เจอเฟกนิวส์

ยุคสมัยนี้ นอกจากแก๊งมิจฉาชีพจะระบาดทั้งโลกออนไลน์และทางโทรศัพท์แล้ว ล่าสุดมาในรูปแบบใหม่ ปลอมไลน์แอบอ้างเป็นรัฐมนตรีบ้าง เป็นข้าราชการยศใหญ่ๆ บ้าง ที่เห็นผ่านตาก็มี “ตรีนุช เทียนทอง” รมว.ศึกษาธิการ

รวมทั้ง “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์เตือนผ่านเฟซบุ๊กว่า “ผมขอแจ้งเตือนทุกท่านนะครับ อย่าหลงเชื่อไลน์ปลอม! ผมขอเรียนแจ้งเตือนเกษตรกร ประชาชน ข้าราชการ และบุคลากรทุกหน่วยงาน  อย่าหลงเชื่อกรณีมีผู้แอบอ้างสร้างไลน์ โดยใช้รูปโปรไฟล์ภาพสวมชุดข้าราชการปกติขาว และใส่ชื่อ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน โดยได้มีการส่งข้อความทักทายผ่านไลน์ไปหา พร้อมพูดคุย ซึ่งนำไปสู่การหลอกลวงในรูปแบบมิจฉาชีพได้ ซึ่งหากพบเห็นรูปแบบไลน์ดังกล่าว ขอแจ้งว่าอย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด”

มันก็น่าคิดนะว่า บ้านนี้เมืองนี้มีประสิทธิภาพจัดการกับพวกโลกลวงนี้อย่างไรบ้าง เล่นก่อความรำคาญ สร้างความเสียหายไปทั่ว ทั้งประชาชนไม่เว้นแม้แต่ผู้บริหารของประเทศ

นอกจากภัยสังคมแบบนี้แล้ว ข่าวปลอม ข่าวเฟกนิวส์ก็มาก ตัวอย่างล่าสุด “พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เจอเข้ากับตัว

หากยังจำกันได้ ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มี ส.ส.หลายคนลุกขึ้นหารือปัญหาภายในสภา เช่น ประตูห้องน้ำพัง แม้กระทั่งการนำข้าวกล่องกลับบ้าน โดย “เจ๊โอ๋” รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์  บอกว่าประสบด้วยตัวเองเกี่ยวกับเรื่องอาหารของสมาชิก  จึงอยากให้ประธานยกเลิกการเอาอาหารใส่กล่องออกจากห้องอาหาร เพราะคนที่ไปรับประทานอาหารทีหลังไม่มีให้รับประทานเลย ต้องทานข้าวไข่เจียว เพราะคนที่เข้าไปก่อนขนใส่กล่องกลับกันหมด และเห็นบางคนขนออกไปเป็นสิบๆ ถุง ซึ่งมันเกินไป

หลังการหารือเรื่องนี้ไม่นานก็เกิด “เฟกนิวส์” กับ “น้ำผึ้ง พิมพ์รพี” มีการถ่ายรูปเจ้าตัวจากทางด้านหลัง กำลังถือถุงสีขาวหลายใบพะรุงพะรัง และไปกระพือว่า ส.ส.หิ้วข้าวสภากลับบ้าน มีการแชร์ว่อนในไลน์กลุ่มต่างๆ ของจังหวัดกระบี่

งานนี้ไม่รู้ว่ามือมืดปล่อยข่าวปลอมเป็นใคร แต่ที่แน่ๆ  คงประสงค์จะดิสเครดิต ทำลายความนิยมในหมู่พี่น้องชาวกระบี่

ขณะเดียวกัน “ส.ส.พิมพ์รพี” ชี้แจงชัดๆ ว่า “ในถุงที่ถือหนักๆ คือกะปิและไตปลาแห้งที่ซื้อมาจากกระบี่ กำลังจะเอาไปแจกต่อ…และของใช้ส่วนตัว ถ้ารู้ชัดว่าใครแอบถ่าย หรือใครส่งต่อด้วยประสงค์ร้าย ส่งข้อมูลมาส่วนตัวนะคะ มีรางวัลนำจับและส่วนแบ่งเมื่อชนะคดีละเมิดค่ะ ขอบพระคุณพี่โอ๋รังสิมา สำหรับคำแนะนำค่ะ”.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

ไม่อยากให้สัมภาษณ์

นับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ค่อนข้างระมัดระวังตัว

คิดถึงแหละ

2 รอบแล้วนะ! กับการจั่วหัวประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มี เซลส์แมนนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นประธาน ด้วยการถามหา ผู้ว่าฯ นก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย