วางไลน์ ผบ.ไม่ใช่ 'บิ๊กต่อ'

เอ๊ะยังไง! เกิดอะไรขึ้นกับการแบ่งงาน แบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบระดับ “รอง ผบ.ตร.” ในยุค “บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ กุมบังเหียน “แม่ทัพสีกากี" ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 เป็นต้นไป

มีข่าว มีข้อมูลที่แพลมๆ ออกมาว่า “บิ๊กเด่น” จะจัดหน้างานเอาไว้ให้เหล่า รอง ผบ.ตร.รับผิดชอบงาน 6 ด้าน

“บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. จะดูแลด้านงานบริหาร (บร.)

“บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. จะดูแลด้านงานป้องกันและปราบปราม (ปป.)

“บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. จะดูแลด้านงานความมั่นคงและกิจการพิเศษ (มค.,กศ.)

 “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. จะดูแลด้านงานสืบสวนสอบสวน (สส.)

“บิ๊กป๋อ” พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. จะดูแลด้านงานกฎหมายและคดี (กมค.)

“บิ๊กหิน” พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ จะดูแลด้านงานจเรตำรวจ (จต.)

หากเป็นไปตามนี้จริงๆ “กรมปทุมวัน” ต่อจากนี้ไปอีก 1 ปี ดูน่าสนใจ ดูน่าค้นหา ดูน่าติดตาม แบบห้ามกะพริบตา โดยเฉพาะเก้าอี้ “ผบ.ตร.” คนที่ 14 ต่อคิวจาก “บิ๊กเด่น” จะเป็นใครกันแน่???

ยิ่งในช่วงระยะหลังการแต่งตั้ง 3-4 ผบ.ที่ผ่านมา “รอง ผบ.ตร.” ที่ขึ้นดำรงตำแหน่ง “ผบ.ตร.” ทั้งหมด ล้วนมาจากการคุมหน้างาน “ความมั่นคง” หรือ “มค.” ซึ่งมีขอบข่ายอำนาจหน้าที่ในด้านความมั่นคงทั้งหมด เป็นหน้างานที่กว้าง หน้างานโชว์ หน้างานที่ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลและภาคส่วนต่างๆ

เรียกว่าสามารถสร้างผลงานให้ตัวเอง ที่สำคัญเข้าตา  “ผู้ใหญ่” ไม่ยาก

ย้อนไปตั้งแต่ครั้ง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ  รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. (รรท.ผบ.ตร.) ก็เสนอชื่อ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร.(มค.)  ขึ้นเป็น ผบ.ตร. พอมาสมัย พล.ต.อ.สมยศ ก็เสนอชื่อน้องเล็กสุดท้ายในระนาบ รอง ผบ.ตร. อย่าง พล.ต.ท.จักรทิพย์  ชัยจินดา รอง ผบ.ตร.(มค.) ขึ้นเป็น ผบ.ตร. มาปีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็น ผบ.ตร. ก็เสนอชื่อ พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.(มค.) เป็น ผบ.ตร. ล่าสุดปีนี้  พล.ต.อ.สุวัฒน์ ก็เสนอชื่อ “บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.(มค.) ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนที่ 13

หากเป็นไปตามไลน์อดีตที่วางกันไว้ รอง ผบ.ตร.ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลงานความมั่นคง (มค.) ปีนี้ อย่าง “บิ๊กรอย” ก็มีลุ้น มีโอกาส เดินตามรอยรุ่นพี่ๆ

แล้ว “บิ๊กต่อ” จะไม่ได้เป็น ผบ.ตร.หรือ???

นี่น่าจะเป็นคำถามที่หลายคนข้องใจ หลายคนสงสัย  เพราะตามเส้นทาง ตามอายุราชการที่เกษียณในปี 2567  หากปี 2566 หลังจาก “บิ๊กเด่น” เกษียณอายุราชการวันที่  30 ก.ย.66 ถ้า “บิ๊กต่อ” ไม่ได้เป็น ผบ.ตร. ด้วยอายุราชการก็คงไม่มีสิทธิ์ที่จะได้เป็นแล้ว

ด้วยผลงาน ด้วยชื่อชั้น ด้วยนามสกุลดัง ด้วยแรงผลักดันระดับ “ซูเปอร์เพาเวอร์” หากเทียบปอนด์ต่อปอนด์กับรอง ผบ.ตร.รายอื่นก็คงไม่มีใครมาเป็นคู่แข่งได้

แต่เมื่อการแบ่งงานครั้งนี้วาง “บิ๊กต่อ” ดูแลหน้างาน  "ปป." ไม่ใช่หน้างาน “มค.” ตามไลน์เดิมที่จะได้รับการโปรโมตขึ้น “ผบ.ตร.” เหมือนที่ผ่านๆ มา

แม้ตามกฎ ตามกติกา ตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้กำหนดว่า “รอง ผบ.ตร.” คุมหน้างาน “มั่นคง” เท่านั้นจะได้เป็น ผบ.ตร.

ทว่าหลายคนก็ยังอดแปลกใจต่อการแบ่งงาน “รอง ผบ.ตร.” ครั้งนี้ไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ