จับตา! การเมืองในสภา เริ่มระอุตั้งแต่วันนี้ ร้อนแรงถึง มี.ค.

‘สว.วันชัย’ ชวนจับตาการเมืองในสภา ชี้จะเริ่มระอุตั้งแต่วันนี้ ร้อนแรงจนถึงเดือน มี.ค. เหตุต้องถกร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ อาจรื้อคดีเก่าที่ ป.ป.ช. ปิดไปแล้ว

12 ก.พ. 2567 – ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้ความเห็นถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ว่า ในช่วงเดือน มี.ค. เป็นต้นไป อาจจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. หลังตรุษจีน จะมีกฎหมายร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) 2 ฉบับ เข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับคณะ เป็นผู้เสนอ และอาจจะมีการถก แถลง ฟัดกันน่าดูพอสมควร เนื่องจากมีกลุ่มหนึ่งเห็นด้วย แต่วุฒิสภาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะเกรงว่ากฎหมายฉบับนี้ จะก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม เกิดความไม่สมัครสมานสามัคคี จะเป็นการรื้อร้องฟ้องคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยุติไปแล้ว อาจจะอิรุงตุงนังกันต่อไป

ส่วนประมาณเดือน มี.ค. ก็จะมีกฎหมาย เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 และการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เข้าสู่การพิจารณา ตลอดจนการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 25 มี.ค. นี้

“ปลายเดือน ก.พ. จนกระทั่งเดือน มี.ค. จะเป็นเดือนที่มีสถานการณ์ทางการเมืองในสภาร้อนแรงพอสมควร ดังนั้น ใครที่ติตตามทางการเมือง จะเห็นว่าที่เงียบสงบมาตลอดในรัฐบาลเศรษฐา ก่อนที่จะปิดสภานี้ จะเห็นความร้อนแรง การปะทะกันทางความคิด รวมทั้งอาจจะเห็นการต่อสู้กันทางการเมืองในสภา เดือน มี.ค.นี้ ร้อนแรงจริงๆ” นายวันชัย ระบุ

ส่วนความเห็นต่างของ สว. ต่อการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายวันชัย กล่าวว่า ก็ถือว่าแรง เพราะจะเป็นการแก้วิธีแก้รัฐธรรมนูญ และอาจจะมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) รวมทั้ง พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งเราเห็นว่ามีการกลั่นกรองมาดีแล้ว และถือว่าเป็นประชามติที่เป็นประชามติจริงๆ ไม่เช่นนั้น หากคนมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติสัก 10-20% แล้วถือว่าเป็นประชามติ น่าจะไม่สอดรับกันกับคำว่าประชามติ ดังนั้น จึงจะมีการสู้กันพอสมควร

“เพียงแต่ว่าทางรัฐบาลกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้ารวมกันก็ชนะ สว. ได้แน่นอน แต่ถามว่าเขาจะรวมอยู่ซีกไหน เขาจะยืนอยู่กับซีก สว. หรือยืนอยู่กับซีก สส. ด้วยกัน เรื่องนี้ก็จะเป็นการต่อสู้กันทั้งการเมืองระหว่าง 2 สภา และการต่อสู้กันทางความคิดทางการเมือง ซึ่งอยากให้สื่อมวลชนคอยติดตามว่า อะไรจะเกิดขึ้น ความร้อนแรงในสภาเริ่มจะระอุตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” นายวันชัย ระบุ

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า แม้แต่วุฒิสภาวันนี้ ก็มีการถกแถลงเรื่อง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ รวมถึงการอภิปรายทั่วไป และอาจจะมีเกมทางการเมืองอะไรต่างๆ ที่เราคิดว่าไม่น่าจะเกิด ก็อาจจะเกิดขึ้น จะเป็นอุบัติเหตุ หรือสถานการณ์อะไรก็ไม่รู้ แต่เชื่อว่ามีความร้อนแรงทางการเมืองในปลายเดือน ก.พ. ถึงเดือน มี.ค. อย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เคาะวันรับสมัครเลือกสว. 20-24 พ.ค. พร้อมไทม์ไลน์เลือก สว.ระดับอำเภอ-จังหวัด-ประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ออกเอกสารข่าวระบุว่า วันนี้ (13 พ.ค.)​ ที่ประชุมกกต.ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศกกต.กำหนดวันเลือก

'ขอนแก่น' ติดท็อปเท็น! สนใจสมัคร สว. มากสุด 3 วัน พุ่ง 159 คน

นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการเปิดระบบให้ผู้สนใจมาขอรับเอกสารใบสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

'สว.สมชาย' เปิดหลักฐาน 'สตง.' จับปาหี่ฟอกข้าวเน่า 10 ปี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยิ่งตรวจสอบลึกยิ่งพบเงื่อนงำ