'มัลลิกา' ยันประชาธิปัตย์ ไม่แตะมาตรา 112


25 เม.ย.2566 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวบนเวทีดีเบตผู้นำสตรี 4 พรรคถึงนโยบายแจกเงินดิจิตอล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทย ว่า จนขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งยังต้องเรียกชี้แจงว่าจะนำเงินมาจากไหนจึงชัดเจนว่ามี 3 ประเด็นที่น่าสนใจ 1. เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนเพราะ 55 ล้านคนนับตั้งแต่อายุ 16 ขึ้นไปไม่ได้แยกว่าใครจำเป็นหรือไม่เท่ากับว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแคนดิเดตนายกฯทุกคนได้รับหมดนั่นคือประโยชน์ทับซ้อนซึ่งส่อผิดกฎหมายเลือกตั้งใช่หรือไม่

2. การบอกว่าไม่กู้และไม่เป็นหนี้สาธารณะเป็นไปไม่ได้เพราะการใช้เงินในนโยบายเดียวถึง 5.5 แสนล้านบาท หากนำมาจากการเก็บภาษีตามที่อ้างก็ได้เพียงไม่ถึงครึ่งส่วนอีกครึ่งหนึ่งยังหาไม่ได้ และถ้ากล่าวถึงการจัดเก็บภาษีก็จะเป็นการผลักภาระให้กับประชาชนตั้งแต่เริ่มเพราะข้าวของก็ต้องแพงขึ้นจากภาษีแวต

3. ก็ต้องไปยกเลิกนโยบายอื่นอีกจำนวนมากที่เป็นประโยชน์ของประชาชนอยู่ขณะนี้ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผิดวินัยการคลังและผิดช่วงเวลาเนื่องจากรัฐบาลชุดปัจจุบันได้กระตุ้นเศรษฐกิจไปในช่วงโควิด-19 ซึ่งเป็นภาวะจำเป็นผ่านไปแล้ว

นางมัลลิกา กล่าวต่อว่าแตกต่างจากประชาธิปัตย์ที่ชี้แจงที่มาของเงินได้อย่างสมบูรณ์และนำงบประมาณ ถึงมือประชาชนในแต่ละกลุ่มประชากรที่มีภาวะจำเป็นต้องใช้ เช่น เกษตรกร 8 ล้านครัวเรือนข้าว มัน ยาง ปาล์ม ข้าวโพด ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักได้รับประโยชน์จากโครงการประกันรายได้เกษตรกรและหากตัวใดราคาสูงขึ้นก็ไม่ต้องจ่ายงบประมาณขณะนี้เหลือเพียงข้าวเท่านั้นที่ราคาเป็นไปตามกลไกตลาดโลกและเราก็จะจ่ายตรงให้ชาวนาไปพัฒนาคุณภาพข้าวเป็นค่าไถหว่านเพื่อรองรับตลาดโลกครัวเรือนละ 30,000 บาท ในจำนวนชาวนา 5 ล้านครัวเรือนด้วยซึ่งเป็นนโยบายที่ตรงกลุ่มเป้าหมายชัดเจน

ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าส่วนด้านการดูแลสุขภาพโดยการรักษาฟรีและตรวจสุขภาพฟรีไปด้วยก็ครอบคลุมประชากรไปแล้ว 48 ล้านคนที่ไม่ได้อยู่ในบัตรสวัสดิการอื่นทั้งประกันสังคมและราชการ การผลักดันกองทุนเอสเอ็มอีเพื่อให้พ่อค้าแม่ขายบริษัทห้างร้านสตาร์ทอัพทั้งรายเก่ารายใหม่ได้มีแต้มต่อทำธุรกิจค้าขายในภูมิภาคตนเองได้และกระจายไปทั่วไทยทั่วโลกและเราก็ยังต่อยอดด้วยอินเตอร์เน็ต 1 ล้านจุด ทั้งในห้องเรียนและในหมู่บ้านชุมชนก็จะทำให้การค้าออนไลน์การใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงข้อมูลและการศึกษาก็จะเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น

การจัดการการเรียนฟรีจนถึงปริญญาตรีซึ่งเริ่มจาก 12 สาขาอุตสาหกรรมที่ตลาดต้องการขณะนี้มีจำนวนงานอยู่ทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนตำแหน่งทันที ส่วนการดูแลผู้สูงอายุให้มีคุณภาพด้วยการมอบเงินกองทุนกิจกรรมหมู่บ้าน-ชุมชนละ 30,000 บาท อันนี้ก็ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุซึ่งกำลังเป็นสังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบ รวมทั้ง 16 ยุทธศาสตร์นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อรวมกันแล้วจะเป็นการกระจายเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 2 ล้านล้านบาทโดยดำรงไว้ซึ่งวินัยการเงินการคลังไม่มีภาระเรื่องกู้และที่สาธารณะให้เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องมานั่งแบกต่อไปในอนาคต

นางมัลลิกา แสดงจุดยืนต่อมาตรา 112 ว่าชัดเจนว่าพรรคประชาธิปัตย์ เราไม่แตะต้องและเป็นบทบัญญัติที่จะต้องดำรงไว้ไม่มีใครสามารถเอาผิดใครได้ถ้าหากไม่มีผู้ใดไปเจตนาทำผิด เพราะประชาชนธรรมดาอย่างเราทั่วไปยังมีกฎหมายหมิ่นประมาทคุ้มครองเลย แล้วสถาบันทางความมั่นคงของชาติจะไม่มีได้อย่างไร ประเทศไทยมีอารยะมีวัฒนธรรมมีวิถีและความหลากหลายที่สามารถอยู่ร่วมกันได้แต่ต้องมีกติกาของสังคมนั้นๆทุกประเทศมีกติกาที่จะทำให้คนในสังคมของตนสามารถอยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความแตกต่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม