ของดี!ระยองจากสมุนไพรท้องถิ่น วิสาหกิจชุมชน"ลุฟฟาลา”ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก

ความหลากหลายของทรัพยากรทางธรรมชาติในจังหวัดระยอง เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่มีความสำคัญ ทั้งทรัพยากรดินและน้ำ โดยเฉพาะการฟื้นฟูแหล่งต้นน้ำ “เขาห้วยมะหาด” ที่สามารถสร้างระบบนิเวศให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์อีกครั้งจากที่ในอดีตเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม แต่ในวันนี้พื้นที่เขาห้วยมะหาดสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนอีกครั้ง โดยความร่วมมือของคนในชุมชน และองค์กรภาครัฐและเอกชน ในการร่วมปลูกป่า การพัฒนาฝายชะลอน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผืนดิน ตลอดจนการป้องกันไฟป่า จนกลับมาเป็นพื้นที่ที่สามารถหล่อเลี้ยงชุมชนได้อีก

นอกจากนี้ “เขาห้วยมะหาด” ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งพืชพันธุ์สมุนไพรพื้นบ้านที่ได้รับการยอมรับจากคนในท้องถิ่น ทั้งว่านสาวหลง และเร่วหอม ที่มากด้วยสรรพคุณทางยา นำมาเพาะปลูกขยายพันธุ์ เป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งในจังหวัด ที่ปัจจุบันสามารถนำมาพัฒนาแปรรูปเป็นสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในรูปแบบพืชอินทรีย์ ของกลุ่ม วิสาหกิจชุมชนลุฟฟาลา ชุมชนหนองแฟบ ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบในการนำพืชท้องถิ่นมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เป็นที่รู้จักในตลาดทั่วประเทศ

ดังนั้น เพื่อให้ชุมชนตื่นตัวและหันมาใส่ใจในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและฟื้นฟูองค์ความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ยังคงอยู่ และยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจชุมชนได้อย่างยั่งยืน “วิสาหกิจชุมชนลุฟฟาลา ชุมชนหนองแฟบ” จึงได้นำผลผลิตจากสมุนไพรธรรมชาติที่ปลูกด้วยวิธีเกษตรอินทรีย์จากกลุ่มหอมมะหาด ชุมชนเขาภูดร-เขาห้วยมะหาด อาทิ สะระแหน่ ว่านสาวหลง จิงจูฉ่าย และเร่วหอม มาสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ภายใต้แบรนด์ลุฟฟาลา หรือ LUFFALA โดยออกเป็นผลิตภัณฑ์ LUFFALA Room Diffuser: Recreation Series น้ำมันหอมระเหยปรับอากาศจากสารสกัดธรรมชาติ 4 กลิ่น ได้แก่ กลิ่น Rain (สะระแหน่) กลิ่น Soil (จิงจูฉ่าย) กลิ่น Tree (ว่านสาวหลง) และกลิ่น Sun (เร่วหอม) มาสกัดปรุงกลิ่นจนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการเชื่อมโยงสิ่งแวดล้อม ชุมชน สังคม และเศรษฐกิจเข้าด้วยกันตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยต้นน้ำเริ่มจากการส่งเสริมการปลูกสมุนไพร 4 ชนิด ได้แก่ สะระแหน่ ว่านสาวหลง จิงจูฉ่าย และเร่วหอม ด้วยวิถีอินทรีย์ภายใต้โครงการ Rayong Organic Living และต่อยอดควบคุมคุณภาพการเพาะปลูกด้วยแนวคิด Smart farming เพื่อให้ได้ต้นสมุนไพรที่มีคุณภาพสูงสุดก่อนนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย

ส่วนปลายน้ำคือ การนำพืชสมุนไพรมาต่อยอดเป็น Room Diffuser หรือน้ำมันหอมระเหยปรับอากาศ โดยวิสาหกิจชุมชนลุฟฟาลา สกัดน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรออร์แกนิก และนำมาผสานเข้ากับนวัตกรรม Green Solvent ของ GC ปรุงกลิ่นจนเป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับของลุฟฟาลา ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและช่วยสนับสนุนชุมชน

นางแอ๋ว สนิทวาจา ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มลุฟฟาลา กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ความงามเพื่อสุขภาพผิวที่ดี “ลุฟฟาลา” เกิดจากการรวมกลุ่มแม่บ้านชุมชนหนองแฟบ จังหวัดระยอง ขึ้นในปี 2553 โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาต่อยอดสร้างอาชีพจุนเจือครอบครัว โดยบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC และสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้เข้ามาร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์บำรุงและดูแลผิวจากสารสกัดสมุนไพรท้องถิ่น เช่น ผักบุ้งทะเล และมะหาด จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรก คือ “สบู่ใยบวบ” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ LUFFALA จดทะเบียนจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มลุฟฟาลาในปี 2554 และวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของประเทศ

“ปัจจุบันมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ลุฟฟาลาให้มีความหลากหลายมากขึ้น ตอบสนองตลาดของผู้บริโภค เช่น สบู่เหลวล้างมืออนามัยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ที่ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งส่วนประกอบกลีเซอรีนคุณภาพสูง และสารสกัดจากผักบุ้งทะเล ช่วยฟื้นบำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื่น และสเปรย์แอลกอฮอล์ เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ เป็นต้น” ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มลุฟฟาลา กล่าว

การผสานความร่วมมือจนเกิดเป็นความสำเร็จผ่านตัวสินค้าที่มีคุณภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชุมชน ไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่ค้านว่าเมืองระยองคือเมืองมลพิษ และคุณภาพชีวิตประชากรย่ำแย่เท่านั้น ยังตอกย้ำให้เห็นถึงภาพรวมเมืองอุตสาหกรรม กับภาคเกษตรที่สามารถอยู่ร่วมกันได้และสามารถส่งต่อความยั่งยืน เอกลักษณ์เฉพาะไปยังรุ่นลูกหลานอีกด้วย.

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า.. ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ในภาวะที่เข้าสู่วิกฤตการณ์โลกร้อน.. ด้วยภาวะการเปลี่ยนแปลงแบบผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติปกติ (Climate Change) อันเป็นผลจากการกระทำของมนุษยชาติ ทั้งในทางตรงและทางอ้อม จึงได้ถือโอกาสคิดทำโครงการนำพระคืนสู่ป่า.. เพื่อศึกษาวงจรธรรมชาติของชีวิตที่เนื่องกับสิ่งแวดล้อม อันประกอบด้วยสรรพสิ่งต่างๆ ที่เกาะเกี่ยวเนื่องกันอย่างมีความสมดุล (Nature Cycle in Balance)

รฟท.โชว์ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดหรู “SRT ROYAL BLOSSOM”ปักหมุดเปิดบริการกลางปีนี้

ได้รับความสนใจไม่น้อย หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดวาร์ปรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ SRT ROYAL BLOSSOM ที่ดัดแปลงมาจากขบวนรถญี่ปุ่น Hamanasu

ลัทธิผีบุญ .. ภัยร้ายต่อพระศาสนา!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ปัญหาของพุทธศาสนาในปัจจุบันที่ยังเจริญเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ คือ การยึดถือคำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระสัทธรรมดั้งเดิม...