ดาวเทียม RTK

เก็บตกควันหลงศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันพุธที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ฝ่ายค้านวางคิวซักฟอกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์

เปิดฉาก “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตรวจสอบการทำงานของ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รมว.พาณิชย์ เกี่ยวกับการฟอกเงินในการทุจริตถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.)

ต่อเนื่องด้วย “ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์” ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จากพรรคก้าวไกล แฉ “นิพนธ์ บุญญามณี” รมช.มหาดไทย ประเคนออกโฉนดที่ดินให้นายทุน

เมื่อ “ประเสริฐพงษ์” พูดจบ “มท.3” พลันลุกขึ้นแจกแจงหลายประเด็น ปรากฏว่า ตอนหนึ่ง “ทั่นรัฐมนตรีนิพนธ์” พูดชื่อระบบดาวเทียมผิด โลกโซเชียลก็เก็บไปหยิกแกมหยอก เรียกเสียงฮาได้หนึ่งช็อต

โดยเป็นช่วงที่ “นายหัวนิ” อธิบายถึงความรวดเร็วที่แตกต่างกันในการจัดการของที่ดิน 2 ผืน ระหว่างที่ดินเขากระโดงของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม กับ “ที่ดินราชบุรี” ของมารดา “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า

โดยระบุว่า “กรณีที่จังหวัดราชบุรีที่เกี่ยวข้องกับมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เมื่อปี 2563 ได้มีผู้ร้องไปที่กรมป่าไม้และแจ้งให้กรมที่ดินเพิกถอน กรมที่ดินมีคำสั่งเมื่อเดือน ก.พ.2564 ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ใช้ระยะเวลาตรวจสอบประมาณ 1 ปี และมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ 59 แปลงในเขตป่าไม้ถาวร ซึ่งสาเหตุที่ดำเนินการได้เพราะกรมป่าไม้เข้ามานำชี้ในพื้นที่ชัดเจน และใช้ดาวเทียมรังวัดที่ดิน ดาวเทียม ATK ต่างจากกรณีเขากระโดงพบว่าโต้แย้งในเรื่องแผนที่ท้ายที่ดิน กรมที่ดินขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยมานำชี้ที่ดิน แต่การรถไฟฯ แจ้งว่าไม่ต้องนำชี้ เพราะให้ใช้ตามแผนที่ท้ายฟ้อง ซึ่งเป็นพยานหลักฐานในคดี”

เมื่อเรื่องนี้กระหึ่มในโซเชียล เจ้าตัวจึงอัดคลิปตอบกลับว่าเป็นการพลั้งเผลอ พูดผิด เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดเอทีเค ก่อนจะเข้ามาในรัฐสภา หลังจากนั้นได้ชี้แจงเรื่องต่างๆ ในการอภิปราย อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงของระบบที่ใช้ในการรังวัดที่ดินคือระบบ RTK GNSS Network ซึ่งเป็นการใช้โครงข่ายดาวเทียมมารังวัดระวางแผนที่ของกรมที่ดิน ดังนั้นสิ่งที่ผมนำมาชี้แจงในการอภิปรายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จึงไม่ใช่ ATK แต่เป็น RTK GNSS Network

แหม ดีแค่ไหนแล้วที่ไม่บอกว่าดาวเทียม ABC อิอิ.

มินนี่ เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หวานเจี๊ยบ”

รัฐมนตรี 17 สมัยไม่ใช่เพราะโชคช่วยสำหรับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สาธารณสุข แต่มาจากการทำงานหนัก ฝีมือ และยังมองการเมืองทะลุ จึงสามารถพาพวกพ้องและตัวเองไปอยู่ในจุดที่มีความสำคัญ สามารถเป็นรัฐบาลได้เสมอ

ครอบครัวธาตุน้ำ

ขอส่งกำลังใจไปยังผู้ประสบภัยชาว จ.เชียงราย, หนองคาย, อุบลราชธานี, มุกดาหาร และขอขอบคุณจิตอาสาประชาชนคนทั่วไป ทหาร และหน่วยงานภาครัฐ ที่จริงใจช่วยเหลือ

“นายกฯสายมู”

ช่วงนี้อะไรๆก็เริ่มที่จะเข้าที่เข้าทาง เพราะมรสุมช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าการเมืองของไทยดุเดือดมาก เพราะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนยาวมาถึงเดือนก.ย. เหล่าคนการเมืองก็ตัวรุมๆ เหมือนมีไข้ทุกวัน ต้องรอลุ้นว่าในแต่ละวันจะมีเรื่องอะไรบ้าง

โชว์ลูกคอ

คึกคักไม่หยุด ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายของงาน “รวมไทยสร้างชาติแฟร์” ที่จัดขึ้นโดยพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ นำโดย “หัวหน้าตุ๋ย” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีแนวคิดจัดกิจกรรมดังกล่าว

มาวันเดียวหายเลย

แม้เป็นฝ่ายค้าน และแม้จะเหลือ สส.อยู่ในฝั่ง ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพียง 20 คน แต่ดูเหมือนอดีตพรรคใหญ่ในรัฐบาลชุดที่แล้วยังมีเรื่องป่วนๆ ไม่รู้สิ้น

หน.2 สิงห์สาว

กระทรวงมหาดไทยสมัยสอง ของ “มท.หนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย (มท.1 ) และ “ทรงศักดิ์ ทองศรี” รมช.มหาดไทย (มท.2 ) นอกจากจะเห็นความเข้มข้น ทุ่มเท เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนแล้ว