90 ปี รัฐสภาไทย

24 มิถุนายน 2475 เปลี่ยนแปลงการปกครอง  จนมาถึง 24 มิ.ย.65 เวียนบรรจบครบ 90 ปี รัฐสภา สิ่งสำคัญคู่กันกับระบอบประชาธิปไตย ก่อกำเนิดขึ้น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มิ.ย.) จึงจัดฉลองในแนวคิด “90 ปี รัฐสภา การเดินทางและความหวัง” ที่รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย แน่นอนว่ามี ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดงาน เชิญแขกเหรื่อ รวมถึงทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ  ร่วมงาน

ปธ.ชวน เล่าถึงจุดเริ่มต้นของรัฐสภาไทย เริ่มที่พระที่นั่งอนันตสมาคม จากนั้นย้ายมาที่ ถ.อู่ทองใน ตรงข้ามสวนสัตว์เขาดิน (เก่า) จนมาถึงรัฐสภาปัจจุบัน ที่สี่แยกเกียกกาย

ทั้งยังเสริมอีกว่า “ผมเป็น ส.ส.คนเดียวที่เหลืออยู่ ที่เคยทำงานในพระที่นั่งอนันฯ”  

ภายในงานยังมีเสวนา มีผู้ร่วมเวทีระดับบิ๊กเนม อาทิ  โภคิน พลกุล, วันมูหะมัดนอร์ มะทา ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นอดีตประธานรัฐสภาและอดีตประธานสภา โดยแต่ละคนสะท้อนการเดินทางของรัฐสภาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้อย่างตรงไปตรงมา

ที่สำคัญยังมี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และอดีตผู้นำฝ่ายค้าน 3 สมัย ร่วมเสวนาด้วย เรียกว่าวิพากษ์ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ถึงความรับผิดชอบในการทำหน้าที่ตอบกระทู้ในสภาอย่างเผ็ดร้อน ตามที่เป็นข่าวไปแล้ว

นอกจากนี้ มีอีกหลายประเด็น โดย อ.อภิสิทธิ์ บอกว่า ในอนาคตต้องตั้งคำถามเรื่องวุฒิสภา  เพราะที่ผ่านเรามี ส.ว.ทุกรูปแบบแล้ว ทั้งจากการแต่งตั้ง  สรรหา และลูกผสม แต่หาคำตอบไม่ได้ว่าต้องการให้วุฒิสภาทำอะไรที่สภาผู้แทนฯ ทำไม่ได้ ถึงจะออกแบบได้ ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัญหาว่าไม่ยึดโยงกับประชาชน แต่ยังมีอำนาจเกินพอดีกับการถ่วงดุลอำนาจของสภา

ทิ้งท้าย “อดีตหัวหน้าประชาธิปัตย์” ฝากว่า บางทีคนบ่น สภายุ่งวุ่นวาย ถามว่าสภาที่เรียบร้อยมีไหมในโลก มี เสนอทุกอย่างผ่านหมด แต่เป็นประเทศเผด็จการ ส่วนทุกประเทศที่เป็นประชาธิปไตยต้องตั้งคำถาม มีเถียงกัน เราต้องสื่อสารกับประชาชนด้วย ประชาชนมองสภาทางลบ  อยากให้สภาทำงานเหมือนระบบราชการ มองผลงานสภาคือจำนวนของกฎหมาย แต่ส่วนตัวมองว่าปริมาณไม่สะท้อนคุณภาพงานนิติบัญญัติ.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

ไม่อยากให้สัมภาษณ์

นับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ค่อนข้างระมัดระวังตัว

คิดถึงแหละ

2 รอบแล้วนะ! กับการจั่วหัวประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มี เซลส์แมนนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นประธาน ด้วยการถามหา ผู้ว่าฯ นก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

โปรโมทสงกรานต์

ว่าไหมสงกรานต์ปีนี้มันมีความอายๆหลบๆของรัฐบาลซ่อนอยู่ โดยเฉพาะการโปรโมทเกี่ยวกับการจัดงานสงกรานต์ตามสถานที่ต่างๆของประเทศไทย บางคนยังไม่ทราบเลยว่ามีงานสงกรานต์ยิ่งใหญ่ที่ท้องสนามหลวง ระหว่าง 11-15 เม.ย. นี้ด้วย