นิสัยที่ไม่ดีในสังคมไทย ควรทำอย่างไรกันดี

ขณะที่คนไทยในสายตาของคนต่างชาติ ถูกมองว่าเป็นชนชาติที่มีนิสัยดีงามมากชาติหนึ่ง แต่ถ้าเรามองกันอย่างลึกซึ้งในสายตาคนไทยด้วยกัน จะพบว่ายังมีนิสัยที่ไม่ดีงามหลายประการที่สร้างปัญหาให้แก่สังคมไทยและประเทศชาติอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะเกิดจากคนส่วนน้อยของสังคมแต่ก็มีผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่และภาพลักษณ์ของประเทศชาติเป็นอย่างมาก คำว่านิสัยไม่ดีงามในที่นี้หมายถืงนิสัยที่สร้างความอึดอัด เดือดร้อน รำคาญใจ ไปจนถึงการสร้างความเสียหายให้แก่สังคมและประเทศชาติในวงกว้างประเด็นที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ เป็นเพียงตัวอย่างที่พอเป็นกระจกเงาที่สะท้อนความเป็นจริงของบางส่วนในสังคมไทย ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ในวงการหรือในประเทศ ไม่ได้มีเจตนาจะดูหมิ่น ให้ร้ายบุคคล กลุ่มบุคคลหรือองค์กรที่จะกล่าวถึงแต่ประการใด

1.สิ่งที่ควรจำกลับลืม สิ่งที่ควรลืมกลับจำ

คุณความดีของบุคคลที่มีต่อชาติบ้านเมือง ทั้งในประวัติศาสตร์และปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ควรจดจำ คนไทยบางส่วนกลับลืม แต่บุญคุณส่วนตัวเล็กๆน้อยๆจากคนไม่ดี คนเหล่านี้กลับจดจำ บางคนยอมสนับสนุนคนไม่ดีทำความชั่วเพราะกลัวบาป โดยลืมไปว่าการช่วยคนทำความไม่ดีต่อบ้านเมืองนั้นบาปเสียยิ่งกว่า ดังนั้นคำว่าทำดีมีคนเห็น อาจใช้ไม่ได้เสมอไปสำหรับสังคมไทยยุคนี้ เพราะคนที่ทำไม่ดีมากมาย คนไทยกลับยกย่อง

2.ผู้แทนไทย หรือ ผู้แทนใคร / ผู้แทน หรือ ผู้ถ่วง

ผู้แทนฯหรือผู้ถ่วง คนทั้งปวงรู้กันทั่ว พฤติกรรมน่าเกลียดกลัว จากความชั่วโผล่ให้เห็น

มุ่งแต่ประโยชน์พวกพ้อง ชาติจึงต้องมาลำเค็ญ ผู้แทนที่คุณเป็น ทำเพื่อชาติหรือเพื่อใคร

เรียกตนผู้ทรงเกียรติ น่ารังเกียจเป็นใหนๆ นี่หรือผู้แทนไทย ทำกันได้แค่ด่ากัน

ชาติจะเจริญกว่านี้ ถ้าไม่มีพวกคุณปั่น ประเทศชาติจะสงบสุขกัน เมื่อชาตินั้นไม่มีพวกคุณ

ท่านผู้ทรงเกียรติบางคน วันๆพากันนั่งชูคอหาผลประโยชน์ส่วนตัว และขัดขวาง/ถ่วงความเจริญของประเทศชาติอยู่ในสภาตราบใดที่นักเลือกตั้งดังกล่าวยังไม่ยอมเปลี่ยนนิสัยให้ดีขึ้นคนเหล่านี้ก็จะเป็นได้เพียงแค่ส่วนเกินของสังคมไทยที่หาประโยชน์อันใดมิได้

หนทางแก้มีอยู่ทางเดียวเท่านั้น คือ การใช้น้ำดีไล่น้ำเสียโดยการเติมคนดีเข้าสู่ระบบการเมืองให้ได้มากที่สุด ส่วนจะทำได้อย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของคนในชาติที่เป็นผู้เลือกว่าจะมีมากน้อยเพียงใด

3.ฝักใฝ่คนชั่ว/มืดบอดมัวต่อคนดี

สังคมไทยเป็นสังคมที่อ่อนไหว หูเบา เชื่อง่าย เบื่อง่าย ลืมง่าย เห็นแก่ได้ และไม่รู้จริง

สิ่งที่ไม่เคยจางหายไปจากสังคมไทย คือการสรรเสริญคนไม่ดีแบบไม่ลืมหูลืมตา จนกระทั่งคนไม่ดีคิดดว่าตนเป็นคนดี ปัญหาการแยกชั่วดีไม่ออกของคนไทยคือป้ญหาใหญ่ของชาติที่ยากจะแก้ไข ส่วนใหญ่มีต้นเหตุมาจากระดับการรับรู้ อายุ การศึกษา ความเชื่อ ทัศนคติ การอบรมเลี้ยงดู นิสัย สันดาน  ผลประโยชน์และความเห็นแก่ได้

4.ไม่รู้จักหน้าที่ / ไม่ยอมทำหน้าที่ จึงมีแต่ความวุ่นวาย

ปัญหาความวุ่นวายของการเมืองไทยที่ดูเหมือนจะไม่มีใครคิดแก้ไข และไม่ใส่ใจที่ต้นตอ นั่นคือ การที่พรรคการเมืองถูกครอบงำจากคนที่มีจิตคิดร้ายต่อชาติบ้านเมือง / ขัดขวางความเจริญและความสงบสุขของชาติ / ทุจริตคดโกงชาติ …คงไม่มีชาติใดที่ปล่อยให้คนไม่ดีครอบงำพรรคการเมืองเพื่อล้มล้างสถาบันหลักของชาติ / ยุยงเยาวชนให้หลงผิด..คงไม่มีชาติใดที่ปล่อยให้นักโทษมาบัญชาการจัดตั้งรัฐบาลนอกคุก ทั้งๆที่มีการกระทำผิด คนรู้กันทั้งประเทศ แต่ดูเหมือนจะไม่ได้รับการใส่ใจจากผู้เกี่ยวข้องจนหลายเหตุการณ์ได้บานปลายจนยากแก่การแก้ไข นอกจากนี้ การไม่มีการสอนหน้าที่ผลเมืองดีในโรงเรียน หรือเพราะมีแบบอย่างที่ไม่ดีของนักการเมือง/ผู้ใหญ่ที่ไม่รู้จักหน้าที่ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนไม่รู้หน้าที่พลเมืองดีของตนอย่างแท้จริง จนปัจจุบันคนในชาติดูเหมือนจะรู้หน้าที่เพียงอย่างเดียวคือการเชียร์พรรคการเมืองที่ตนชอบอย่างเมามัน

5.เมืองไทยเมืองพุทธฆ่ากันง่ายฆ่ากันตายเกือบทุกวัน

“ เมืองพุทธที่ฆ่ากันง่าย ฆ่ากันได้เกือบทุกวันศักดิ์ศรีห้ามหยามหยัน แค่มองหน้ากันเป็นต้องฆ่า

ทั้งเสพยาหงุดหงิดง่าย ไม่ใส่ใจศาสนา หรือผู้ใช้กฎหมายไม่นำพา อาวุธมีให้ฆ่ากันเกลื่อนเมือง”…

สังคมไทยได้กลายเป็นสังคมที่สับสน มีความขัดแย้งอยู่ในตัวเองใจดี ต้อนรับ ยิ้มง่าย แต่โกรธง่าย และฆ่ากันง่ายนอกจากการฤทธิ์ของเสพยาเสพติดแล้ว หนึ่งในสาเหตุแห่งการฆ่ากันง่ายที่พบได้มากในสังคมไทย คือเรื่องศักดิ์ศรี บ่อยครั้งที่กลุ่มวัยรุ่นวิ่งไล่ฆ่ากันท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยวที่ตื่นตระหนกในสถานที่ท่องเที่ยว/นายตำรวจถูกนักเลงฆ่าในงานเลี้ยงท่ามกลางสายตานายตำรวจ 25 นาย ศักดิ์ศรีของคนไทยไม่ใช่แค่การผิดใจ/ถูกมองหน้า/บีบแตรเตือน/ถูกแซงรถ/ขายของข้ามถิ่น ฯลฯ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในพระพุทธศาสนา คือการเป็นคนดีของสังคม ประพฤติดี และเคารพให้เกียรติกันการห่างเหินศาสนากล่อมเกลาจิตใจ/การขาดความยับยั้งชั่งใจ/การได้รับข้อมูลข่าวสารด้านความรุนแรง ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายที่ขาดประสิทธิภาพ เป็นปัจจัยสำคัญของปัญหาการฆ่ากันง่าย….ดังนั้นการขออโหสิกรรมหลังการฆ่าคน จึงยังดูเหมือนจะเป็นทางออกของสังคมไทยต่อไปอีกยาวนาน

6.จักรยานยนต์ไทยทำอะไรได้ทุกอย่าง

กฎจราจรไม่ใส่ใจ ทางม้าลายกูไม่สน ฝ่าไฟแดงเกือบทุกคน ทุกถนนซ้ายก็แซง

เห็นช่องว่างเป็นไม่ได้ จะแถไปทุกหนแห่ง ซอกเล็กน้อยก็จะแซง ออกตัวแรงอันตราย

จอดรถตามตรอกซอย กูไม่ค่อยจะแคร์ใคร จอดรถโชว์บั่นท้าย ยื่นออกไปกลางถนน

ขับรถสวนย้อนศร กฎจราจรมากูไม่สน กูไม่กลัวใครจะชน ตำรวจก็ไม่สนใจพวกกู…”

ปัญหาจักยานยนต์ไทย นอกจากความคึกคะนอง การขาดจิตสาธารณะแล้ว น่าจะเกิดจากการปล่อยปละละเลยของผู้บังคับใช้กฎหมายแบบเลือกปฏิบัติ

สรุป เพราะเศรษฐกิจสังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงไป การขาดการอบรมเลี้ยงดูที่ดี ระบบการศึกษาที่มุ่งเน้นคนเก่งมากกว่าคนดี ระบบการเมืองที่ไม่เอื้อต่อการสรรหาคนดี ค่านิยมที่ผิดๆ การไร้มโนธรรมสำนึกต่อส่วนรวมและประเทศชาติ การขาดหลักธรรมกล่อมเกลาจิตใจ การขาดความยับยั้งชั่งใจ การขาดแบบอย่างที่ดีในสังคม ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายที่ด้อยประสิทธิภาพ และที่สำคัญที่สุดก็คือสังคมส่วนใหญ่ยังถือว่าธุระไม่ใช่ไม่มีใครกล้าทักท้วงคัดค้านพฤติกรรมที่ไม่ดีนิสัยที่ก่อให้เกิดปัญหาทั้งหลายในสังคมไทยส่วนใหญ่ไม่ได้สลับซับซ้อนจนเกินไปต่มันถูกสะสมก่อตัวมานาน จนกลายเป็นปกตินิสัยซึ่งแทบทุกนิสัที่ไม่ดีนั้นส่วนมากเกิดจากความเห็นแก่ตัวแนวทางแก้ไขส่วนใหญ่มันมีคำตอบอยู่ในตัวของมันเอทั้งสิ้น …นั่นคือการมีจิตสำนึกของเจ้าของปัญหาแต่ตราบใดที่เจ้าของปัญหาไม่รู้ว่าตัวเป็นตัวปัญหาก็ยากที่จะแก้ไข และการแก้ปัญหามิอาจเกิดขึ้นได้ ถ้าไม่มีผู้ใดช่วยสกิดต่อมจิตสำนึกท่านพุทธทาสภิกขุได้กล่าวถึงคำสอนของคุณโยมแม่ของท่านว่าไก่ไม่มีเห็บเพราะมันช่วยกันจิกเห็บให้กันและกัน ลูกไก่ตัวเล็กยังช่วยจิกเห็บให้ลูกไก่ตัวใหญ่ตามส่วนของร่างกายที่มันจิกเองไม่ถึง แม้แต่ลิงและสุนัขยังมันยังหาเหาหาหมัดให้กันและกัน”….

ปัญหาดังกล่าวในสังคมไทยจงอย่าถือว่าธุระไม่ใช่ตราบใดที่เรายังไม่ช่วยกันขจัดนิสัยที่ไม่ดีงามออกไป ก็อย่าได้หวังใจว่าสังคมไทยจะดีขึ้นได้เอง….

(คอลัมน์ เวทีพิจารณ์นโยบายสาธารณะ)

โดย นายแพทย์ ชำนาญ ภู่เอี่ยม

กลุ่มนโยบายสาธารณะ เพื่อสังคมและธรรมาภิบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล

การพัฒนาเด็กปฐมวัย: สำคัญอย่างไร และควรทำอย่างไร?

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย ยังเล็กเกินไปสอนอะไรก็ยังไม่ได้ ทำอะไรยังไม่เป็น และต้องรอนานมากกว่าจะเห็นผล? เป็นคำถามที่ผมได้รับมาตลอดช่วงเวลาเกือบสิบปี ที่พยายามพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย สังคมไทยมักให้ความสำคัญกับการเรียนในระดับประถมและมัธยมมากกว่า ผู้ปกครองต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้บุตรหลานได้ติวเพื่อสอบเข้าโรงเรียนดังๆ หรือมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจว่า ผู้บริหารการศึกษาระดับประเทศไปจนถึงระดับโรงเรียนจึงไม่ค่อยเห็นความสำคัญของการศึกษาระดับปฐมวัย

ปฎิรูปการศึกษา: กุญแจสำคัญในการเพิ่มศักยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ไม่ทราบจะเรียกว่าเป็นวิกฤตได้ไหม เมื่อผลการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล หรือ PISA ประจำปี 2565 ของนักเรียนไทยออกมาต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี ในทุกทักษะ ทั้งด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน

'ธนกร' ชี้ชาวบ้านภูเก็ตร้องเรียน มาเฟียต่างชาติ ยึดอาชีพคนไทย ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

“ธนกร”เผย ลงพื้นที่ภูเก็ต พบนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลัก มีแต่ปริมาณคุณภาพลดลง ขณะที่ ชาวบ้านร้องเรียน มาเฟียต่างชาติ ยึดอาชีพคนไทย ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ยาเสพติดเกลื่อน ฝาก “นายกฯ-มท.1“ ส่งชุดเฉพาะกิจกวาดล้างตรวจสอบ พร้อมขอบคุณ “สุริยะ-ผู้ว่าฯ“ เร่งแก้ปัญหาจราจรเส้นทางไปสนามบิน

เศรษฐา 'อยากให้ทุกคนมองประเทศไทยแล้วเห็นถึงความสว่างไสว เหมือนที่ผมมอง'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ว่า "ไม่ว่าท่านจะเชื่อมั่นในรัฐบาลผม หรือจะเชื่อมั่นในตัวผมหรือไม่ ก็คงไม่สําคัญเท่าท่านต้องเชื่อมั่นในศักยภาพของ

'ผบ.ทร.' ขอคนไทยเข้าใจขบวนเสด็จฯ ย้ำสถาบันอยู่คู่บ้านเมือง

'ผบ.ทร.' ขอ คนไทยเข้าใจขบวนเสด็จฯ เจ้าหน้าที่ต้องทำการจราจรให้เรียบร้อย-ถึงที่หมายทันเวลา ย้ำสถาบันอยู่คู่บ้านเมือง นำพาประเทศชาติอยู่รอดมาถึงทุกวันนี้