โผตำรวจสุกงอม

มีสัญญาณเร่งรีบ แบบเร่งรัด ที่ดูมีนัยไม่ปกติเกิดขึ้น ในการแต่งตั้ง “นายพล” วาระประจำปี 2565 เพราะตามไทม์ไลน์แต่งตั้ง "นายพลสีกากี” หลายๆ ปีที่ผ่านมา จะอยู่ประมาณช่วงปลายเดือนสิงหาคม

แต่ครั้งนี้ผ่านเดือนสิงหา.มาไม่ถึง 10 วัน เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา “ผบ.ปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ก็ประชุมบอร์ดกลั่นกรองฯ เรียกผู้บัญชาการ (ผบช.) หน่วยต่างๆ เข้ามาให้ข้อมูลประกอบการคัดเลือกแต่งตั้งตำรวจ ระดับ ผบก.ขึ้นไป วาระประจำปี 2565

ก่อนนำเสนอ ก.ตร. พิจารณาให้ความเห็นชอบ

รวดเร็วยิ่งกว่าหนัง Fast & Furious!!!

สอดคล้องกับ "โผทหาร” ที่มีข้อมูลออกมาว่าทาง "ผบ.เหล่าทัพ” นัดส่งรายชื่อแต่งตั้งนายพลทหารวาระประจำปีให้กลาโหม ช่วง 16 ส.ค. เพื่อรอ “บิ๊กตู่” นัดวันประชุมบอร์ดกลาโหม พิจารณาให้ความเป็นชอบ คาดว่าน่าจะไม่เกิน 23 ส.ค.นี้

ทั้ง “โผตำรวจ”-“โผทหาร” ดูจะไปสอดรับกับสถานการณ์การเมือง

ที่กำลังเขม็งเกลียว ในเรื่อง 8 ปีนายกรัฐมนตรี ที่ยังเป็นปม ยังเป็นข้อถกเถียงกันถึงการดำรงตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะครบในวันที่ 23 ส.ค.2565 หรือไม่ อย่างไร

ทุกอย่างดูเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันไปได้หมด

ยิ่ง “โผตำรวจ” ตอนนี้ทุกอย่างน่าจะชัดเจน น่าจะไม่ต้องรอปัจจัยอะไรเพิ่มเติม สัญญาณต่างๆ เกิดสะดุดไปแล้ว

ทำให้การแต่งตั้ง “นายพล” พร้อมเกิดขึ้นทันที!!! 

               ปีนี้การแต่งตั้งตำรวจระดับ “นายพล” วาระประจำปี 2565 มีตำแหน่งว่าง 137 ตำแหน่ง

“ผบ.ตร.” ว่าง 1 ตำแหน่ง แทน “ผบ.ปั๊ด" ที่เกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2565

ส่วน “รอง ผบ.ตร.” ว่าง 4 ตำแหน่ง “ผู้ช่วย ผบ.ตร.” ว่าง 6 ตำแหน่ง “ผู้บัญชาการ” หรือ ผบช. ว่าง 13 ตำแหน่ง “รองผู้บัญชาการ” หรือ รอง ผบช. ว่าง 36 ตำแหน่ง และ “ผู้บังคับการ” หรือ ผบก. ว่าง 77 ตำแหน่ง

เช็กชื่อ เช็กทิศทาง ล่าสุด “บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ดูเหมือนจะสปีดหนีคู่แข่งห่างไปเรื่อยๆ

ส่วนระดับ “รอง ผบ.” ยังเป็นไปตามโผที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ในรายของ “จ.” นั้น คงต้องลุ้น คงต้องจับตากันว่าจะใช่ “จ.” คนดัง หรือจะเป็น “จ.” อื่นกันแน่

ระดับ “ผู้ช่วย” ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่ง “ไฮไลต์” พอสัญญาณเงียบ “ดาวรุ่ง” ที่ถูกคาดว่าจะขยับขึ้นมาเพื่อชิงหนีกฎ หนีระเบียบตำรวจใหม่ อาจไม่เป็นไปตามโผ วัฒนธรรมรุ่นพี่ รุ่นน้อง ตามสไตล์ทหาร อาจถูกนำมาใช้ ถูกนำมาประกอบกับการแต่งตั้งรอบนี้

ส่งผลไปถึงหลายเก้าอี้ระดับ “ผบช.” ที่ถูกวาง ถูกคาดการณ์เอาไว้อาจมีการเปลี่ยนแปลง

ขั้วอำนาจ “การเมือง” ขั้วอำนาจ “ตร.” จะมีบทบาทแบบเต็มๆ ในการจัดทัพ "กรมปทุมวัน"

เมื่อทุกอย่างพร้อม เมื่อสถานการณ์บีบบังคับให้ต้องเร็ว เพื่อป้องกันปัญหาทางเทคนิค ไม่ต้องไปตีความข้อกฎหมายต่างๆ ให้ยุ่งยาก

หากภายในสัปดาห์นี้ “โผตำรวจ” จะจบ จะเสร็จสิ้น หรืออย่างช้าก็ไม่น่าเกิน 22 ส.ค. ก็มีความเป็นไปได้สูง

ต้องจับตา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลุดโผแก้มลิง

ในที่สุดการแต่งตั้งตำรวจระดับ "นายพล" วาระเดือนเมษายน ก็ไม่มีรายการสอดไส้ ไม่มีรายการสอดแทรก แต่งตั้ง "รองผบ.ตร." หรือ "ผู้ช่วย ผบ.ตร." แทนตำแหน่งว่าง ปูทางให้ก้าวไปเป็นคู่แคนดิเดต "ผบ.ตร." ช่วงปลายปี

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน