ดาวเทียม RTK

เก็บตกควันหลงศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันพุธที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ฝ่ายค้านวางคิวซักฟอกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์

เปิดฉาก “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตรวจสอบการทำงานของ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รมว.พาณิชย์ เกี่ยวกับการฟอกเงินในการทุจริตถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.)

ต่อเนื่องด้วย “ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์” ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จากพรรคก้าวไกล แฉ “นิพนธ์ บุญญามณี” รมช.มหาดไทย ประเคนออกโฉนดที่ดินให้นายทุน

เมื่อ “ประเสริฐพงษ์” พูดจบ “มท.3” พลันลุกขึ้นแจกแจงหลายประเด็น ปรากฏว่า ตอนหนึ่ง “ทั่นรัฐมนตรีนิพนธ์” พูดชื่อระบบดาวเทียมผิด โลกโซเชียลก็เก็บไปหยิกแกมหยอก เรียกเสียงฮาได้หนึ่งช็อต

โดยเป็นช่วงที่ “นายหัวนิ” อธิบายถึงความรวดเร็วที่แตกต่างกันในการจัดการของที่ดิน 2 ผืน ระหว่างที่ดินเขากระโดงของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม กับ “ที่ดินราชบุรี” ของมารดา “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า

โดยระบุว่า “กรณีที่จังหวัดราชบุรีที่เกี่ยวข้องกับมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เมื่อปี 2563 ได้มีผู้ร้องไปที่กรมป่าไม้และแจ้งให้กรมที่ดินเพิกถอน กรมที่ดินมีคำสั่งเมื่อเดือน ก.พ.2564 ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ใช้ระยะเวลาตรวจสอบประมาณ 1 ปี และมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ 59 แปลงในเขตป่าไม้ถาวร ซึ่งสาเหตุที่ดำเนินการได้เพราะกรมป่าไม้เข้ามานำชี้ในพื้นที่ชัดเจน และใช้ดาวเทียมรังวัดที่ดิน ดาวเทียม ATK ต่างจากกรณีเขากระโดงพบว่าโต้แย้งในเรื่องแผนที่ท้ายที่ดิน กรมที่ดินขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยมานำชี้ที่ดิน แต่การรถไฟฯ แจ้งว่าไม่ต้องนำชี้ เพราะให้ใช้ตามแผนที่ท้ายฟ้อง ซึ่งเป็นพยานหลักฐานในคดี”

เมื่อเรื่องนี้กระหึ่มในโซเชียล เจ้าตัวจึงอัดคลิปตอบกลับว่าเป็นการพลั้งเผลอ พูดผิด เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดเอทีเค ก่อนจะเข้ามาในรัฐสภา หลังจากนั้นได้ชี้แจงเรื่องต่างๆ ในการอภิปราย อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงของระบบที่ใช้ในการรังวัดที่ดินคือระบบ RTK GNSS Network ซึ่งเป็นการใช้โครงข่ายดาวเทียมมารังวัดระวางแผนที่ของกรมที่ดิน ดังนั้นสิ่งที่ผมนำมาชี้แจงในการอภิปรายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จึงไม่ใช่ ATK แต่เป็น RTK GNSS Network

แหม ดีแค่ไหนแล้วที่ไม่บอกว่าดาวเทียม ABC อิอิ.

มินนี่ เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หุงข้าว 10 ปี เลี้ยงครม.

ขอสยบดราม่า สำหรับ “เสี่ยอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ก่อนหน้าในช่วงเดือนมีนาคม เคยไปตรวจโกดังข้าวที่เก็บข้าวไว้ 10 ปีตามโครงการรับจำนำข้าว แล้วบอกว่า กินได้ แต่กลับได้รับเสียงสะท้อนว่าเป็นการเล่นละครจัดฉาก

ประกาศชิงเก้าอี้สว.

สนามเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เริ่มต้นขึ้นแล้ว แม้จะยังไม่ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกสว. แต่ว่าที่ผุ้สมัครทุกคนก็ต้องช่วงชิงจังหวะนี้ในการแนะนำตัวเอง เพราะเมื่อบังคับใช้พ.ร.ฎ.ดังกล่าวแล้ว

'ระวังลาบูบู้ปลอม'

ยังจำกันได้หรือไม่ ช่วงที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะปรับตำแหน่งที่มีทั้งคนเข้าและคนออก ซึ่งมีทั้งคนที่เสียใจและดีใจในเวลาเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือ มาดามนครบาล พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

พร้อมปฏิบัติหน้าที่

คัมแบ็คอีกครั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีป้ายแดง สำหรับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เข้าวินรัฐมนตรีช่วยฯ ในรัฐบาล “นายกฯนิด”

อำลา‘ก.ท่องเที่ยวฯ’

เป็นช่วงเวลาของการอำลาตำแหน่งและการย้ายกระทรวงของบรรดารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บางคนต้องออกไปถาวร หรือบางคนแค่ย้ายกระทรวง ทำให้ช่วงนี้เห็นบรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นของบรรดาข้าราชการกระทรวงต่างๆ ที่จัดงานอำลาให้กับเจ้ากระทรวงของตัวเอง

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์