สเปก ‘ผบ.ตร.’ คนใหม่

อาจจะดูเร็ว อาจจะดูไว ที่จะมาคุยกันถึง “ผบ.ตร.” คนใหม่ ที่จะมาต่อคิว “ผบ.ปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข  ที่ยังเหลือเวลากว่า 5-6 เดือน ถึงจะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 กันยายน 2565

แต่เมื่อสัปดาห์ก่อนเขียนถึง 3 แคนดิเดต “ผบ.ตร.” ที่ดูจะมีความชัดเจน หลังผ่านพ้นการแต่งตั้ง “นายพลสีกากี”  วาระกลางปีเดือนเมษายน ที่ในบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ไม่มีการแต่งตั้ง “รอง ผบ.ตร.” เพิ่มเติมจากรายชื่อเดิมที่มีอยู่

ตัด “รอง ผบ.ตร.” ที่เกษียณอายุราชการปีนี้

ก็จะเหลือเพียง 3 ราย ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ตามกฎ  ตามระเบียบ ตามกติกา ที่จะสามารถขึ้นดำรงตำแหน่ง  “ผบ.ตร.” เป็นแม่ทัพกุมบังเหียน “กรมปทุมวัน” คนต่อไป

 “บิ๊กหิน” พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เกษียณปี 2566

“บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. (นรต.รุ่น 38) เกษียณปี 2566

"บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. (นรต.รุ่น 40) เกษียณปี 2567

ก็เลยมีหลายคนถามกันเข้ามา ถ้ามีอยู่ 3 ราย ตามนี้

ใครจะเป็น “ผบ.ตร.” คนต่อไป???

จะตอบว่า...ไม่รู้ ก็กลัวจะไม่ได้กินน้ำพริกไปหลายวัน  จะยืนยัน “ฟันธง” ก็ดูจะหาญกล้าเกินไป เพราะไม่ใช่ “ลุงตู่”  ประธาน ก.ต.ช. หรือเป็นบอร์ด ก.ต.ช. ที่มีอำนาจในการคัดเลือก “ผบ.ตร.” และไม่ได้ไปนั่งอยู่ในใจ “ผบ.ปั๊ด” ที่จะได้รู้ว่าจะเสนอชื่อใครเป็น “ผบ.ตร.” คนใหม่

แต่สิ่งที่รู้ สิ่งที่พอจะไกด์ไลน์ ให้หลายคนเอาไว้เป็นข้อมูลในการลุ้นช่วงปลายปีนี้ คือ ผบ.ตร.คนใหม่ปีนี้

“มีเงื่อนไข”!!!

โฟกัสสำคัญต้องจับตาการแต่งตั้ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่จะขึ้นมาเป็น รอง ผบ.ตร. ในการแต่งตั้ง “นายพล” วาระประจำปี 2565 จะมีใครกันบ้าง นั่นจะมีนัยส่งไปถึงเก้าอี้  “ผบ.ตร.” คนใหม่ในปีนี้

ปีนี้ รอง ผบ.ตร. ว่าง 5 เก้าอี้ จากเกษียณอายุราชการ 4 ราย คือ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์, พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย และ พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา และจาก รอง ผบ.ตร.ที่ขึ้นไปเป็น ผบ.ตร. แทน “ผบ.ปั๊ด” อีก 1 ราย

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่อยู่ในข่ายแคนดิเคต รอง ผบ.ตร.   ไล่ตามลำดับอาวุโส

พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน เกษียณปี 2566

พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง เกษียณปี 2568

พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช เกษียณปี 2567

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล เกษียณปี 2574

รวมทั้งดาวรุ่งอย่าง พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เกษียณปี 2567

ถามว่าถ้าเป็นเราหากรอคั่วเก้าอี้ “ผบ.ตร.” คิวต่อไปในอนาคต เราจะเลือกหนุนใครมาเป็น “ผบ.ตร.” ปีนี้ จะเลือกคนที่มาปิดหัวตัวเองหรือ???

ลองคิดกันเล่นๆ ดู.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ

กวาดขยะใต้พรหม

ก็เข้าใจอยู่แหละ ท่าที "ตำรวจ" จากผลพวง 2 ปมร้อน 2 ประเด็นใหญ่ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งเรื่อง "ฝรั่งเตะหมอภูเก็ต" และ "วันกะเทยผ่านศึก"

หยุดพูดไม่หยุดคดี

ไม่เสียแรงได้รับฉายาจากสื่อสายอาชญากรรมว่า "มือปราบสายธรรมะ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี สามารถสงบศึก "น้ำลาย" ระหว่าง 2 บิ๊กตำรวจ ได้ภายใน 3 วัน

แมวเก้าชีวิต?

ประเด็นร้อนๆ ในแวดวง "สีกากี" อันเป็นผลพวงมาจากคดีเว็บพนันฟุตบอลเครือข่ายมินนี่ ที่ล่าสุดลามมาถึง "บิ๊กสีกากี" เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

เสียงพนักงานสอบสวน

เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เห็นเพจ "พนักงานสอบสวนหญิง" โพสต์ข้อความที่น่าสนใจ ที่ผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา น่าจะรับรู้ รับฟัง เลยต้องขออนุญาตนำโพสต์ดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อ