'บิ๊กตู่' ยันเข้าใจกับ 'ชาวจะนะ' แล้ว

'บิ๊กตู่' นำคณะล่องใต้ ยันทำความเข้าใจกับชาวจะนะแล้ว ยืนยันทุกอย่างคลี่คลาย อะไรที่ทำได้ก็ทำก่อนแต่ต้องผ่าน SEA ก่อนทุกเรื่องตามกฎหมาย

15 ธ.ค.2564 - ที่อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจติดตามงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกล่าวช่วงหนึ่งถึงการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมจะนะว่า เช้าวันเดียวกันนี้ทำเนียบรัฐบาลได้จัดรถส่งพี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นกลับไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อพี่น้องทุกคนจะได้ปลอดภัยยืนยันว่าเข้าใจกันแล้ว วันนี้ถือว่ามารับฟังความก้าวหน้าในการดำเนินการ และอยากสร้างแนวคิดใหม่ๆให้กับทุกคนเพื่อที่จะเดินหน้าไปด้วยกันได้ เวลาที่รัฐบาลมีดำริหรือนโยบายอะไรออกมาในส่วนของข้างล่างจะต้องร่วมมือกันทำงานให้ร้อยเรียงกันไปให้ได้ เราต้องบูรณาการเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างจริงจัง ซึ่งทุกรัฐบาลต้องพยายามดำเนินการ แต่เท่าที่ดูไปได้ช้ามาก ส่วนตัวห่วงใยชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ จึงขอย้ำไปถึงข้าราชการทุกหน่วยงานจะต้องไปดูระบบแผนที่เกษตรกรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map) ซึ่งมีรายละเอียด มีตัวชี้วัดว่าพื้นที่ในจังหวัดเป็นอย่างไร ประชาชนเป็นอย่างไร มีความอ่อนไหวตรงไหน โดยเฉพาะในระดับที่ต่ำจะต้องเร่งพัฒนาให้ได้มากที่สุด และในเรื่องของ Agri-Map ทุกคนจะได้รู้ว่าเราควรจะปลูกพืชอะไร วันนี้จะปลูกพืชชนิดใดไม่ว่าแต่วันข้างหน้าต้องปรับเปลี่ยน เพราะถ้าทำอย่างเดิมอย่างเดียวปัญหาก็จะเป็นอยู่เช่นทุกวันนี้ เราต้องสร้างรายได้เพิ่มเติมมากกว่ารอผลตามฤดูกาลอย่างเดียว

นายกฯ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญคือการแก้ปัญหาหนี้สินทราบว่าทุกคนมีหนี้ ซึ่งตนเองไม่มีความสุข แต่เราต้องแก้ไขอย่างระมัดระวังอย่างที่สุด ทั้งข้อกฎหมายและบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องรวมทั้งอำนาจหน้าที่ เราต้องทำทุกอย่างให้ชัดเจนเพื่อเกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจจากภาคประชาชน เพราะทุกอย่างจะทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับประชาชนทั้งสิ้น หลายเรื่องเกิดมาทุกคนคงทราบดีว่าระยะเวลา 2-3 วันที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง ยืนยันว่าทุกอย่างคลี่คลายลงแล้ว

“ยืนยันว่าทุกอย่างในทางนโยบายที่กำหนดมาในเรื่องการพัฒนาโครงการอุตสาหกรรมจะนะ ทุกอย่างจะทำได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับประชาชน ทั้งเรื่องการทำผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการ (SEA) ต้องทำให้จบครบถ้วนสมบูรณ์ ประชาชนยอมรับได้ก็จะทำต่อ ก็จะมีเรื่องที่ 2-3 ซึ่งจะมีข้อกฎหมายครอบอยู่อีกอันหนึ่ง ซึ่งถ้าทำตามนี้และเข้าใจกันทุกอย่างก็จะเดินหน้าต่อไปได้ แต่ถ้าประชาชนไม่เห็นชอบก็ทำไม่ได้อยู่ดี อย่างนี้ดีหรือไม่ และรัฐบาลพร้อมที่จะเยียวยาให้กับผู้ที่มีผลกระทบอย่างไรต้องมาดูกันอีกครั้ง รวมถึงการทำงาน การลงทุนต่างๆ รัฐต้องดูในทุกมิติ ใครเดือดร้อนมากเดือดร้อนน้อย แต่ถ้าจะทำไปเลยให้เต็มพื้นที่ผมว่ามันไปยาก อะไรที่ทำได้ก็ทำก่อนแต่ต้องผ่าน SEA ก่อนทุกเรื่อง อันนี้ถือว่าเป็นไปตามกฎหมาย เรื่องนี้ขอเน้นย้ำไปทาง ศอ.บต.ด้วย” นายกฯกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

เลขาธิการ ศอ.บต. เยี่ยมด่านเบตง เตรียมความพร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรี

ยะลา - เลขาธิการ ศอ.บต. เยี่ยมด่านศุลกากรเบตง ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง เตรียมความพร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรีปลายเดือนนี้

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง