เปิดราคาที่สังคมไทยต้องจ่าย หาก 'ทักษิณ' กลับประเทศไทย!


23 มิ.ย.2565 - นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เผยแพร่บทความเรื่อง "ราคาที่สังคมไทยต้องจ่าย ให้กับการกลับเมืองไทยของโทนี่" ผ่าน www.thaipost.net โดยมีเนื้อหาดังนี้

ไม่ใช่ค่าเดินทาง ไม่ใช่ค่าตั๋วเครื่องบิน แต่มันคือค่าของการบั่นทอนความชอบธรรมของระบบยุติธรรมไทยทั้งกระบวน

1 มี.ค. 65 สุธรรม แสงประทุม ถามในแคร์คลับเฮาส์ว่า

“คิดถึงครับ เมื่อไหร่จะกลับมา”

โทนี่ ยิ้ม แล้วตอบว่า

“พ.ศ. นี้ กลับแน่นอน”

28 ต.ค. 64 ที่ จ. ขอนแก่น บนเวทีพรรคเพื่อไทย

แพทองธาร ชินวัตร ประกาศว่า

“คุณพ่อปรารถนาจะกลับมากราบแผ่นดินไทย”

25 ก.ค. 64  นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ตอบคำถามรายการเจาะลึกทั่วไทย ทางทีวี 9 ว่า

“หากพรรคฝ่ายประชาธิปไตยชนะเลือกตั้ง ได้เป็นรัฐบาล คงจะพิจารณาคืนความ เป็นธรรมให้ทักษิณ”

นี่ไม่ใช่ความพยายามครั้งแรก ที่จะกลับไทยของโทนี่

ตั้งแต่ทักษิณ ประกาศว่า “ถ้าเสียงปืนแตก จะเข้าไปนำพี่น้องเดินเข้ากรุงเทพฯทันที” (2552) ต่อมาในยุค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีเสียง ส.ส. เป็นเสียงข้างมากในสภา ออก พรบ. นิรโทษกรรมเหมาเข่งตอนตีสี่กว่า (ตุลาคม 2556) ทำให้เกิดคลื่นมหาชนเรือนล้าน ออกมาขับไล่ ผนวกคดีโกงจำนำข้าวทำให้ต้องไปอยู่ดูไบจนบัดนี้

เมื่อพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเป็นพรรคแตกแบ็งค์พันของพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายก รัฐมนตรีในนามพรรค ทำให้มีพระบรมราชโองการ 8 ก.พ. 2562 ชี้ว่า

“เป็นการกระทำที่มิบังควร ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง”

นี่คือความพยายามสร้างอำนาจต่อรองเพื่อกลับเมืองไทยหลายครั้ง ทั้งๆที่มีอำนาจรัฐ ในช่วงนายกฯ “สมัคร - สมชาย - ยิ่งลักษณ์” แต่ก็ล้มเหลวซ้ำซาก

บัดนี้อาศัย แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาว ขึ้นมานำครอบครัวเพื่อไทย หมายจะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เพื่อ “พ.ศ. นี้ กลับแน่นอน”

ในวันนี้ ศาลสถิตยุติธรรมพิพากษา ทักษิณ ชินวัตร คดีทุจริต 4 คดี สั่งจำคุก รวม 12 ปี ยังรอไต่สวนของ ป.ป.ช. อีก 2 คดี ถูกศาลสั่งอายัดทรัพย์ที่ฉ้อฉลไปแล้ว 4.6 หมื่นล้านบาท และยังเป็นนักโทษหนีอาญาแผ่นดินอยู่นานกว่า 10 ปีแล้ว

หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์จริงตามราคาคุยแล้ว ทักษิณจะกลับไทยได้อย่างไร

รัฐบาลแลนด์สไลด์ น่าจะใช้วิธีรวบหัวรวบหางออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรม แทนที่จะออก เป็น พรบ.นิรโทษกรรม ซึ่งถูกต่อต้านอย่างรุนแรงมาแล้ว เมื่อปี 2556 – 2557

ในกรณีเช่นนี้ แปลว่า ระบบยุติธรรมไทยทั้งกระบวน ไม่หลงเหลือความชอบธรรมใดๆ ให้ยอมรับนับถืออีกต่อไป

เป็นที่เข้าใจกันดีว่ากว่าศาลฎีกาจะตัดสินคดี กว่าอัยการ ป.ป.ช. จะดำเนินเรื่องนำไปสู่การพิพากษาคดี ต้องใช้ความพยายามในการค้นคว้า หาหลักฐาน นำสืบ ไต่สวน ตั้งองค์คณะต้องใช้การวินิจฉัย ต้องใช้หลักกฎหมาย แล้วพิพากษาคดี เป็นการใช้คน ต้องใช้ทรัพยากร ใช้เวลา ใช้พลังมหาศาลเพียงใด จนคดีถึงที่สุด แล้วอยู่ๆ คนๆหนึ่ง จะมายิ่งใหญ่เหนือระบบยุติธรรมไทย บังอาจ ลบล้างทุกสิ่งทุกอย่างที่ตัดสินไปแล้วได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องรับผิดใดๆ ช่างไม่เดียงสาเลยหรือว่า ระบบยุติธรรมไทยรักษาความเที่ยงธรรมสืบทอดกันมายาวนานถึง 130 ปี แล้ว

สิ่งที่เรียกว่า“การคืนความยุติธรรมให้ทักษิณ” โดยแลกกับหายนะภัยของระบบยุติธรรมไทย จะมีก็แต่ทักษิณและบริวารเท่านั้นที่ “เอออวย ห่วยหมก” ตามกันไป ถ้าสังคมไทยและคนไทยทั้งประเทศต้องมาแบกรับ ความเห็นแก่ตัวของคนๆเดียว โดยเอากระบวนการยุติธรรมไทยเป็นเดิมพันเช่นนี้ เป็นราคามหาศาลเกินกว่าที่สังคมไทยจะสามารถแบกรับได้ เรื่องง่ายๆแค่นี้ทักษิณยังโง่ ซึ่งความจริงแล้ว ทักษิณก็ทิ้งไพ่โง่มาหลายครั้ง แต่ไม่สามารถถอดบทเรียนได้เลย

นกอยู่ฟ้า นกหาก ไม่เห็นฟ้า
ปลาอยู่น้ำ ย่อมปลา เห็นน้ำไม่
ไส้เดือน ไม่เห็นดินว่า ฉันใด
หนอนย่อมไร้ ดวงตารู้ อาจม (เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์)

การกลับประเทศไทยของโทนี่ นอกจากบั่นทอนความชอบธรรมของระบบยุติธรรมไทยทั้งกระบวนแล้ว ยังนำมาซึ่งความแตกแยกร้าวลึก อย่างกว้างขวางยิ่งกว่าครั้งใดๆของสังคมไทย

นี่คือราคาที่สังคมไทยต้องจ่าย หากโทนี่กลับประเทศไทย.

ประสาร มฤคพิทักษ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

หรือจะเหนื่อยฟรี! โพลชี้ ‘ทักษิณ’ เคลื่อนไหว ไม่มีผลต่อคะแนนนิยม ‘เพื่อไทย’ ครั้งหน้าก็ยังแพ้

ถามถึงความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไป พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 32.98 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย