อินเดียจับซิกข์แบ่งแยกดินแดน

ตำรวจอินเดียจับกุมอมฤตปาล ซิงห์ ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ในรัฐปัญจาบเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเจ้าหน้าที่ไล่ล่าตามจับเขาที่กินเวลานานกว่า 1 เดือน ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการประท้วงและทำลายทรัพย์สินโดยชาวซิกข์พลัดถิ่นในอังกฤษ, แคนาดาและสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน 2566 ว่า อมฤตปาล ซิงห์ มีชื่อเสียงจากที่เขาเรียกร้องให้ชาวซิกข์เรียกร้องแบ่งแยกดินแดนของตนเองที่รู้จักกันในชื่อว่าคาลิสถาน (Khalistan) ซึ่งเป็นการต่อสู้ที่ทำให้เกิดความรุนแรงและมีผู้เสียชีวิตในอินเดียช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990

ตำรวจอินเดียเผยว่า พวกเขาเข้าจับกุมอมฤตปาล ซิงห์ เมื่อวันอาทิตย์เวลาราว 06.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.15 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยปิดล้อมหมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐปัญจาบทางตอนเหนือ หลังจากสืบทราบว่าเขาอยู่ที่คุรุทวาราหรือโบสถ์ซิกข์ในหมู่บ้านแห่งนั้น

สุขเชน ซิงห์ กิล ตำรวจอาวุโสของอินเดียเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อซิงห์ได้รับข้อความว่าไม่มีเส้นทางหลบหนีอีกต่อไปแล้ว เขาจึงยอมมอบตัวและถูกจับกุม

ซิงห์วัย 30 ปี พยายามทำตัวให้เหมือนกับจาร์เนล ซิงห์ บินดรานวาเล บุคคลสำคัญของขบวนการคาลิ สถานที่ถูกสังหารเมื่อกองทัพอินเดียบุกโจมตีวิหารทองคำในเมืองอัมริตสาร์ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญของชาวซิกข์ในปี 2527

เขาสวมผ้าโพกศีรษะสีน้ำเงินและไว้หนวดเครายาวคล้ายกับจาร์เนล และมีรายงานว่าเมื่อปีที่แล้วเขาเดินทางไปประเทศจอร์เจียเพื่อทำศัลยกรรมใบหน้าให้คล้ายกับฮีโร่ของเขาที่ล่วงลับผู้นี้

ซิงห์และผู้สนับสนุนเขามีดาบ, มีดและปืนเป็นอาวุธบุกโรงพักแห่งหนึ่งของอินเดียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากผู้ช่วยของเขาคนหนึ่งโดนตำรวจจับในข้อหาทำร้ายร่างกายและพยายามลักพาตัว

ตำรวจต้องการจับกุมตัวซิงห์ แต่มีรายงานว่าเขาขึ้นจักรยานยนต์หลบหนีไปได้หลังเปลี่ยนเสื้อผ้าในคุรุทวารา

ตำรวจอินเดียระดมกำลังหลายพันนายในการไล่ล่าจับกุมตัวผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์รายนี้ ทางการอินเดียตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตโทรศัพท์มือถือในรัฐปัญจาบทางเหนือของประเทศที่มีประชากรราว 30 ล้านคน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาซิกข์ในปฏิบัติการจับกุมตัวซิงห์

ตำรวจอินเดียจับกุมผู้ติดตามของเขามากกว่า 100 คน และส่งไปคุมขังในเรือนจำที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร และห้ามการรวมตัวของคนมากกว่า 4 คนในบางพื้นที่

ปฏิบัติการดังกล่าวของตำรวจอินเดียทำให้ชาวซิกข์ที่อาศัยอยู่นอกประเทศชุมนุมประท้วงด้านหน้าสถานกงสุลอินเดียในสหราชอาณาจักร, แคนดาและสหรัฐอเมริกา

ผู้ชุมนุมทุบหน้าต่างสถานกงสุลอินเดียในนครซานฟรานซิสโก ถอดธงชาติอินเดียที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่อินเดียในกรุงลอนดอน และมีรายงานว่าผู้ชุมนุมทำลายรูปปั้นของมหาตมะ คานธี ในรัฐออนแทรีโอของแคนาดา

รัฐปัญจาบของอินเดียซึ่งมีประชากรชาวซิกข์ราวร้อยละ 58 และชาวฮินดูราวร้อยละ 39 สั่นคลอนจากการเคลื่อนไหวการแบ่งแยกดินแดนคอลิสถานที่ก่อเหตุรุนแรงในช่วงทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

ในหลวง ทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา

ในหลวงทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา พสกนิกรเนืองแน่นเฝ้าฯ รับเสด็จ

รัฐบาล เชิญชวนร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุจากอินเดีย 22 ก.พ.-19 มี.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย โ