โดนขบวนการทำลาย

สนามการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคการเมืองน้อยใหญ่ทั้งที่อยู่มานานหรือเกิดใหม่ ต่างเบนเข็มหันหัวไปพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งรอบหน้าจะมีทั้งหมด 58 ที่นั่ง

สาเหตุอาจมาจาก “ประชาธิปัตย์” เจ้าของฐานเสียงเดิมอ่อนแรง ประกอบกับกระสุนเจาะเข้าตั้งแต่เข้าคูหารอบที่แล้ว พรรคต่างๆจึงได้ใจ หวังจะใช้รูปแบบนี้เพื่อชัยชนะของตัวเอง

ที่ผ่านมา ผู้ท้าชิงเยือนตามหัวเมืองใหญ่ๆสำคัญๆของภาคใต้ เพื่อแสดงเป็นสัญลักษณ์ และมักจะให้สัมภาษณ์ท้าทาย แชมป์เจ้าเก่าอยู่เสมอ ส่วน “ประชาธิปัตย์” ตั้งรับอย่างเดียว เมื่อโดนพาดพิงถึงจะออกมาโต้ตอบทีนึง

อันที่เห็นเป็นเชิงรุกของพรรค คือ การเข้าหาชาวบ้านเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ พร้อมกับสร้างศรัทธาให้พรรค

ตัวอย่างเช่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กันยา “นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา รองหัวหน้าพรรค ร่วมงานโครงการสัมมนา เรื่อง การมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อการพัฒนาจังหวัดสงขลา จัดโดยคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร

“เดชอิศม์” กล่าวบนเวทีร่ายยาวให้ชาวสะเดา สงขลา ฟังเกี่ยวกับเรื่องพรรค และหลักการทำงานภาคใต้ในแบบฉบับตัวเอง ตอนหนึ่งเจ้าตัวบอกว่า พอได้รับเลือกให้เป็นรองหัวหน้าพรรค ก็ต้องปรับเปลี่ยนบางเรื่องเหมือนกัน เช่น หากใครไม่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจะไม่ส่งผู้สมัครคนนั้นเป็นผู้สมัครของพรรค และจะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มากขึ้น เพราะตามธรรมเนียมเดิมของพรรคใครเป็นเสนาบดีได้ต้องเรียงตามอาวุโส เรียงตามสมัยของส.ส.

แต่ช่วงที่ถึงกับต้องซู้ดปาก “นายกชาย” เปิดใจพูดว่า “ตอนนี้กระแสพรรคท่วมท้น พอกระแสดีขึ้น ก็มีกระบวนการทำลายแม่ทัพภาคใต้ ทำลายพรรคไม่ได้ก็ทำลายผม ถ้าติดตามข่าวสารมีบางส่วนพยายามประโคมข่าวว่าผมเกี่ยวข้องกับหัวเขาแดง ผมสู้เรื่องสิ่งแวดล้อมมาตลอดชีวิต ผมจะเป็นคนชั่วแบบนั้นไม่ได้เด็ดขาด ผมก็ยืนยันกับสื่อมวลชนว่าถ้าผมเกี่ยวข้องผมต้องลาออกจากส.ส. และเลิกการเมืองตลอดชีวิต ปรากฎว่าเอาเรื่องผมไม่ได้ เพราะผมไม่ได้เกี่ยวข้องจริง”  

แม่ทัพภาคใต้ผู้นี้ ยังกล่าวต่อเนื่องว่า “ทีนี้มาจับนักธุรกิจ เสี่ยวจาง ผมก็เหมือนกับชาวสงขลาทุกคน ใครมาเที่ยว ใครมาลงทุนในสงขลาก็ต้องมาอำนวยความสะดวกให้ แต่ที่สำคัญต้องไม่ทำผิดกฎหมายของประเทศไทย เขาต้องมาแบบถูกต้องไม่ใช่หลบหนีเข้าเมือง ปรากฎว่าถูกต้องหมด ไม่ผิดกฎหมายไทยสักข้อหนึ่ง มีพาสปอร์ตถูกต้อง แต่เขาสงสัยว่าเป็นเพื่อนนายกชาย น่าจะเป็นท่อน้ำเลี้ยงพรรคประชาธิปัตย์ ตอนนี้โดนจับ ถามว่าที่สร้างโรงแรมที่สงขลาเขาเอากลับไปมาเลเซียได้หรือไม่ คนบ้านเรา คนสะเดาเป็นพันคน ทำงานที่โรงแรมแห่งนี้ แล้วถ้านักลงทุนมาเจอแบบนี้ทุกคน เขาก็กลับประเทศเขาหมด ผมกลัวเมืองนี้จะเป็นเมืองร้าง”  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ