จับ 'จ่าสิบโท' มือแฮก 55 ล้านชื่อ อ้างซื้อมาจากดาร์คเว็บ

12 เม.ย.2566 - ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) นายทหารพระธรรมนูญเข้าหารือขั้นตอนการมอบตัว จ.ส.ท.เขมรัฐ บุญช่วย ทหารสังกัดกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) แฮกเกอร์ใช้ชื่อบัญชี ‘9near’ ได้โพสต์ขายข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายการจากหน่วยงานรัฐไปเผยแพร่ผ่านบนเว็บไซต์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หลังจากมือแฮ็กอยู่ในการควบคุมตัวของทหารพระธรรมนูญแล้ว

ต่อมา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เดินทางเข้าร่วมรับฟังการสอบปากคำ จ.ส.ท.เขมรัฐ บุญช่วย โดยนายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุไม่ได้ส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมืองหรือการเลือกตั้ง แต่มีกลุ่มทางการเมืองนำไปใช้ในการดิสเครดิต เพราะการเลือกตั้งไม่ได้ใช้ระบบดิจิตัล ขณะนี้ทราบว่าผู้ก่อเหตุยังไม่ได้นำข้อมูลไปขายหรือนำไปใช้ เพียงเป็นการนำมาโพสต์เพื่อสร้างกระแสในโซเชียลมีเดีย และเป็นการกระทำส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ที่มาก่อเหตุในช่วงเวลานี้ ตนกำลังจะเข้ารับฟังการสอบปากคำ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกนำไปเปิดเผยนั้น ถูกนำไปใช้ให้ได้รับความเสียหาย

ด้าน พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ณัฐกรประภายนต์ ผบก.สอท.2 ได้เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจค้นห้องพัก จ.ส.ท.เขมรัตน์ ซึ่งทางพล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า จากคำให้การผู้ต้องหายังคงอ้างว่าได้ซื้อข้อมูลมาจากดาร์กเว็บโดยไม่ได้นำข้อมูลไปขายต่อ ส่วนแรงจูงใจการก่อเหตุมี 3 เจตนาคือ เจตนาแรกต้องการประกาศขายข้อมูลส่วนตัว แต่พอเรื่องไม่โด่งดัง ก็เข้าสู่เจตนาที่สองคือ โพสต์ว่านำไปเผยแพร่ต่อในลักษณะข่มขู่ กระทั่งทราบว่าตัวเองจะถูกตามจับกุม สุดท้ายจึงเบี่ยงประเด็นไปเชื่อมโยงเรื่องทางการเมือง แต่โดยรวมที่ก่อเหตุไป ผู้ต้องหาต้องการจะลองภูมิ เพราะคิดว่าตัวเองเชี่ยวชาญ ตำรวจคงตามจับกุมไม่ได้

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวต่อว่า หลักฐานที่ตรวจพบตรงตามแนวทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ จึงเพียงพอจะขออนุมัติศาลออกหมายจับได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์ทรายว่าเลขไอพีคอมพิวเตอร์ ตรงกันกับห้องที่ผู้ก่อเหตุใช้ โดยไม่พบว่าผู้ต้องหาได้ใช้สถานที่อื่นเพิ่มเติม ซึ่งจากการสอบปากคำผู้ต้องหาก็รับว่าได้ใช้ห้องที่ไปตรวจค้นในการกระทำความผิด ส่วนสาเหตุที่การจับกุมของเจ้าหน้าที่ล่าช้านั้น เพราะคนร้ายได้ทิ้งอุปกรณ์ติดตามตัวทุกสิ่งอย่างไปคนเดียวจนถึง จ.เชียงราย และมีแวะหาเพื่อนระหว่างทาง

นอกจากนี้ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินคนร้ายยังพบความเชื่อมโยงไปถึงภรรยาตัวเอง ที่ไปกดเงินสดมา 400 บาทเพื่อสมัครบริการส่งข้อความ sms ซึ่งตัวภรรยาเองก็อ้างว่า มีหน้าที่ดูแลคนไข้เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องระบบ

ส่วน พล.ต.ต.วิวัฒน์ เปิดเผยว่า จากการตรวจค้นที่พักผู้ต้องหา พบฮาร์ดดิสต์ 7-8 ตัว รีโมตควบคุมทางไกล โน้ตบุ๊ก อุปกรณ์ซ่อมคอมพิวเตอร์จำนวนมาก รวมถึงเราเตอร์อินเตอร์เน็ตและพ็อคเก็ตไวไฟ 3 ค่าย ถือว่าเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี ขณะนี้ต้องรอผลการตรวจทางดิจิตัลเพื่อสืบหาผู้กระทำผิดเพิ่มเติม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เตือนแอปมือถือฝังมัลแวร์ เสี่ยงถูกแฮก ตรวจสอบให้ดีก่อนดาวน์โหลด

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนแประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

โฆษกรัฐบาล ท้าฝ่ายค้านโชว์หลักฐานอ้างรัฐแฮกมือถือ อัดอย่ากล่าวหาลอยๆ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยอ้างว่ากลุ่มนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมือง ได้รับอีเมลแจ้งเตือนจากบริษัทแอปเปิล

'ก้าวไกล' จวกรัฐบาลใช้งบลับจ้างแฮกเกอร์เจาะข้อมูลขบวน 3 นิ้ว จ่อเชิญให้ข้อมูลเพิ่ม

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร