จัดการน้ำ

ประเทศเราอากาศแปรปรวนหนัก โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ฝนตกหนัก น้ำเพิ่งระบายหมดไม่ทันไร เมื่อวานเช้า (พุธ 5 ต.ค.)หมอกลงซะอีกนี่

สภาพแบบนี้ชักหวั่นใจ อะไรก็ไม่แน่นอน เช้าท้องฟ้าอาจแจ่มใส แต่พอตกเย็นอาจมืดทะมึน ฉะนั้น วิธีการที่ดีที่สุด คือเกาะติดกรมอุตุฯเตรียมรับมือโดยสมมุติว่าเกิดเหตุการณ์ที่แย่ที่สุด

ฟัง "ผู้ว่าฯชัชชาติ สิทธิพันธุ์" พ่อเมืองกทม. รายงานสถานการณ์น้ำ ก็แอบกังวลใจเล็กน้อย แต่ดีกว่าไม่ให้เล่าข้อมูลให้ฟัง เขาว่าโดยสรุป "กทม. กำลังอยู่ในจุดเปราะบางที่สุดคือเรื่องน้ำเหนือไหลลงมา ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนเพิ่มเติม จากการคาดการณ์น่าจะสูงสุดในช่วง 7-10 ต.ค.นี้"

ฝากฝั่ง "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" ขาหนึ่งเป็น "เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์" คอยดูแลความสงบเรียบร้อยในสำนัก อีกขาเป็น " รมว.เกษตรและสหกรณ์" ภารกิจด่วนเฉพาะหน้าหนีไม่พ้นสถานการณ์น้ำท่วม ในฐานะเป็นเจ้ากระทรวงที่กำกับ "กรมชลประทาน"

"รัฐมนตรี เสี่ยต่อ" คนประจวบฯ บอกว่า จากอิทธิพลของโนรูและฝนที่ตกหนักในพื้นที่ได้สั่งการให้กรมชลฯ เร่งระดมกำลังคน เครื่องจักรกล เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทุกจังหวัดบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐและท้องถิ่น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด

"จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา จังหวัดปริมณฑลและกรุงเทพมหานครได้เร่งผันน้ำลงทะเลโดยกรมชลประทานได้ระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่อย่างน้อย 220 เครื่องที่ติดตั้งตามสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำสูบน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาทางฝั่งตะวันตก สูบน้ำลงแม่น้ำนครนายกและแม่น้ำบางปะกงทางฝั่งตะวันออก และสูบลงอ่าวไทยทางทิศใต้ คิดเป็นปริมาณวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 525 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และกำลังติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพิ่มเติมอีก"

      

"เฉลิมชัย" บอกอีกว่า กรมชลประทานได้สูบน้ำและผันน้ำล่วงหน้า เพื่อรองรับฤดูฝนตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. จนถึงวันนี้ จำนวนเกือบ 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตรเปรียบเทียบเท่ากับปริมาณน้ำกว่า2เท่าครึ่งของความจุเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และยังเร่งรัดผลักดันน้ำลงทะเลอย่างต่อเนื่อง ส่วนการบริหารจัดการน้ำทั้งตอนเหนือและใต้เขื่อนเจ้าพระยาได้ผันน้ำทุกช่องทางทั้งฝั่งตะวันตก ฝั่งตะวันออกและฝั่งใต้ รวมทั้งพื้นที่แก้มลิงลงทุ่งที่เตรียมไว้ โดยให้มีผลกระทบต่อประชาชนและเกษตรกรน้อยที่สุด 

อืม.. เห็นการทำงานประสานความร่วมมือแบบวางการแบ่งพรรคแบ่งพวกไว้ข้างหลัง ประชาชนก็รู้สึกอุ่นใจ

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ