นายกฯแก้ปัญหาลิงลพบุรี มอบ 'พัชรวาท' เร่งปลดล็อกให้อำนาจท้องถิ่นแก้ไข

'เกณิกา' ย้ำ นายกฯ ให้ความสำคัญแก้ปัญหาลิงลพบุรี มอบ 'พล.ต.อ.พัชรวาท' เร่งปลดล็อกการบริหารจัดการให้อำนาจท้องถิ่นแก้ไข

5 เม.ย.2567- น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ที่สร้างความเดือดร้อน ทั้งการทำร้ายร่างกายให้ได้รับบาดเจ็บ ทำลายสิ่งของ และแย่งชิงอาหารของประชาชนในพื้นที่ว่า รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับฟังปัญหาดังกล่าวจากพี่น้องประชาชน และสส.ในพื้นที่ จ.ลพบุรี ได้มีการสั่งการแก้ไขปัญหาเรื่องลิงตั้งแต่เมื่อครั้งลงพื้นที่เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหา และได้มีการลงนาม MOU เพื่อร่วมมือกัน 3 ฝ่ายคือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เทศบาลเมืองลพบุรี และ จ.ลพบุรี ในการจัดการปัญหา ซึ่งจะมีการทำหมันลิง จากนั้นจะส่งไปที่สถานอนุบาลลิง ต.โพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรีต่อ เพื่อดูแล รักษา ฟื้นฟู และเตรียมการเคลื่อนย้ายลิงไปในสถานที่ที่เหมาะสม หรือปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำลังจะอนุมัติให้งบประมาณในการแก้ไขปัญหาและเพื่อดำเนินการจัดทำกรงในสถานอนุบาล

“นายเศรษฐา ให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมาก เพราะมีประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกลิงทำร้ายร่างกาย และการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ลิงก็ไม่ใช่มีเฉพาะปัญหา เพราะที่ผ่านมาก็มีประโยชน์ และยังเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว ดังนั้นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องจึงต้องคำนึงถึงข้อกังวลของประชาชนทุกกลุ่มด้วย“ น.ส.เกณิกา กล่าว

น.ส.เกณิกา กล่าวด้วยว่า การบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงครั้งนี้ต้องอาศัยร่วมมือของทุกฝ่าย รวมถึงนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศึกษากฎหมายที่จะให้อำนาจท้องถิ่นเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องของสัตว์ป่าภายใต้ พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่าได้ นอกจากนี้ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐบาลมีแนวโน้มที่ให้กรมปศุสัตว์ เป็นผู้เข้ามาจัดการกับปัญหาลิง เช่นเดียวกับ สุนัข และแมว ซึ่งแนวทางนี้จะมีการประชุมเร็ว ๆ นี้ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงเกษตรฯ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว

'เกณิกา' เผย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว วันนี้ - 25 เม.ย.นี้

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

อ.อ.ป. - ส.คช. จัดงาน “วันช้างไทย 2567” มุ่งหวังคนไทยเชิดชูเกียรติ – เห็นคุณค่าของช้างไทย

วันนี้ (13 มีนาคม 2567) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “วันช้างไทย ประจำปี 2567” โดยมี นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายสุกิจ จันทร์ทอง