จับตา! การเมืองในสภา เริ่มระอุตั้งแต่วันนี้ ร้อนแรงถึง มี.ค.

‘สว.วันชัย’ ชวนจับตาการเมืองในสภา ชี้จะเริ่มระอุตั้งแต่วันนี้ ร้อนแรงจนถึงเดือน มี.ค. เหตุต้องถกร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ อาจรื้อคดีเก่าที่ ป.ป.ช. ปิดไปแล้ว

12 ก.พ. 2567 – ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้ความเห็นถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ว่า ในช่วงเดือน มี.ค. เป็นต้นไป อาจจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. หลังตรุษจีน จะมีกฎหมายร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) 2 ฉบับ เข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับคณะ เป็นผู้เสนอ และอาจจะมีการถก แถลง ฟัดกันน่าดูพอสมควร เนื่องจากมีกลุ่มหนึ่งเห็นด้วย แต่วุฒิสภาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะเกรงว่ากฎหมายฉบับนี้ จะก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม เกิดความไม่สมัครสมานสามัคคี จะเป็นการรื้อร้องฟ้องคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยุติไปแล้ว อาจจะอิรุงตุงนังกันต่อไป

ส่วนประมาณเดือน มี.ค. ก็จะมีกฎหมาย เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 และการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เข้าสู่การพิจารณา ตลอดจนการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 25 มี.ค. นี้

“ปลายเดือน ก.พ. จนกระทั่งเดือน มี.ค. จะเป็นเดือนที่มีสถานการณ์ทางการเมืองในสภาร้อนแรงพอสมควร ดังนั้น ใครที่ติตตามทางการเมือง จะเห็นว่าที่เงียบสงบมาตลอดในรัฐบาลเศรษฐา ก่อนที่จะปิดสภานี้ จะเห็นความร้อนแรง การปะทะกันทางความคิด รวมทั้งอาจจะเห็นการต่อสู้กันทางการเมืองในสภา เดือน มี.ค.นี้ ร้อนแรงจริงๆ” นายวันชัย ระบุ

ส่วนความเห็นต่างของ สว. ต่อการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายวันชัย กล่าวว่า ก็ถือว่าแรง เพราะจะเป็นการแก้วิธีแก้รัฐธรรมนูญ และอาจจะมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) รวมทั้ง พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งเราเห็นว่ามีการกลั่นกรองมาดีแล้ว และถือว่าเป็นประชามติที่เป็นประชามติจริงๆ ไม่เช่นนั้น หากคนมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติสัก 10-20% แล้วถือว่าเป็นประชามติ น่าจะไม่สอดรับกันกับคำว่าประชามติ ดังนั้น จึงจะมีการสู้กันพอสมควร

“เพียงแต่ว่าทางรัฐบาลกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้ารวมกันก็ชนะ สว. ได้แน่นอน แต่ถามว่าเขาจะรวมอยู่ซีกไหน เขาจะยืนอยู่กับซีก สว. หรือยืนอยู่กับซีก สส. ด้วยกัน เรื่องนี้ก็จะเป็นการต่อสู้กันทั้งการเมืองระหว่าง 2 สภา และการต่อสู้กันทางความคิดทางการเมือง ซึ่งอยากให้สื่อมวลชนคอยติดตามว่า อะไรจะเกิดขึ้น ความร้อนแรงในสภาเริ่มจะระอุตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” นายวันชัย ระบุ

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า แม้แต่วุฒิสภาวันนี้ ก็มีการถกแถลงเรื่อง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ รวมถึงการอภิปรายทั่วไป และอาจจะมีเกมทางการเมืองอะไรต่างๆ ที่เราคิดว่าไม่น่าจะเกิด ก็อาจจะเกิดขึ้น จะเป็นอุบัติเหตุ หรือสถานการณ์อะไรก็ไม่รู้ แต่เชื่อว่ามีความร้อนแรงทางการเมืองในปลายเดือน ก.พ. ถึงเดือน มี.ค. อย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ราเมศ' ย้อน 'วันชัย' แยกให้ออก โจรกลับใจ หรือ โจรกลับมาโกย

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ นายวันชัย สอนศิริ ระบุถึงคนที่ออกมาท้วงติงนายทักษิณ ชินวัตร เปรียบเสมือนลิเกหลงโรงนั้นว่า การตรวจสอบ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....