'ธอส.' โชว์ปล่อยกู้พุ่งทุบสถิติ! ลุ้นโควิดกระทบหนี้เสียพุ่ง 9 พันล้าน

“ธอส.” โชว์ผลงานติดเครื่องปล่อยสินเชื่อแตะ 2.15 แสนล้านบาท ทุบสถิติ จ่อตบเท้าพบลูกค้าหลังครบมาตรการต้องกลับมาจ่ายหนี้ 1 ม.ค. 65 คาดหนี้เสียพุ่ง 9 พันล้านบาท

7 ธ.ค. 2564 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในปี 2565 ธนาคารเตรียมทำการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ที่จะส่งผลต่อผลการดำเนินงานของธนาคาร เนื่องจาก 1.มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ เช่น มาตรการพักชำระหนี้ กำลังจะทยอยหมดลง 2.แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกผันผวน หลังจากที่มีข่าวว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 7 ครั้ง และ 3.สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในกรณีที่เกิดการกลายพันธุ์แพร่ระบาดรอบใหม่ จนทำให้ต้องมีการปิดประเทศอีกครั้ง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ธนาคารได้ดำเนินการพักชำระหนี้ช่วยเหลือลูกค้า โดยมีหนี้ที่คงเหลืออยู่ในมาตรการ 1.2 แสนล้านบาท ลดลงจาก 1.8 แสนล้าน ที่ครบกำหนดมาตรการไป 31 ต.ค.2564 โดยในจำนวนนี้ 6 หมื่นล้านบาท ยังสามารถชำระได้ตามปกติ ในอัตรา 25% , 50% และ 75% ส่วนที่เหลือ 6 หมื่นล้านบาท คือกลุ่มที่หยุดพักชำระหนี้ ไม่ได้มีการติดตามต่อ ซึ่งลูกหนี้กลุ่มนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2565 จะต้องเริ่มกลับมาชำระหนี้ เท่าที่สามารถชำระได้ในอัตรา 25% , 50% และ 75%

“กลุ่มลูกหนี้ที่พักหนี้ไปเฉยๆ กว่า 6 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่ ม.ค.นี้ ต้องลุกขึ้นมาจ่าย ต้องไปเจอตัวลูกค้า เพราะตามเกณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่สามารถต่อมาตรการพักหนี้ให้ได้อีกแล้ว เนื่องจากมีการประเทศเปิดแล้ว เบื้องต้น ธอส.ประเมินว่าในกลุ่มนี้ จะมีลูกหนี้ประมาณ 15% หรือประมาณ 9 พันล้านบาท ที่จ่ายหนี้ไม่ไหว ส่วนที่เหลือจะกลับมาจ่ายได้ตามปกติ หรืออย่างน้อยที่สุดก็จ่ายหนี้ได้ 25%” นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธอส.มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท เมื่อรวมกับลูกหนี้กลุ่มดังกล่าว จะทำให้เอ็นพีแอลในปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็น 7-8 หมื่นล้านบาท แต่ยังอยู่ในกรอบที่ธนาคารสามารถบริหารจัดการได้ที่ไม่เกิน 1 แสนล้านบาท โดย ธอส.ได้ตั้งสำรองในส่วนนี้เกินกว่าเกณฑ์ที่ ธปท. กำหนดไว้หมดแล้ว

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2564 สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้จำนวน 2.15 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายในปี 2564 เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าในช่วงที่เหลือของปี จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ อีก 3 หมื่นล้านบาท ทำให้สินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งปีอยู่ที่ 2.4-2.5 แสนล้านบาท สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ 68 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งธนาคาร

นอกจากนี้ ในปี 2565 มีแผนเตรียมออกสลากออมทรัพย์วงเงินรวม 4 หมื่นล้านบาท ต่อเนื่องจากช่วง ปลาย ธ.ค. 2564 กับ ม.ค.2565 รุ่นละ 1 หมื่นล้านบาท รวม 2 หมื่นล้านบาท โดยได้ออกสลากชุดพราวพิมาน Plus จำหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.ไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธอส. เตือนภัย!! ระวังมิจฉาชีพ ใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตือนภัย!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตรียมวงเงิน 37,500 ล้านบาท ปล่อยกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนน้อย

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมกรอบวงเงินรวม 37,500 ล้านบาท จัดทำ 4 ผลิตภัณฑ์สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ สนับสนุนคนไทยทุกกลุ่มเป้าหมายให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ผ่อนชำระต่ำล้านละ 3,500 บาท/เดือน เท่านั้น

ธอส. โชว์ผลงานปี 66 ปล่อยกู้ทะลุเป้า 253,860 ล้านบาท ยันสถานะแข็งแกร่ง NPL 3.87%

ธอส. ประกาศผลการดำเนินงาน ณ สิ้นปี 2566 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้สูงถึง 253,860 ล้านบาทพร้อมสนองนโยบายรัฐบาล เดินหน้าช่วยคนไทยมีบ้าน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ธ.ก.ส. เผยผลงาน 3 ไตรมาส กำไร 6 พันล้าน จ่อลุยแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน 

ธ.ก.ส. เผยผลงาน 3 ไตรมาสแรกปีบัญชี 66 จ่ายสินเชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคชนบทระหว่างปีไปแล้วกว่า 6.1 แสนล้านบาท ควบคู่การสนับสนุนนโยบายรัฐในการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร การลดภาระหนี้เกษตรกรผ่านโครงการพักชำระหนี้เกษตรกรรายย่อย และการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับเกษตรกรและบุคคลในครัวเรือน พร้อมเดินหน้าภารกิจองค์กรสู่การเป็นแกนกลางการเกษตร ที่ให้บริการทางการเงินและการเชื่อมโยงองค์ความรู้ในการต่อยอดธุรกิจภาคการเกษตร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่ม การทำการตลาด การพัฒนาและยกระดับชุมชนในการสร้างรายได้และการดูแลสิ่งแวดล้อมภายใต้หลัก BCG คาดไตรมาสสุดท้ายเติบโตได้ตามเป้าหมาย

รวบสาวปล่อยกู้ เงินต้น 6 พัน ดอก 2.2 แสน เคยเอาภาพถ่ายลูกหนี้ติดประจานในหมู่บ้าน

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ว่าที่ พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 และ พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5

วางแผนมี“บ้าน”ฉบับมนุษย์เงินเดือน ธอส.แจงขั้นตอนการขอสินเชื่อให้เหมาะกับความต้องการ

“บ้าน” ถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่มีความสำคัญต่อชีวิตของมนุษย์ทุกคน เพราะเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการกิน อยู่ หลับ นอน เป็นพื้นที่แห่งการใช้ชีวิตประจำวัน คนส่วนใหญ่ต่างใช้เวลาในชีวิตประจำวันหมดไปกับบ้านค่อนข้างมาก สะท้อนได้ชัดเจนว่า “บ้าน” มีความสำคัญต่อชีวิตคนเราอย่างมาก