'นายพลคนดัง' กินแห้ว!

เหมือนไปสะกิดต่อม เหมือนไปกระตุ้นให้จับตาการแต่งตั้ง “ผบ.ตร.” ปีนี้ ที่จะมาแทน “ผบ.ปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.65

ด้วยการเขียนถึงเก้าอี้ “ผบ.ตร.” คนใหม่ 2-3 สัปดาห์ติดกัน ทั้งเรื่อง “แคนดิเดต ผบ.ตร.” และ “สเปก ผบ.ตร.คนใหม่” แถมยังทิ้งท้ายบอกหากจะดูว่า “รอง ผบ.ตร.” คนไหนจะได้ขึ้นแทน “ผบ.ปั๊ด” มีเรื่องของการขึ้น “รอง ผบ.ตร.” ของ “ผู้ช่วย ผบ.ตร.” เป็นปัจจัยเกี่ยวข้อง หลายคนก็เลยสงสัย หลายคนก็เลยมีคำถาม แล้ว “ผู้ช่วย ผบ.ตร.”  คนไหนจะได้ขึ้น “รอง ผบ.ตร.” ปลายปีนี้บ้าง

ก็ต้องตอบเหมือนเดิม...ไม่รู้ (ไม่ได้กวน ไม่ได้กั๊ก)

เพราะผู้ที่มีอำนาจแต่งตั้งระดับ “นายพล” ก็จะเป็น นายกฯ ประยุทธ์ ในฐานะประธาน ก.ตร. และ "ผบ.ปั๊ด" ในฐานะผู้เสนอบัญชีแต่งตั้ง เพียงแต่ให้ข้อมูลเอาไว้ “ลุ้น” เอาไว้ “ติดตาม” การแต่งตั้ง “ตำรวจ” ช่วงปลายปีเท่านั้น ซึ่งสามรถบอกได้เต็มปาก เต็มคำ นอกจากศึกชิงเก้าอี้ “ผบ.ตร.” จะสู้กันสุดติ่งกระดิ่งแมวแล้ว

ศึกชิงเก้าอี้ “รอง ผบ.ตร.” ก็มันหยดติ๋งไม่แพ้กัน

เก้าอี้ “รอง ผบ.ตร.” ปีนี้ ว่าง 4 ตำแหน่ง ไม่ใช่ 5  ตำแหน่งเหมือนที่เคยบอกไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ถูกสำรองราชการ เป็นตำแหน่งเฉพาะตัว เมื่อ พล.ต.อ.วิระชัยเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.65 ก็จะเกษียณไปตามตัว ยกเว้นมีการขอตำแหน่งดังกล่าวเอาไว้ แต่ ณ ตอนนี้ ถือว่าปลายปี 2565 เก้าอี้นี้เกษียณตามเจ้าตัว

เลยเหลือแค่เก้าอี้ “รอง ผบ.ตร.” ของ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์, พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย และ พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง เป็น 3 เก้าอี้ บวกกับ รอง ผบ.ตร.ที่ขึ้นไปเป็น ผบ.ตร.  แทน “ผบ.ปั๊ด” อีก 1 ราย ทำให้รวมเป็น “รอง ผบ.ตร.” ว่าง  4 ตำแหน่ง

ตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งตำรวจ กำหนดหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นต้องดำรงตำแหน่งไม่น้อยกว่า 1 ปี และการคัดเลือกตั้งแต่ระดับจเรตำรวจแห่งชาติ และรอง ผบ.ตร.ลงมาถึงระดับ ผบก. ให้พิจารณาเรียงตามอาวุโส 33%

นั่นหมายถึง “ผู้ช่วย ผบ.ตร.” ที่อาวุโสสูงสุดได้โควตาขึ้น รอง ผบ.ตร. 1 เก้าอี้ คือ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน  (เกษียณปี 2566) เหลืออีก 3 เก้าอี้ต้องช่วงชิงกัน

โดยมี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดำรงตำแหน่งมา 1 ปี ตามกฎ ก.ตร. ที่สามารถขึ้น รอง ผบ.ตร. เป็นแคนดิเดตชิงโควตาความรู้ ความสามารถ ทั้งหมด 9 ราย

พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง (เกษียณปี 2568),  พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช (เกษียณปี 2567), พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล (เกษียณปี 2574), พล.ต.ท.สมพงษ์  ชิงดวง (เกษียณปี 2566), พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ (เกษียณปี  2569), พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข (เกษียณปี 2568), พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ (เกษียณปี 2569), พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ (เกษียณปี 2568) และ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์  สุขวิมล (เกษียณปี 2567)

ใครจะคว้า 3 เก้าอี้ “พล.ต.อ.” ตำแหน่ง “รอง ผบ.ตร.”  ต้องลุ้น ต้องติดตาม

แว่วๆ นายพลคนดัง ที่กำลังขึ้นหม้อตอนนี้จะรับประทานแห้ว จริงเท็จประการใด...รอดูกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ