เลขาฯป.ป.ช. แจง ปม 'เขากระโดง' กรมที่ดิน-รฟท.ไม่คุยกัน แต่กลับเลือกฟ้องศาลปกครองแทน

เลขาฯป.ป.ช. แจง ปม 'เขากระโดง' กรมที่ดิน-รฟท.ไม่คุยกัน แต่กลับเลือกฟ้องศาลปกครองแทน - ตั้งงบจัดซื้อเครื่องวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ ระบบ GIS ทันสมัยที่สุด แก้ปัญหาแล้ว

22ก.พ.2566 - ที่โรงแรมลาโค่ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ ครั้งที่ 1 โดยนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า คำว่าทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ได้หมายถึงที่ดินอย่างเดียว แต่หมายถึงดิน น้ำ ลม ไฟ ทุกอย่างแม้กระทั่งในอากาศก็เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ไทยเป็นผู้ครอบครอง แต่อาจมีการให้สิทธิสัมปทาน อนุญาตเอกชน หรือหน่วยงานรัฐเข้ามาใช้ ก่อให้เกิดปัญหา เช่น ในที่ดิน หรือเหมืองแร่ หรือที่ได้รับสัมปทานต่าง ๆ

นายนิวัติไชย กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่ดินนั้น ปัญหาตอนนี้คือกรมที่ดินไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ หรือที่หลวงให้ได้ทั้งหมดทั่วประเทศ ดังนั้นวันนี้ ป.ป.ช.ร่วมกับกรมที่ดิน ขับเคลื่อนการออกหนังสือที่หลวงให้ชัดเจน ไม่อย่างนั้นเวลาหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ดูแลรักษาพื้นที่สาธารณประโยชน์ เอาไปหากิน ทำให้ถูกบุกรุก หรือครอบครองไป นอกจากนี้ ป.ป.ช. ยังเสนอให้ยกเลิก สค. 1 ไป เพราะมีปัญหามาก เดิมที่อนุญาตให้มี สค. 1 เพื่อให้คนทำมาหากินดั้งเดิม แต่เป็นเวลาที่เนิ่นนานมาแล้ว จนคนมี สค. 1 จริง ๆ ควรไปออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ได้แล้ว แต่ยังมีการสวมสิทธิออกเอกสารสิทธิขยายจากพื้นที่เดิม หรือเรียกว่า “นส. บวม” ทำให้ไม่มีความชัดเจน แต่ปัจจุบันปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิลดน้อยลง วันนี้ที่ ป.ป.ช. ทำอยู่คือการแก้ไขปัญหาเรื่องเก่า ๆ อาจมีเจ้าหน้าที่ที่ดินบางคนทุจริต ได้รับผลประโยชน์ ร่วมกับเอกชน หรือราษฎร ออกเอกสารไม่ชอบ ไม่ถูกต้อง เวลา ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดไป ตามกฎหมายเดิมเราไม่มีอำนาจ เรามีอำนาจแต่ชี้มูลอาญา และดำเนินคดี แต่การเพิกถอนต้องส่งให้กรมที่ดิน โดยวันนี้มีปัญหาว่ากรมที่ดินทำอย่างไรถ้าจะเพิกถอน แล้วใครเป็นคนออก นั่นคือ จนท ในกรมนั่นเอง แล้วความรับผิดชอบคืออะไร หากมีการฟ้องร้องคดี การเพิกถอนอาจติดชะงัก เป็นต้น

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ประเด็นนี้การปฏิรูปกฎหมาย ป.ป.ช. วันนี้การชี้มูลความผิดคดีอาญา การออกเอกสารสิทธิมิชอบต่าง ๆ กฎหมายให้อำนาจ ป.ป.ช. แล้วว่า ให้สามารถยื่นคำร้อง พร้อมกับการชี้มูลผิดทางอาญา เพื่อขอให้ศาลเพิกถอน ขอให้เขารับผิดชอบ ยกตัวอย่าง วันนี้มีปัญหาที่ดินเขากระโดง เกี่ยวกับนักการเมืองคนหนึ่ง กรมที่ดินดูแลที่ดินอยู่ รู้อยู่แล้วว่าบุกรุก ทำไมไม่เพิกถอน ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่เป็นเจ้าภาพก็บอกว่าแจ้งกรมที่ดินแล้ว กรมที่ดินบอกว่าพร้อมเพิกถอนแต่ให้ รฟท. ชี้แนวเขตหน่อย ก็ยื้อกันไปมา

“วันนี้ต้องหาเจ้าภาพว่าใครต้องดำเนินการ ทั้งที่เป็นหน้าที่ 2 หน่วยงานต้องร่วมกัน ไม่ใช่เกี่ยงกัน รฟท. เลยฟ้องศาลปกครอง อาจใช้เวลาพอสมควร ไม่รู้ว่าเป็นการใช้เวลานานหรือไม่ แทนที่จะคุยกันทั้ง 2 หน่วยงาน แต่ปัญหาของเรื่องนี้คือแผนที่แนบท้ายกฤษฎีกาเรื่องเขตที่ดินไม่มี พอไม่มี การชี้แนวเขตอาจเป็นเรื่องลำบาก แต่อาจมีการลงพื้นที่ทำแนวเขตที่อาจชี้ได้ แต่ต้องใช้เวลา” นายนิวัติไชย กล่าว

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า นอกจากนี้คดีทรัพยากรธรรมชาติ ยังเกี่ยวกับแหล่งน้ำ การใช้น้ำ มลพิษ มลภาวะที่โรงงานอุตสาหกรรมปล่อยน้ำเสีย ปล่อยอากาศเป็นพิษ เจ้าหน้าที่บกพร่อง ปล่อยปละละเลย หรือรู้เห็นการตรวจสอบคุณภาพของโรงงาน หรือเอกชนต่าง ๆ คดีทุกอย่างอยู่ในความดูแลของ ป.ป.ช. หากเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ หากเอกชนทำกันเอง ต้องรับผิดกันเอง แต่หน่วยงานเกี่ยวข้องต้องไปดำเนินการ องคาพยพของทุกองค์กร มีการขยับ มีการดำเนินการเอาจริงเอาจัง ปัญหาการประพฤติมิชอบคิดว่าลดน้อยลงไป

“เรื่องดังกล่าวคิดว่าเป็นภาระองค์กรป้องกันและปราบปรามการทุจริต ต้องยอมรับว่าปฏิเสธไม่ได้ แต่ ป.ป.ช. องค์กรเดียวคงขับเคลื่อนทั้งประเทศไม่ไหว เป็นฟันเฟืองหนึ่งเท่านั้น ประชาชนต้องขับเคลื่อนด้วย หากทุกฟันเฟืองขับเคลื่อน ป.ป.ช. อาจเป็นแกนช่วยกันขับเคลื่อนไป อาจมีเรื่องล่าช้าบ้าง แต่ก็ยอมรับ นี่เป็นฟีดแบ็กสังคมส่งให้ ป.ป.ช. ต้องขยับ และปรับปรุงตนเอง วันนี้ ป.ป.ช. พร้อมเดินหน้า โดยเฉพาะประเด็นทรัพยากรธรรมชาติ มีการตั้งงบมาจัดซื้อเครื่องมือ เข้าใจว่าดีสุดในไทย คือระบบ GIS เป็นระบบคอมพิวเตอร์แบบ 3 มิติ เดิมวิเคราะห์แปลภาพถ่ายทางอากาศ ใช้คอมพิวเตอร์ปกติ กับใช้แว่น 3 มิติ แต่เครื่องมือที่เราพัฒนาอ่านภาพแปลภาพแผนที่ได้ โดยไม่ต้องใช้แว่นตาเลย ทำงานได้รวดเร็ว และเครื่องนี้ไม่ใช่แค่อ่านแปลภาพถ่ายอย่างเดียว แต่ยังอ่านค่าความสูงของตึกในเขตเมืองได้ด้วยว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่” เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.กล่าว

นายนิวัติไชย กล่าวทิ้งท้ายว่า การทำงานของ ป.ป.ช.ค่อนข้างมีความระมัดระวังสูง ทั้งเรื่องเกี่ยวกับเรื่องความลับ ทุกหน่วยมีความลับ ป.ป.ช. ขอข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ เขามีการปกป้อง มีการถามกลับว่า ป.ป.ช. มีอำนาจขอหรือไม่ แม้แต่ข้อมูลราชการยังเป็นความลับ ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ หากเขาปฏิเสธ ก็อ้างกฎหมาย ดังนั้นการสื่อสารทำความเข้าใจ อยากให้เข้าใจปัญหาอุปสรรคของ ป.ป.ช. และมีช่องทางสื่อสารอย่างไร เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวสุรินทร์สุดทน! ข้อพิพาทที่ดินเรื้องรัง ติดป้ายหรา ท้ากองทัพไทยดีเบต ออกสื่อ

จังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า พบมีการติดป้ายป้ายคัทเอาท์ขนาดใหญ่ หลายจุด สี่แยกมุมเมือง โดยเฉพาะเห็นเด่นชัด อยู่ที่ บริเวณสี่แยกหนองเต่า ต. เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ และด้านหน้า ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มทบ.25

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'หมอพรทิพย์' พ้นมลทิน สู้14ปี คดีจัดซื้อ GT200 ศาลยืนยันไม่พบการทำผิด ซัดปปช.สร้างตราบาป

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

'เรืองไกร' ชงตัดงบฯปูหญ้าหน้าตึกไทย ทำเนียบฯ ส่อขัดกม.นายกฯพ่วงครม.พ้นทั้งคณะ

'เรืองไกร' ชงตัดงบ 138 ล้าน ปูหญ้าหน้าทำเนียบฯ ชี้ใช้งบผิดประเภท ส่อขัด ม.141-144 จ่อชงป.ป.ช.ตรวจสอบ ลั่นถ้าผิดจริงอาจทำ นายกฯ พ่วงครม.พ้นทั้งคณะ - ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว