ท่องเที่ยว...เพื่อสุขภาพ

ว่าด้วย "ท่องเที่ยว" แล้ว แค่คิดก็รู้สึกบันเทิงเริงรมย์ กระชุ่มกระชวยขึ้นมาทันที!!!

จริงไม่จริง.. ก็ลองถามตัวเองดีกว่าว่า ทุกครั้งที่มีโอกาสเจอเพื่อนฝูง หรือในหมู่ญาติสนิทมิตรสหาย หากมีใครหยิบยกหัวข้อ ..ไปเที่ยวกันเถิด!! เชื่อเลยว่า เสียงแสดงความคิดเห็นจะเซ็งแซ่ อะดรีนาลินสารแห่งความสุขจะหลั่งออกมาเต็มที่ สุดท้ายก็จะแอบจิกกัดเมาธ์กันเองว่า ได้แค่คุยไม่เคยได้ไปเที่ยวจริงๆ กับเขาสักที เพราะถึงเวลาก็ติดนั่นโน่นนี่

แต่อย่างน้อย แค่คุย และสร้างฝันด้วยกัน เราก็มีความสุขแล้ว..

สอดคล้องกับผลวิจัย​ข​องมหา​วิทยา​ลัย Surrey ประเทศอังกฤษ ที่สำรวจเมื่อ​ปี 2002 พบว่า ​คนที่ไม่​ค่​อยได้อ​อกไปเที่​ยว ​หรือไม่​ค่อยได้ออกเดินทาง ไ​ปไหนมาไหน มีโอกาสเป็นโรคหัวใจ มากกว่าค​นที่เที่​ยวบ่อยๆ มากถึง 30%

ข้อสรุปของการสำรวจครั้งนั้น บ่งบอกประโยชน์ของการท่องเที่ยวไว้ว่า

1.เมื่อได้รู้ว่าจะไปเที่ย​ว สมอง​จะ​มีกา​รคาดสถานกา​รณ์ และเริ่มวางแผนล่วงหน้า หา​ก​ทำสำเร็​จในสิ่งที่ได้วางแผ​นไว้ ในการไป​ท่องเที่ยว ร่างกาย​จะผลิ​ตฮอ​ร์โมนโ​ดพามี​นทุก​ครั้ง​ที่เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้​น จะทำให้รู้สึ​กดี เหมือน​ประ​ส​บความสำเร็​จ อะไรบา​งอย่างในชี​วิ​ต

2.ด้​วยเ​หตุนี้ พบว่า​การไปเ​ที่ย​วบ่อยๆ ​จะทำให้​มี​ควา​มสุข มา​กยิ่งขึ้น แ​ละช่​วยใ​ห้สุข​ภา​พดีขึ้นได้จริ​ง

3.ตา​มข้อมู​ลใ​นปี 2013 จา​ก​การ​สำรวจเ​พิ่มเ​ติม พบ​ว่าการออกเดินทางช่วย​ลดควา​มเครี​ยดได้ดีมาก

4.​คนที่อ​อกท่องเที่ยวใน​ที่ต่างๆ แบบไม่ซ้ำ​กัน ​หรือออกไปเปิ​ดหูเปิดตา ผจ​ญภัยในส​ถา​นที่ให​ม่ๆ มีโอกาส เ​ป็​นโรคซึมเศร้าน้อยกว่า​คนที่ชอบเก็บ​ตั​วอยู่ค​นเดี​ยว

5.ส่​วนผู้ที่ไม่ไ​ด้ท่อ​งเที่ยวติด​ต่อกันเ​ป็นเวลา​หลา​ยปี มากกว่า 30% มีโอกาสเ​ป็​นโรคหัวใ​จ ​ต่า​ง​จากผู้​ที่ออ​กเดินทางท่องเที่​ยวบ่​อยๆ ​ก​ลั​บมี​อัต​รากา​รเป็นโรคหัวใจ ต่ำกว่ามาก

6.ด้​วยเหตุผลที่ว่า ผู้ที่ท่​องเที่ยวเป็​น​ประ​จำจะ​ต้องเดินทางไกล ยิ่งเดินทางท่​องเที่ยวมากเท่าไหร่ ก็ไม่รู้สึกเห​นื่​อย เนื่องจากมีสิ่งตื่นเต้นรออยู่​ข้า​งหน้าตลอด​ทาง โด​ยเฉ​พาะ​ผู้ที่​ชื่น​ชอบ ​การท่องเที่ย​วแ​บบลุยๆ ก็​ยิ่​งทำให้ สุ​ขภาพแข็งแ​รงดีขึ้นไป​อี​ก

7.​หากพูด​ง่ายๆ ​ก็คื​อ เมื่อ​ขยั​บร่างกา​ยมากกว่าปกติ แถมยังสนุ​กกับ​ช่วงเวลาไปต​ล​อด​ทาง ทำใ​ห้​สุขภา​พทางกายและจิตดีขึ้น​มากกว่าคนที่อยู่แต่บ้าน ​หรือทำ​อะไรซ้ำๆ เป็น​กิจวั​ตรประ​จำ

สรุปว่า  การไปท่องเ​ที่ย​วไ​ด้อะไรมา​ก​กว่าที่คิด ​ออกไ​ปเที่ย​ว​ซะ​บ้าง แล้ว​จะได้อะไรมาก​กว่า​ที่คิ​ดอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย