ttb เข้าซื้อหุ้น 10% ในบริษัทธนชาตประกันภัยและบริษัทหลักทรัพย์ธนชาต

ttb เข้าซื้อหุ้น 10% ในบริษัท ธนชาตประกันภัยและบริษัทหลักทรัพย์ธนชาต ทีเอ็มบีธนชาต เข้าซื้อหุ้น 10% ในบริษัท ธนชาตประกันภัยและบริษัทหลักทรัพย์ธนชาต สร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ เพื่อยกระดับการบริการให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น

ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบีธนชาต (ทีทีบี) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงการเข้าทำสัญญาเพื่อซื้อหุ้นใน บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 10% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,102 ล้านบาท และบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 10% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 503 ล้านบาท รวมมูลค่าธุรกรรมทั้งสิ้นประมาณ 1,605 ล้านบาท จาก Scotia Netherlands Holding B.V. หรือ BNS ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ The Bank of Nova Scotia โดยคาดว่าธุรกรรมการซื้อขายหุ้นจะเสร็จสิ้นได้ภายในสิ้นปี 2564 นี้

26 พ.ย. 2564 นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า สำหรับทีเอ็มบีธนชาตเรามองหาโอกาสและศึกษาความเป็นไปได้ในการยกระดับการให้บริการมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างพันธมิตรหลัก (Anchor partner) และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับธุรกิจอื่น ๆ ควบคู่ไปกับการลงทุน การนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้และพัฒนาช่องทางบริการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้าในปัจจุบัน 

สำหรับการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้แน่นอนว่าเราเล็งเห็นถึงประโยชน์ของลูกค้าและผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ ทั้งจากบริการที่หลากหลายและครบวงจรมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับธนาคารในอนาคต

ทั้งนี้ ธนชาตประกันภัยนั้นถือเป็นบริษัทที่มีความชำนาญและอยู่ในอุตสาหกรรมประกันวินาศภัยมายาวนาน ทั้งยังเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้นำตลาด โดยมีส่วนแบ่งตลาดที่ 4.8% ถือเป็นลำดับที่ 7 ของอุตสาหกรรม ซึ่งบริษัทมีทุนจดทะเบียน 4.9 พันล้านบาท สูงสุดเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มประกันวินาศภัยและมีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนสูงถึง 1,381% สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 140% ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งนี้ เรามองเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของธนชาตประกันภัยที่เข้ามาเป็นพันธมิตรหลักในการช่วยสนับสนุนธุรกิจเช่าซื้อ (Hire purchase) ของทีเอ็มบีธนชาต ด้วยการร่วมพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะเป็นประโยชน์และช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดประกันภัยรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประกันภัยปีที่ 2 หลังจากสัญญาปีแรกสิ้นสุดลงและปีถัด ๆ ไป นอกจากนั้น ยังมองถึงโอกาสในการต่อยอดและพัฒนาแพลตฟอร์มไปสู่การให้บริการด้านรถยนต์ (Car Ecosystem) อย่างครบวงจรในอนาคต

และสำหรับหลักทรัพย์ธนชาตเป็นบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำที่อยู่ในธุรกิจมายาวนานและมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งเช่นกัน โดยมีทุนจดทะเบียน 3.0 พันล้านบาท และมีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ 61% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 7% ย่อมสร้างความไว้วางใจและความมั่นใจให้กับลูกค้า หากจะเข้ามาเป็นพันธมิตรหลักของทีเอ็มบีธนชาตใน 2 ส่วนด้วยกัน ในส่วนแรก ได้แก่ บริการด้านการลงทุนสำหรับลูกค้ารายย่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้ารายย่อยกลุ่มมั่งคั่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญภายหลังการวมกิจการ ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการจากหลักทรัพย์ธนชาตที่มีความหลากหลาย และเมื่อรวมกับผลิตภัณฑ์และบริการที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ก็จะช่วยยกระดับบริการด้านการลงทุนให้มีความครบครันในที่เดียว หรือ ที่เรียกว่า One stop service และช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการพอร์ตความมั่งคั่ง (Wealth management) ได้ครบทุกแง่มุมการลงทุนแบบ 360 องศา และในส่วนที่สอง ได้แก่ บริการสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ ซึ่งหลักทรัพย์ธนชาตในฐานะพันธมิตรหลักก็จะช่วยยกระดับบริการด้านการบริหารเงินทุนที่ธนาคารมีอยู่ในปัจจุบัน เช่น ด้านวาณิชธนกิจ บริการด้านตลาดทุน รวมถึงการนำเสนอเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ  ให้ดียิ่งขึ้น

นายปิติ สรุปในตอนท้ายว่า “ทั้งธนชาตประกันภัยและหลักทรัพย์ธนชาตต่างก็เป็นบริษัทแนวหน้าในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง มีผลการดำเนินงานที่ดีและมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงมาโดยตลอด จึงมั่นใจว่าการลงทุนและความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะช่วยส่งมอบประสบการณ์เพื่อสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทย ทั้งวันนี้และอนาคต และสร้างการเติบโตทางธุรกิจตลอดจนผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาวอย่างยั่งยืน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ttb ห่วงหนี้ครัวเรือนไทยทะลัก 16.9 ล้านล้านในสิ้นปีนี้

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics ประเมินสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีของไทย ณ สิ้นปี 2567 จะอยู่ที่ 91.4% หรือราว 16.9 ล้านล้านบาท โดยสถานการณ์หนี้ครัวเรือนยังคงน่าเป็นห่วงทั้งในมิติของปริมาณการก่อหนี้ที่ไม่สร้างรายได้เพิ่มขึ้นเร็วและคุณภาพหนี้มีแนวโน้มด้อยลง

ttb ประเมินมาตรการพักหนี้เกษตรกร อาจเป็นเพียงแค่ยาแก้ปวด 

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics คาดมาตรการพักชำระหนี้เกษตรกรอาจส่งผลแค่ระยะสั้นจากการกระจายรายได้ของผลผลิตที่กลับสู่มือเกษตรกรไทยที่น้อย

ทีทีบี เสริมแกร่งลูกค้าธุรกิจ บริหารค่าใช้จ่ายน้ำมันอย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาฟีเจอร์ออนไลน์ บริหารจัดการบัตรเครดิตน้ำมัน ttb fleet card เป็นธนาคารแรก

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ธนาคารแรกและธนาคารเดียว ที่พัฒนาฟีเจอร์ออนไลน์ สำหรับบริหารจัดการบัตรเครดิตน้ำมัน ทีทีบี (ttb fleet card)

กลับมาแล้ว! งานวิ่งแห่งปี “ทีทีบี | ธนชาตประกันภัย พาร์ครัน 2023” ชวนคนไทยมาวิ่ง Run for Change

กลับมาแล้ว!!! สำหรับงานเดิน-วิ่งมินิมาราธอนการกุศลแห่งปี “ทีทีบี | ธนชาตประกันภัย พาร์ครัน 2023” งานวิ่งที่จะชวนทุกคน Run for Change เพื่อเปลี่ยน...ทุกพลังเป็นของขวัญให้น้อง

เที่ยวมุมใหม่ โดนใจที่’ไต้หวัน’

คนชอบเดินทางท่องเที่ยว  ไต้หวันเป็นอีกแห่งที่คนไทยชื่นชอบและมักเดินทางมาพร้อมกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนอยู่เสมอ เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวที่ครบครันทั้งธรรมชาติ แหล่งช้อปปิ้งทันสมัย อีกทั้งอาหารการกินที่มีความหลากหลายและรสชาติอร่อย จนได้รับรางวัลมิชลินให้เลือกลิ้มลอง

ทีเอ็มบีธนชาต เดินหน้าเปลี่ยนสังคมสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำเพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม สถาบันการเงินหนึ่งเดียวในไทย ที่ได้รับรางวัล Best Issuer for Sustainable Finance Thailand

ทีเอ็มบีธนชาต เดินหน้าสู่การเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน มุ่งเน้นด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อเปลี่ยนสังคมสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ การันตีด้วย 2 รางวัลระดับโลก