮเทล สไตล์โมเดิร์นโคโลเนียล  แลนด์มาร์คแห่งใหม่ บนถนนทองใหญ่ ใจกลางเมืองอุดรธานี  ที่ตอบโจทย์นักเดินทางทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งในภาคธุรกิจ การท่องเที่ยว นักช้อป นักแสวงบุญ ที่แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจรทั้ง ศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ และ ศูนย์ประชุมระดับประเทศ  มลฑาทิพย์ ฮอลล์ 

 มนต์เสน่ห์ของ  “HOTEL MOCO” โรงแรม 7 ชั้นแห่งนี้มีห้องพักไว้รับรอง  68 ห้อง ในสไตล์โมเดิร์น โคโลเนียล การตกแต่งโดดเด่นผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างลงตัว   นำเอกลักษณ์ของลวดลายผ้าพื้นถิ่น เช่น ลายผ้าหรืออุปกรณ์ทอผ้ามาใช้ในงานออกแบบ   สำหรับสีห้องพักและลายผ้าที่ใช้แตกต่างกันไปในห้องพักแต่ละประเภท เน้นวัสดุที่เป็นไม้ งานสาน ทำให้ห้องพักมีความเป็นพื้นถิ่น

 Lobby มีความสูงโปร่ง ออกแบบพื้นที่ผสมผสานความเก่าและใหม่ โดยใช้ Pattern ช่องแสงที่มีความร่วมสมัย ทั้ง ช่องประตูหน้าต่างแบบ Thai Colonial Style  วัสดุในลักษณะของ Industrial Style  อย่าง Glass Block  และงานเหล็ก

อีกไฮไลท์โถงบันไดหลักออกแบบโคมไฟห้อยยาวลงมาตั้งแต่ชั้นบนสุดถึงชั้น 3  มีแนวความคิดจากการนำกระสวยทอผ้ามาใช้เป็นองค์ประกอบหลักรังสรรค์ ออกแบบ โดยศรุตา เกียรติภาคภูมิ  นักออกแบบเจ้าของรางวัล Designer of The Year 2021        ขณะที่ห้องอาหาร, ห้องประชุม เพิ่มความสดใสนำกลิ่นอายพื้นถิ่นเข้าตกแต่งด้วยไม้กลึง นำภาพพิมพ์ลายมาใช้ร่วมกับประตูบานเฟี้ยม  สีเขียวใช้เป็นสีหลักออกแบบ

โรงแรมใหม่ยังมีห้องอาหารมาตรฐานระดับสากลที่มีเอกลักษณ์ในแบบฉบับเฉพาะตัว คือ “พา” (Par)  คำว่า “พา” แปลว่า“สำรับ”ในภาษาอีสาน เป็นชื่อสะท้อนความตั้งใจของร้านคัดสรรเมนูอาหารจากทุกสารทิศมาจัดเป็นสำรับเลิศรส    ห้องอาหาร “พา”แบ่งช่วงเวลาให้บริการเป็น 4 สไตล์  เริ่มความอร่อยจาก”พางาย” ให้บริการมื้อเช้าทั้งมื้อสไตล์ตะวันตกและสไตล์อุดรธานี มีไข่กระทะและขนมปังญวน ข้าวเปียกเส้น และข้าวต้มหมู ส้มตำไทย หมูปิ้งกินกับข้าวเหนียวจิ้มแจ่ว

 ส่วน “พาสวย” อาหารพร้อมเสิร์ฟทั้งวัน  มีเมนูทั้งอาหารไทยกลาง อาหารอีสาน นานาชาติ และเมนูฟิวชั่นผสานรสชาติท้องถิ่นกับสากลกลมกล่อม  แนะนำลาบปลาทูน่าครีบเหลืองสด เสิร์ฟพร้อมข้าวเกรียบทอดและยำคอหมูย่างกับแตงกวา, พะแนงอกไก่ลิ้นจี่, ข้าวผัดนาซีโกเร็งและข้าวผัดแจ่วบองปลาส้ม

นอกจากอาหารมื้อหลัก ก็ยังมี “พาหวาน” x “บ้านนาคาเฟ่”  บริการชุดน้ำชายามบ่ายสไตล์อังกฤษ สามารถจับคู่ชาถ้วยโปรดจากใบชาคัดพิเศษคู่แซนด์วิช, สโคน, เค้ก หรือเพสตรี     ขนมอบหลากชนิด เย็นย่ำมีมื้อพิเศษอย่าง “พาแลง” เป็นเมนูอาหารอีสานต้นตำรับในรูปแบบไฟน์ไดนิ่ง ใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล และภูมิปัญญาการปรุงท้องถิ่น จัดเป็นสำรับ “พาข้าวที่บ้านเฮา… สู่สำหรับข้าวของเฮาเอง” ชวนมาสัมผัสรสอาหารอีสานที่ปรุงอย่างเคารพต่อวัตถุดิบ ฤดูกาล และธรรมชาติ ทุกครั้ง  ทั้งพาข้าว, เหล้าพื้นบ้าน ซอยจุ๊, ไส้กรอกอีสาน ปากเป็ดทอด แมลงทอด, ข้าวเม่า 3 อย่าง สุดฟิน

ที่ท่องเที่ยวใกล้โรงแรม เช่น ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน มูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า พิพิธภัณฑ์จังหวัด อุดรธานี สวนสาธารณะหนอง ประจักษ์ศิลปาคม ขับรถไม่เกิน 15 นาทีถึง ถ้าไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียงหรือทะเลบัวแดง ไม่เกิน 40 นาที ส่วนวัดป่าคำชะโนดและวัดป่าภูก้อนเดินทางไม่ถึง 2 ชม.

 ไปเที่ยวอีสานอุดรธานีกัน ให้หายคิดถึง หนาวนี้มีอะไรดีๆ เพียบ ที่เที่ยว ที่พักใหม่ ม่วนคักหลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบงค็อก ชน อุดร, ดีพีกาญฯ ดวล สมุทรสาคร รอบรองฯ'ช้าง เอฟเอ คัพ'

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ , คุณทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง, คุณนิตรา ปิยะชัยสวัสดิ์ Sponsorship Manager บริษัท วอริกซ์สปอร์ต จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

ดีดปาก 'พิธา' มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล รัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

"สุทิน"ติง"พิธา"ลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดล ให้ข้อมูลชาวบ้านคาดเคลื่อน สร้างค่านิยมที่ผิด พร้อมแจงยิบปัญหา เผยรัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

โถ! อ้างเลื่อนแจกเงินดิจิทัล เหตุมีคนดักตีหัวรัฐบาล

'จุลพันธ์' แจงชาวอุดรฯ ยังเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล ขออดทนรอ อ้อนให้เห็นใจต้องเลื่อน อ้างโดนสกัด เปรียบรัฐบาลเปิดประตูบ้านแล้วมีคนดักตีหัว

‘เศรษฐา’ เยี่ยมบ้านพักทหาร ค่ายทหารประจักษ์ศิลปาคม ลั่นจะดูแลคุณภาพชีวิตเต็มที่

มาเยี่ยมที่อยู่อาศัยในค่ายทหารประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพราะตั้งใจที่จะช่วยปรับปรุงสวัสดิการและคุณภาพชีวิตของทหาร

นายกฯ อ้อนชาวสกลนคร ขอกำลังใจให้รัฐบาลทำงาน 19 ก.พ.ลุย อุดรธานี

นายกฯ เทคอนกรีตเสาอาคารผู้ป่วย โรงพยาบาลพระอาจารย์มั่นฯ ก่อนจ้อชาววานรนิวาส ชี้เป็นเสาร์ อาทิตย์ที่มีค่า พร้อมขอกำลังใจให้รัฐบาลทำงาน ขณะชาวบ้านมอบพระสมเด็จทำจากไม้พยุง ขอให้นายกฯอยู่ไปนานๆ

'เศรษฐา' ออนทัวร์อีสาน 17-19 ก.พ.ชิ่งวันพักโทษทักษิณกลับจันทร์ส่องหล้า

นายกฯ ออนทัวร์ 3 จังหวัดอีสาน 'นครพนม-สกลนคร-อุดรธานี' 17-19 ก.พ.นี้ ร่วมงานนมัสการพระธาตุพนม -ดูโครงการพระราชดำริ ติดตามนโยบายบัตร ปชช.ใบเดียวรักษาทุกที่ พร้อมมอบสัญญาเช่าที่ดิน