ไทยแลนด์ดินแดนแห่งความมหัศจรรย์

เมืองไทยเรานี้ มีแต่สิ่งมหัศจรรย์ แม้จะขัดแย้งกัน ไทยนั้นยังก้าวหน้า

ชื่อเสียงกว้างไกล ใครๆก็อยากมา ชาวโลกเรียกหา อยากมาเที่ยวไทย…

ยิ่งประณามชาติตน คนชาติอื่นกลับยกย่อง เมืองไทยเรามีของ ที่ดีมากมาย

ยิ่งถูกแช่งยิ่งอิจฉา ยิ่งก้าวหน้าไปไกล นักท่องเที่ยวเต็มเมืองไทย จะทำอย่างไรกันดี” …

ไทยแลนด์เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ เมืองไทยรอดวิกฤติใหญ่ๆมาได้ตลอด เราเป็นชาติเดียวในภูมิภาคนี้ที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นให้แก่ฝรั่งชาติใด นั่นคือความมหัศจรรย์ในอดีต….ส่วนความมหัศจรรย์ยุคปัจจุบันภาคแรกก็คือการที่ไทยเราสู้กับโควิดจนดังไปทั้งโลก และความมหัศจรรย์ภาคล่าสุดนี้ก็คือการฟื้นตัวของประเทศได้อย่างรวดเร็วสวนทางกับความขัดแย้งทางการเมืองและยิ่งมหัศจรรย์ไปกันใหญ่ เพราะประเทศไทยยิ่งถูกแช่ง ก็ยิ่งมีแรงฟื้นตัวไว..นายกยิ่งถูกไล่ ประเทศไทยก็ยิ่งก้าวหน้า เผด็จการที่ถูกกล่าวหาทำได้ดีกว่าประชาธิปไตยจอมปลอม..

การฟื้นตัวของไทยไวกว่าที่คิด….

ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก IMFคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตประมาณ3.7% การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวคือก้าวที่สำคัญที่จะถูกตามมาด้วยการฟื้นตัวด้านอื่นอีกมาก

กรุงเทพฯเมืองไทยเปลี่ยนไปมาก

ทันทีที่โควิดแผ่วไป ความก้าวหน้าของไทยก็ยิ่งเห็นเด่นชัด สื่อและองค์กรต่างประเทศจากหลายสำนักได้จัดอันดับการท่องเที่ยวไทยอยู่ในอันดับต้นๆของโลกกรุงเทพกลายเป็นเมืองยอดนิยมของชาวโลกด้านการท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐานของกรุงเทพฯได้ถูกพัฒนาไปมาก ระบบขนส่งมวลชนที่สะดวกสบาย สะอาดทันสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบรถไฟฟ้ารถไฟใต้ดินนั้น นักท่องเที่ยวบางส่วนถึงกับนำไปเปรียบได้กับระบบรถไฟฟ้าของมหานครลอนดอน มารยาทผู้โดยสารที่เป็นคนไทยเป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างมากด้านความมีระเบียบ เข้าคิว ไม่แย่งแซงกัน ไม่พูดคุยส่งเสียงดัง รวมทั้งการให้เกียรติ ให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุและคนต่างชาติอย่างดียิ่ง

นิสัยที่ดีของคนไทยคือปัจจัยสำคัญ

สื่อหลายสำนักด้านการท่องเที่ยว ต่างได้ข้อมูลตรงกันว่าสิ่งที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุดก็คือนิสัยที่ดีของคนไทย คนไทยต่างมีความเป็นมิตร ให้การช่วยเหลือเกื้อกูล ให้เกียรติยกย่อง สุภาพเรียบร้อย ไม่ฉวยโอกาส ไม่โกง ซื่อสัตย์…ด้านความซื่อสัตย์ของคนไทยนั้น ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติอยู่เนืองๆ ซึ่งมีข่าวบ่อยครั้งที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้รับทรัพย์สินมูลค่าสูงที่สูญหายคืน จากคนไทยที่จิตใจสูงไม่เห็นแก่ได้แม้จะมีฐานะไม่สูงนัก

ชาวโลกเรียกหาอยากมาเที่ยวไทย

ปรากฎการณ์ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่แหนมาเที่ยวไทยหนนี้เป็นแลนด์สไลด์ของจริงที่จับต้องได้ ไม่ใช่แลนด์สไลด์เพ้อฝัน…มันไม่ใช่เรื่องฟลุก แต่เกิดจากการมีวิสัยทัศน์ การคาดการณ์ การเตรียมการล่วงหน้าและความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลโดยการนำของนายกลุงตู่

 นอกจากชื่อเสียงเก่าด้านการท่องเที่ยวที่มีอยู่เป็นทุนเดิมแล้ว เรายังได้รับแรงหนุนจากSoft Powerของไทยด้านต่างๆอีกมากที่เกิดมาจากความสามารถของคนไทยที่สู้ได้กับทุกชนชาติ… ซึ่งวันนี้จะขอพูดถึงการกีฬา นอกจากศิลปะมวยไทยที่สร้างความมหัศจรรย์โด่งดังไปทั้งโลกแล้ว จะขอยกตัวอย่างกีฬาไทยที่สร้างความมหัศจรรย์ให้แก่ชาวโลกอีกสัก 2ประเภท…

1.มหัศจรรย์วอลเลย์บอลไทยขวัญใจชาวโลก…

 ส่วนสูงไม่สำคัญฉันสู้ได้ เป็นผลจากการวางแผนและความสามารถของสมาคมวอลเลบอลไทยในการฝึกอย่างหนักและสร้างยุทธวิธีที่ชาญฉลาด ทำให้พวกเธอมีวิธีการเล่นที่แพรวพราวหลากหลายสวยงาม สามารถต่อกรกับทีมชั้นนำของโลกได้อย่างสูสี และมีบ่อยครั้งที่สามารถล้มทีมลำดับต้นๆของโลกได้ พวกเธอสามารถให้ความสุขกับคนทั้งโลกได้ทุกครั้งที่ได้ลงแข่ง จนกลายเป็นทีมขวัญใจชาวโลกไปแล้ว พวกเธอมีความน่ารัก มีกิริยามารยาทที่สุภาพงดงาม มีการเล่นที่ผ่อนคลายและสนุกสนาน ไม่ว่าจะมีผลแพ้หรือชนะก็น่าติดตามทุกครั้ง..

2.เทคบอลไทยกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก… หลังจากที่ไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันเทคบอลโลก(2022 Teqball World Championships)เป็นครั้งแรกเมื่อปลายปีกลาย และเพราะลีลาการโจมตีด้วยการตีลังกาเตะบอลกลับหลังอันทรงพลังแบบที่ใช้ในเซปักตระกร้อ.. การตีลังกาเตะบอลสะท้านโลกครั้งนี้ ได้สร้างความตรึงตราตรึงใจให้แก่นักกีฬาด้วยกันและชาวโลกที่ได้ชมเพราะยังไม่เคยมีชาติใดเล่นท่ายากเช่นนี้มาก่อน จนเกิดกระแสความนิยมเทคบอลและเซปักตะกร้อไปทั่วโลกในเวลาที่รวดเร็ว ลีลาการเล่นของเทคบอลไทยทำให้เทคบอลโลกพบหนทางสว่างที่จะทำให้กีฬาเทคบอลกลายเป็นกีฬาที่ตื่นเต้นเร้าใจ แทนการเล่นแบบเดิมที่เตะบอลโต้กันไปมาแบบเหงาๆชวนหลับ ในทัวนาเม้นท์เทคบอลไทยใช้เวลาเพียง10กว่าวันก็สามารถสร้างชื่อเสียงให้กระจายไปทั่วโลก และในอนาคตอันใกล้โอกาสที่ไทยอาจจะกลายเป็นศูนย์ฝึกเซปักตระกร้อและเทคบอลเหมือนศิลปะมวยไทยอาจมีความเป็นไปได้สูง….

สองปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับชาติไทยฟื้นตัว

1.แรงถ่วง อันได้แก่การถ่วงความเจริญของชาติโดยนักการเมืองไทยบางพวกและคนไทยบางประเภทที่มุ่งสร้างแต่ความวุ่นวายและมุ่งแต่ประโยชน์ส่วนตน…(ถ้าการเมืองและคนพวกนี้ไม่เลวร้าย ประเทศไทยจะเจริญกว่านี้มาก)…สิ่งที่พึงระวังคือ..ชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวไทยกว่าจะมาถึงจุดที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ของชาวโลกได้นั้นมันไม่ง่ายเลย แต่การที่จะถูกทำลายนั้นง่ายกว่ามาก..ขาขึ้นอาจจะดูไว แต่ถ้าเป็นขาลงเมื่อไรมักจะไวกว่าขาขึ้น

2.แรงหนุน การที่เราฟื้นตัวอย่างรวดเร็วสวนกระแสความขัดแย้งและความวุ่นวายทางการเมืองได้ ก็เพราะเรามีแรงหนุนมากกว่าแรงถ่วง รวมทั้งการมีต้นทุนเดิมคือชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวและแรงหนุนจากพลังคนดีรวมทั้งSoft Powerด้านต่างๆมากมาย จนสามารถกล่าวได้ว่า การที่เรามีแรงฟื้นตัวได้เพราะสังคมไทยมีพลังคนดีที่มีจิตสำนึกที่ดีต่อชาติ มีจิตบริการและเป็นเจ้าของบ้านที่ดี ….

เป็นธรรมเนียมไทยแท้แต่โบราณ ใครถึงเรือนชานต้องต้อนรับ

บัดนี้ หลายประเทศทั่วโลกได้กล่าวขวัญถึงการฟื้นตัวของไทย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและได้นำไปเป็นแบบอย่างราวกับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ถ้าคนไทยเรายิ่งรักกัน ความมหัศจรรย์จะเกิดได้มากกว่านี้ แต่ถ้าดูแลตำรวจไม่ดี ความอัปยศจะมาแทนที่ความมหัศจรรย์!….

(คอลัมน์ เวทีพิจารณ์นโยบายสาธารณะ)

โดย นายแพทย์ ชำนาญ ภู่เอี่ยม

กลุ่มนโยบายสาธารณะ เพื่อสังคมและธรรมาภิบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิสัยที่ไม่ดีในสังคมไทย ควรทำอย่างไรกันดี

ขณะที่คนไทยในสายตาของคนต่างชาติ ถูกมองว่าเป็นชนชาติที่มีนิสัยดีงามมากชาติหนึ่ง แต่ถ้าเรามองกันอย่างลึกซึ้งในสายตาคนไทยด้วยกัน จะพบว่ายังมีนิสัยที่ไม่ดีงามหลายประการที่สร้างปัญหาให้แก่สังคมไทยและประเทศชาติอย่างมาก

โควิด-19 ไม่ยอมไป การเมืองไทยไม่ยอมจบ

ปกติแล้วโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสส่วนมาก มันมักจะมาไวไปไว วูบวาบ ถ้ารุนแรงก็มักไม่ระบาดไปไกล ถ้าติดต่อง่าย มักจะไม่รุนแรง และ มันมักอยู่กับเราไม่นานก็จางหายไป หรือ กลายเป็นโรคประจำถิ่น หรือ โรคตามฤดูกาลไปในที่สุด....