บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" กับช่องทางในยุคโซเชียลมีเดีย สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติมจาก Line ID:@thaipost, Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV, Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ เริ่มบันทึกวันนี้ ด้วยการต้อนรับ "ลุงตู่" คัมแบ็ก ท่ามกลางความอึดอัด หงุดหงิดของบางพรรคบางพวก เพราะอะไรๆ ที่คาดเดา พยากรณ์ คาดหวังนั้น ..ไม่ได้ดั่งใจ ...0

หยุดปฏิบัติหน้าที่บนเก้าอี้นายกฯ ไปตั้งแต่  24 สิงหา.ที่ผ่านมา รวมเวลา 38 วัน วันนี้ 2 ตุลา. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาสวมบทบาทนายกฯ อีกครั้ง ประเดิมด้วยการต้อนรับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับหน้าที่ แต่การประชุม ครม.นัดแรกหลัง.. "บิ๊กตู่รีเทิร์น" กดปุ่มเลื่อนเป็นวันพุธที่ 5 ตุลา.เพราะ 4 ตุลา.มีภารกิจด่วน!! ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.อุบลราชธานี ..จะมีดรามาว่าเลื่อนเพราะจับยามสามตาหรือเปล่านั้น เดี๋ยวจิ้งจกตุ๊กแกที่ทำเนียบรัฐบาลก็คงส่งเสียงออกมาเอง ...0

เสียงเจี๊ยวจ๊าวดังสอดประสานกับการเมืองที่หวนคืนมาสู่ภาวะนิ่ง! ร้องเพลง..รอ..เลือกตั้งปีหน้า ก็เห็นจะเป็น "แคนดิเดต" นายกฯ คนที่ 30 โดยเฉพาะในส่วนของ 2 พรรคใหญ่ พลังประชารัฐและเพื่อไทย วิเคราะห์วิพากษ์กันสารพัดจนถึงเดาใจ "ลุงตู่" ว่าจะไปต่อหรือหยุดอยู่แค่เสร็จภารกิจการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกในเดือนหน้า ในขณะที่กองเชียร์ใช้แรงบันดาลใจช่วยกันหาม "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นเวทีประกวดกับเขาด้วย ...0

ว่ากันตามเนื้อผ้าไม่ต้องสนใจสาระสำคัญอื่นๆ ..การเลือกตั้งปีหน้า ถ้า "ลุงป้อม" ยังมีแรงก็สมควรต้องมีชื่อเป็นแคนดิเดตอยู่แล้ว เพราะศักดิ์ศรีของ "หัวหน้าพรรค" เป็นส่วนส่งเสริมสนับสนุนและค้ำศีรษะให้ ก็เหลือแค่พี่น้อง 3 ป.เค้าจะกอดคอกันหรือบีบคอกันเท่านั้น..หุหุ ...0

ที่น่าจับจ้องเห็นจะเป็นส่วนของ "ครอบครัวเพื่อไทย" เมื่อ "หมอเลี้ยบ" นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แถวหน้าของทีมทำงานสายตรงพี่โทนี่ แพลมออกมาว่า “พรรคเพื่อไทยน่าจะมี 3 คน คนแรกที่เป็นแคนดิเดต คนที่ 2 เป็นคนมีความรู้ ความสามารถ แก้วิกฤตที่เผชิญกันอยู่ เราอยากได้รัฐบาลใหม่แก้ปัญหา คนเป็นนักบริหารที่ดูไว้ก็เห็นว่าเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่การเมืองแล้ว ส่วนคนที่ 3 ยังเป็นปริศนาอยู่” ...0

ตีโจทย์กันเป็นการพัลวัน สรุป 1 ใน 3 นี้ต้องมี "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ..เขาต่อรองกันแบบนั้น ก็ได้แต่เวทนา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคนอมินีว่า จะมีโอกาสถึงฝั่งฝันได้เป็นหนึ่งใน 3 ชื่อนี้ไหมหนอ?!? ...0 

ปัญหาเศรษฐกิจนับเป็นโจทย์ที่ท้าทาย โดยเฉพาะค่าเงินบาท ที่อ่อนระทวยเกือบแตะ 48 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ แล้ว ส่งผลทันทีคือ เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทย "ลดฮวบ" ซึ่งถือเป็นเหตุเป็นผลปกติ ดังนั้นดรามาทั้งหลายที่กำลังก่อตัว เตรียมด้อยค่าความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการของแบงก์ชาติ หวังว่าสังคมไทยจะรู้เท่าทัน!! ...0

เอะอะ!! ก็จะให้แก้ปัญหาด้วยการ "แทรกแซง" ค่าเงินบาท แน่ใจแล้วหรือว่าคือทางเลือกทางออกที่ถูกทิศถูกทาง ไม่ได้ไปเข้าทางพวกเก็งกำไรค่าเงินเหมือนในอดีตที่เราเคยเจ็บตัว ...0

เอาเป็นว่าสดๆ ร้อนๆ ดูกรณีของญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างแล้วกัน ตัดสินใจทุ่ม 2 หมื่นล้านเหรียญลงไปอุ้มค่าเงินเยน ที่ตกลงไป 145 เยนต่อ 1 ดอลลาร์ ปรากฏว่ากดลงไปได้ที่ 143-144 เยนต่อ 1ดอลลาร์ได้แค่ 2 วัน มันก็พุ่งขึ้นมาเท่ากับ 145 เยนแบบเดิม ..ตอนนี้หน้าซีดหน้าเซียวเพราะเงินสำรองหดหาย เงินทุนก็มลายเหมือนเอาเกลือไปละลายในแม่น้ำ!!! ...0

 บันทึกบรรทัดนี้ ..เชียร์อัพ!! เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ "ต้องแข็ง" อย่าให้การเมืองนำการเงิน เพื่อเศรษฐกิจไทยไปรอดนะจ๊ะ ...0

พูดได้น่าคิด มองในมุมบวก ฐาปน สิริวัฒนภักดี ซีอีโอไทยเบฟ ค่าเงินบาทที่อ่อน ถือเป็นโอกาสทองที่ประเทศไทยจะ "ค้าและขาย" เป็นความท้าทายในการใช้ศักยภาพที่มีอยู่ตักตวงผลประโยชน์!! ...0

ตีโจทย์ให้แตกก็คือ เป็นภารกิจหลักที่การท่องเที่ยวไทยต้องปล่อยของ ดึงนักท่องเที่ยวมาใช้จ่ายในบ้านเราให้มากที่สุด ในเมื่อตอนนี้โลกทั้งใบเปิดกว้าง ไม่มีกรอบและกติกาของไวรัสโควิด-19 มากางกั้นแล้ว ...0

อย่างน้อยการฉวยจังหวะช่วงนาทีทอง "เอเปก" 2022 นำร่อง ประสานมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงคมนาคม ให้เห็นเป็นประจักษ์ หยุดเรื่องการเมืองทางใครทางมันสักพัก..น่าจะเวิร์กๆ..จริงไหม?!? ...0 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”