สัญญาณช่วยเหลือ

วันนี้ไม่มีก้อนหิน ไม่มีก้อนอิฐ มีแต่ดอกไม้มาเสียบชื่นชอบ ชื่นชม หลังเห็นข่าวโชเฟอร์แท็กซี่ไหวพริบดี ชูสัญญาณมือแบบสากล ขอความช่วยเหลือมีหนุ่มหลอนยาควงมีดควงปืนอยู่ในรถ จนตำรวจรู้และนำกำลังเข้าจับหนุ่มหลอนยาได้อย่างละมุนละม่อม

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พ.ค.65 พื้นที่ สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี....

คุณทนงศักดิ์ เลียงสา อายุ 49 ปี โชเฟอร์แท็กซี่โตโยต้า สีเหลือง-เขียว ได้รับผู้โดยสารเป็นหนุ่มวัย 23 ขึ้นรถจากหมอชิตให้ไปส่งที่เพชรเกษม ก่อนที่จะเปลี่ยนใจให้ไปส่งที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง จึงใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์-ระยอง

ระหว่างทางเห็นผู้โดยสารมีท่าทางผิดปกติ คล้ายๆ กับกำลังเสพสารเสพติดมีสายยางและหลอดแก้ว ต่อมาผู้โดยสารอ้างว่าปวดปัสสาวะ จึงจอดรถบริเวณที่พักรถมอเตอร์เวย์ และบอกให้เข้าไปปัสสาวะเป็นเพื่อนด้วย หลังจากทำธุระส่วนตัวเสร็จ ได้บอกให้ขับรถมุ่งหน้าไปตามถนนสาย 36 เข้าบ้านฉาง ระยอง

จากนั้นผู้โดยสารก็นำเอาอาวุธปืนออกมาโชว์ เอากุญแจมือมาสวมใส่ที่ข้อมือ และโชว์ลีลาใช้เหล็กสายนาฬิกาไขกุญแจออก ทำให้โชเฟอร์แท็กซี่กลัว จึงจำยอมขับรถไปตามคำสั่งเรื่อยๆ กระทั่งผู้โดยสารบอกจุดหมายปลายทางใหม่ให้มาส่งที่บ้านบึง

คุณทนงศักดิ์จึงออกอุบายขอเข้าห้องน้ำ ก่อนที่จะตั้งจีพีเอสมายัง สภ.บ้านบึง และส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือแบบสากล (Signal for Help) ที่จำมาจากติ๊กต็อก  เมื่อ พ.ต.ต.ชัยณรงค์ จิตต์สุนทร สว.สส.สภ.บ้านบึง เห็นสัญญาณมือขอความช่วยเหลือ จึงนำกำลังมาช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย

เมื่อนำหนุ่มวัย 23 ซึ่งมีอาการมึนเมามาตรวจ ก็พบอาวุธปืนบีบีกัน มีดพกสั้น กุญแจมือ โทรศัพท์มือถือ 4  เครื่อง ไม้ขีดตราพระยานาค 1 กลัก ไฟฉายเดินป่า 1  กระบอก นาฬิกาข้อมือ 1 เรือน และกระเป๋าหนังอีก 2 ใบ  นำไปตรวจปัสสาวะพบเป็นสีม่วง จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

พร้อมทั้ง พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.บ้านบึง ได้มอบเงินจำนวน 300 บาท ให้โชเฟอร์แท็กซี่เป็นค่าเชื้อเพลิงเดินทางกลับบ้านพัก

ครับ...ปรบมือดังๆ พร้อมโค้งคารวะ ชื่นชมทั้งคุณทนงศักดิ์ และตำรวจ สภ.บ้านบึง ที่มีไหวพริบและมีความรู้เกี่ยวกับสัญญาณมือขอความช่วยเหลือแบบสากล จนสามารถป้องกัน ก่อนเหตุร้ายแรงจะเกิดขึ้นได้

ต้องยอมรับว่าหลายคนไม่รู้ ไม่เคยเห็นสัญญาณมือ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ขอความช่วยเหลือเหล่านี้ ที่ถือเป็นเรื่องจำเป็น เป็นเรื่องที่รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม เพราะบางครั้ง บางสถานการณ์ เราอาจไม่สามารถใช้เสียงหรือคำพูดขอความช่วยเหลือได้

วิธีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือทำได้ง่ายๆ ใน 3  ขั้นตอน คือ 1.หงายฝ่ามือออกหาคนอื่น 2.พับนิ้วโป้งเข้าหาฝ่ามือ 3.กำมือปิดนิ้วโป้งไว้

เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปให้คนอื่นได้รับรู้แล้ว

ซึ่งแม้เราไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่คับขันดังกล่าว  หรือไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เมื่อเราเห็นคนที่ส่งสัญลักษณ์ดังกล่าวออกมา เราก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือโทร.191 ให้มาช่วยเหลือได้ทันท่วงที

เป็นสิ่งดี เป็นสิ่งที่ควรรู้กันไว้ เพื่อประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ