“ไพศาล อ่าวสถาพร”นำทัพบิสโตรเอเชีย สร้างผลกำไรทุกแบรนด์-เติบโตแบบยั่งยืน

คงต้องบอกว่าสถานการณ์เศรษฐกิจยังคงชะลอตัวในหลายๆ ประเทศ ทำให้แทบทุกธุรกิจต้องมีการปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์มากขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหาร แม้ว่าหลายคนจะมองว่ามีโอกาสทางธุรกิจอยู่มาก แต่หากปัจจัยลบทำให้กำลังซื้อไม่เอื้ออำนวยต่อการตัดสินใจซื้อ ก็นับว่าเป็นโจทย์ที่ร้านอาหารต่างๆ ต้องกลับมาคิดทำการตลาดอย่างหนัก โดยทาง บริษัท บิสโตร เอเชีย จำกัด ในเครือไทยเบฟ ประกอบไปด้วย 6 แบรนด์ ได้แก่ บ้านสุริยาศัย, ไฮด์ แอนด์ ซีค แอทธินี, หม่าน ฟู่ หยวน, โซ อาเซียน, แวนเทจ พอยท์ และฟู้ด สตรีท ก็กำลังสร้างผลกำไรเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำทัพของ นายไพศาล อ่าวสถาพร กรรมการผู้จัดการบริษัท บิสโตร เอเชีย จำกัด ที่เรียกว่าเป็นมือทองของการปั้นร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจากแบรนด์ชื่อดัง “โออิชิ”

ไพศาล เริ่มเล่าถึงเทรนด์ธุรกิจอาหารในปี 2567 นี้ว่ามีหลากหลายแนวโน้มที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นความต้องการ “น้ำ” ที่จะมีดีมานด์สูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากสภาวะโลกร้อนและโรคภัยไข้เจ็บ ทำให้เกิดนวัตกรรมในเครื่องดื่มกันมากขึ้น จะเห็นได้ว่าในตลาดมีการแตกไลน์สินค้าและมีการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมากันเยอะมาก โดยในประเทศไทยก็จะมีแนวโน้มไม่แตกต่างกัน

อีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงคือ ความต้องการอาหารที่รสชาติเผ็ดร้อนมากขึ้น เนื่องจากการรับประทานอาหารรสชาติแบบเดิมๆ ในต่างประเทศ เริ่มเป็นเรื่องธรรมดาเกินไป เกิดการโหยหารสชาติแปลกใหม่ และแน่นอนอาหารเอเชียก็น่าจะตอบโจทย์รสชาติเผ็ดร้อนให้กับชนชาติอื่น แน่นอนว่าทำให้อาหารเอเชียที่มีรสชาติดังกล่าว เป็นที่ต้องการของคนในต่างประเทศมากขึ้น  ขณะเดียวกันจากสถานการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนต่างสหันมาสนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น และมองหาส่วนประกอบที่เป็นสมุนไพรกันอย่างแพร่หลาย

สำหรับเทรนด์ในประเทศไทยที่ขาดไม่ได้เลยคือคสายมูสุดปัง ที่แบรนด์ต่างๆ จะทำการตลาดในเรื่องดังกล่าวอย่างเข้มข้นมากขึ้น รวมถึงในวงการร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่เป็นชื่อมงคลตามความเชื่อต่างๆ ของแต่ละบุคคล ซึ่งเรียกได้ว่า หากใครไม่จับการตลาดสายมูก็คงจะพลาดโอกาสไปอย่างแน่นอน

ความงาม มาแน่นอน เพราะคนในยุคเบบี้บูมหันมาสนใจเรื่องดิจิทัล ความสวยงาม ที่เป็นที่สนใจในทุกช่วงวัย สวยหล่อดูดีทุกช่วงวัย จะเห็นว่าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ความงามได้รับความสนใจมากขึ้น

ไพศาล ระบุต่ออีกว่า ผลประกอบการของบริษัทปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตมากถึง 70% โดยในปี 2565 หลังจากที่ตัวเองได้เข้ามาบริหารงานก็พบว่าในช่วง 7 เดือนแรกตัวเลขก็เริ่มวิ่งขึ้น หรือเกือบเทียบเท่าในปี 2562 สำหรับปีงบประมาณ 2567 ที่ในส่วนของบริษัทเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา พบว่านับตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมไม่ดี เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจโลก แต่ไตรมาสแรกก็ยังโต 7.4% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยความสำเร็จที่เกิดขึ้นก็มาจากหลายกลยุทธ์ ทั้งการออกเมนูอาหารใหม่เพื่อดึงคนเข้าร้านให้มากขึ้น รวมถึงการใช้โมเดลทางธุรกิจที่หลากหลายให้กับแบรนด์ เช่น สามารถทานได้แบบบุฟเฟต์หรือทานเดี่ยว และการมีมื้อกลางวันสุดพิเศษ รวมถึงการทำโปรโมชั่นที่หลากหลาย ให้ตอบโจทย์ลูกค้าในหลายๆ กลุ่ม ซึ่งการมีหลายโมเดลทำให้ร้านมีความยืดหยุ่นในการบริการมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการใช้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยโปรโมตร้าน โดยชาว Tiktokers ที่มีฐานคนติดตามนับเป็นส่วนสำคัญที่สร้างยอดขายให้เติบโตกับทางแบรนด์ในเครือเป็นอย่างมาก หรือสัดส่วนรายได้ 50% ของแบรนด์แวนเทจ พอยท์ มาจากส่วนนี้

“เป้าหมายปี 2567 อยากเติบโตประมาณ โดยตอนนี้มีแผนที่จะขยายสาขาใหม่ รวมถึงพัฒนาแบรนด์เข้ามาเพิ่ม โดยกลยุทธ์ต่างๆ จะถูกพัฒนามาจากการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจร้านอาหารในเครือ และกิจกรรมการตลาดที่ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ก็จะถูกนำมาสานต่อในปีนี้เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน”

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับบ้านสุริยาศัย “The Journey Of 100” The 100 BOON-NAK ด้วยการร่วมมือกับ ศรัณญ อยู่คงดี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ SARRAN by Sarran Youkongdee ผู้ออกแบบเครื่องประดับลุกส์ชุดไทยจากมิวสิกวิดีโอเพลง LALISA ของ Lisa แห่งวง BLACKPINK ที่จะมาร่วมสร้างประสบการณ์ความหรูหราให้กับอาหาร ยกระดับแบรนด์ให้พรีเมียมมากยิ่งขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกเมืองโคโลญจ์ส่องมหาวิหารสูงเสียดฟ้า ตะลุยปราสาทกลางหุบเขาและวังมังกร

ช่วงที่อากาศประเทศไทยร้อนจนต้องร้องขอชีวิตแบบนี้ ไม่ต่างกับการเอาตัวเองไปอยู่ในตู้อบ เพราะอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียสเกือบทุกวัน หลายคนคงวางแผนหาวิธีดับร้อนกันหลากหลายวิธี

SARRAN-บ้านสุริยาศัย รังสรรค์จิวเวลรีสุดพิเศษ

สร้างสีสันให้วงการแฟชั่นและอาหาร เมื่อ “SARRAN” แบรนด์เครื่องประดับดังระดับโลก จับมือกับร้านอาหาร”บ้านสุริยาศัย”สร้างสรรค์แคมเปญใหม่โดนใจสายแฟชั่น ในงานเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ของแบรนด์ SARRAN และเป็นการย้ายบ้านหลังใหม่อย่างเป็นทางการ ณ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก 23 เมื่อวันก่อน

‘อ้วยอันโอสถ’ภารกิจปั้นแบรนด์สู่นิวลุกส์ พัฒนาสินค้ารับเทรนด์สมุนไพรมาแรง

สำหรับ บริษัท อ้วยอันโอสถ จำกัด นั้น นับเป็นแบรนด์ยาสมุนไพรที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน 77 ปี ที่ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรในหลายหมวดและมีมากกว่า 100 รายการ

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

ข้าวแช่'สุริยาศัย' ตำรับชาววังสมัย ร.4

บ้านสุริยาศัย บ้านไทยแบบโบราณที่เปิดเป็นร้านอาหารไทยในตำนานสุดหรูตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมวิคตอเรียนผสมโคโลเนียลที่เก่าแก่กว่า 100 ปี ตั้งอยู่ใจกลางเมือง บนถนนสุรวงศ์ เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจอาหารของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นร้านอาหารไทยตำรับชาววัง

รฟท.โชว์ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดหรู “SRT ROYAL BLOSSOM”ปักหมุดเปิดบริการกลางปีนี้

ได้รับความสนใจไม่น้อย หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดวาร์ปรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ SRT ROYAL BLOSSOM ที่ดัดแปลงมาจากขบวนรถญี่ปุ่น Hamanasu