น้ำท่วม 54 ความทรงจำ 'บิ๊กบี้'

      เนื่องในโอกาสคล้ายวันสถาปนา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 17 ตุลาคมปีนี้ บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. จัดกิจกรรมทำบุญใส่บาตร และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ภายใน กรมปทุมวัน เช่นเดียวกับทุกหน่วยงานในสังกัดก็จัดกิจกรรมตามที่ตั้ง ทั้งนี้ปกติ  วันตำรวจไทย ตรงกับวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี แต่เพื่อร่วมแสดงความเคารพเทิดทูนต่อพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รัชกาลที่ 9 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเสด็จสวรรคต บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. (ขณะนั้น) จึงมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทยไปเป็นวันที่ 17 ตุลาคม อันเป็นวันที่มีการโอนกรมตำรวจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย เป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี ๐

      หายไปเกือบครึ่งเดือนตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. หลังจาก  ผบ.เด่น ขึ้นรับตำแหน่ง แม่ทัพใหญ่สีกากี อย่างเป็นทางการ และมีการแบ่งงานให้ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบตามสายงานหลัก จนแฟนๆ บ่นคิดถึง บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย  อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ (มค.) กำกับดูแล  บช.น. (เฉพาะ บก.จร., บก.อคฝ.) ภ.9 (เฉพาะ ภ.จว.ยะลา., ปน., นธ., สภ. 4 อำเภอ จว.สงขลา, บก.สส.จชต., กก.ปพ.) ศปก.ตร.สน., บช.ทท., บช.สอท., สตม.(ยกเว้น ศฝร.ตม.), บช.ก.(เฉพาะ บก.ทล., ปพ.), บช.ตชด. (ยกเว้น บก.กฝ.), สยศ.ตร.(เฉพาะ ผค.), ตท., สบร.(ILEA) เพราะที่ผ่านมา งานมั่นคง ดูจะเป็นพระเอกในทุกๆ เรื่อง แต่ดูเหมือนชั่วโมงนี้ งานความมั่นคงจะเงียบเหงา ไม่มีความเคลื่อนไหวจาก บิ๊กรอย ลงพื้นที่ลุยคดี เหมือนช่วงเป็นแคนดิเดต ผบ.ตร. ที่ช่วงนั้นลุยงานเบียดกับ ผบ.เด่น จนเกิดกระแส มีแรงปลายได้ลุ้น พอสุดท้าย  พลาดเป้า ข่าวคราวก็ดูเงียบหาย จนแฟนๆ คิดถึง ๐

      ต้องเรียกว่าเสียงหัวเราะเป็นเหตุ บิ๊กเต๋อ-พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รอง ผบช.ภ.4 และโฆษก บช.ภ.4 ถูกคำสั่งจาก พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ปลดพ้นหน้าที่ โฆษก บช.ภ.4 และแต่งตั้งให้ พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล รอง ผบช.ภ.4 ทำหน้าที่โฆษก บช.ภ.4 แทน หลังเกิดเหตุอดีตตำรวจใช้อาวุธปืนและมีดก่อเหตุฆาตกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ระหว่างที่มีผู้สื่อข่าวสำนักหนึ่งได้โทรศัพท์สอบถามความคืบหน้าของเหตุการณ์กับ  บิ๊กเต๋อ โดยขณะให้สัมภาษณ์เจ้าตัวก็หัวเราะออกมา จนมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ตัดคลิปในช่วงดังกล่าวมาลงในโซเชียลมีเดีย และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เพราะหลายคนรู้สึกว่า พล.ต.ต.ไพศาล เป็นถึงนายตำรวจระดับสูง  และเป็นโฆษก บช.ภ.4 แต่กลับแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสมในช่วงเวลาแห่งการสูญเสียครั้งใหญ่ของประชาชน สุดท้าย ผบช.ภ.4 ก็ต้องสั่งเด้ง แต่สิ่งที่หลายคนยังรอและเกิดคำถาม จนถึงป่านนี้ยังไม่มีใครได้ยินเสียง บิ๊กเต๋อ ออกมาขอโทษต่อความรู้สึกของประชาชนจากเสียงหัวเราะดังกล่าว ๐

      เอ๊ะยังไง! เฟซบุ๊ก “อุทัย กวินเดชาธร” ของ พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร รอง ผบช.ภ.7 โพสต์ข้อความ “สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจที่ไหนที่ประธานและคณะกรรมการเอาโบนัสค่าตอบแทนกันเป็นล้านๆ ถ้ามีจริงไม่น่าทำนะ เพราะกำไรที่ได้มาจากดอกเบี้ยเงินกู้ที่เป็นหยาดเหงื่อและน้ำตาลูกน้องทั้งนั้น”...จริงเท็จแค่ไหนยังไม่มีใครยืนยัน แต่พอโพสต์ดังกล่าวกระจายออกไปก็มีตำรวจหลายคนสงสัย ใคร่รู้ เพราะก่อนหน้านี้ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็เกิดคดีมหากาพย์ร่วมกันโกงเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจจังหวัดพัทลุง สร้างความเสียหายกว่า 1,500 ล้านบาท จน  ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.(สมัยนั้น)  มอบหมาย บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สมัยนั้น) ลงไปสะสางคดี จนสามารถดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องได้ถึง 27 ราย มีทั้งผู้จัดการและเจ้าหน้าที่สหกรณ์  12 ราย ตำรวจในราชการ 6 ราย อดีตตำรวจเกษียณ 3 คน  บุคคลภายนอก 5 คน เกี่ยวข้องเป็นผู้รับโอนเงิน นำขึ้นเงิน  เป็นผู้ตรวจสอบบัญชีภาคเอกชนและเป็นโปรแกรมเมอร์ มีอดีตข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ฯ เกษียณแล้ว 1 ราย ต้องถูกดำเนินคดีไปแล้ว ครั้งนี้พอระดับ รอง ผบช. เปิดประเด็น ตำรวจน้อยใหญ่ที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ตำรวจหน่วยต่างๆ ก็เลยอยากรู้ว่า เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นที่ไหน อย่างไร ๐

เป็นจังหวะพอดีที่ คุณกำธร ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการผลิต บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) นำขนมไหว้พระจันทร์มามอบให้กองทัพบก เพื่อนำไปมอบต่อกำลังพลและประชาชนผู้ประสบอุทกภัย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ซึ่งลงพื้นที่ไปตรวจสถานการณ์น้ำบริเวณชุมชนริมน้ำเจ้าพระยา จ.นนทบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แล้วไปเจอกับผู้สูงอายุที่ยังพักอาศัยอยู่ในบ้าน  ต้องมีการส่งเสบียง น้ำ และของใช้ประจำวันให้ เห็นสภาพแล้วจึงรู้สึกสงสาร เมื่อเอสแอนด์พีมีขนมไหว้พระจันทร์มามอบให้ และเป็นขนมที่ผู้สูงอายุชอบรับประทาน จึงมอบหมายให้ พล.ท.พนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1  นำไปแจกจ่ายประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุในพื้นที่ประสบอุทกภัยทันที ๐

        ระหว่างรับมอบยังมีการพูดคุยถึงร้านเอสแอนด์พีในเมืองทองธานี ซึ่งครอบครัวของ พล.อ.ณรงค์พันธ์เป็นลูกค้าตัวยงเพราะบ้านพักอยู่ย่านนั้น เนื่องจากติดใจในรสชาติบัตเตอร์เค้กที่อร่อยอันดับต้นๆ พร้อมยังพูดถึงเหตุการณ์น้ำท่วมขังที่เมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ ช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งพนักงานต้องลุยน้ำเข้าไปที่ร้านอย่างทุลักทุเล เช่นเดียวกับบ้านของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ที่เส้นทางเข้าบ้านพักก็มีน้ำท่วมขัง แต่เจ้าตัวบอกว่ายังน้อยกว่าสถานการณ์น้ำช่วงปี 2554 เพราะบ้านพักที่ จ.ลพบุรี  น้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร  มีการปล่อยน้ำมาช่วงกลางคืน  แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ครั้นจะไปเอาผิดใครก็คงไม่ได้ เพราะไม่รู้ใครปล่อย แต่ปีนี้แม้จะมีปริมาณน้ำฝนมาก น้ำทะเลหนุน   แต่ความช่วยเหลือของทุกภาคส่วนเข้ามาเร็ว และเพิ่มมากขึ้นกว่าปีก่อน โดยเฉพาะกระสอบทรายที่มาจากหลายที่   สถานการณ์วิกฤตจึงน่าจะผ่านไปได้ด้วยดี ภายใต้ความสามัคคีของทุกคน ส่วนกำลังพลของกองทัพ ยังคงดำรงภารกิจลงไปช่วยประชาชนอย่างต่อเนื่อง และเตรียมเข้าฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่และทันท่วงที ๐

      ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งแรกของปีงบประมาณ 2566 ที่กองบัญชาการกองทัพไทย เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด รายรอบไปด้วยแผง ผบ.เหล่าทัพ-ผบ.ตร. รุ่นน้องเตรียมทหาร 22 ไล่ตั้งแต่ พล.อ.ณรงค์พันธ์, พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงเป็นที่จับตามองของสื่อในเรื่องท่าทีทางการเมือง และเหมือนจะรู้ว่าคำถาม “ไฟต์บังคับ” เรื่อง “รัฐประหาร” เพราะทั้งแผงเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกัน เกรงว่าเหตุการณ์จะ เดจาวู ซ้ำรอยเหมือนในอดีต ทำให้ “บิ๊กแก้ว” ได้แต่ยิ้ม พูดสั้นๆ ว่า ครับผม”  ตอบคำถามสื่อที่ถามว่า “ให้ความเชื่อมั่นได้หรือไม่ จะไม่มีการปฏิวัติ?” ส่วน “บิ๊กบี้” ผบ.ทบ.ได้แต่เอานิ้วชี้ไปที่ศีรษะพร้อมบอกว่า “ในหัวมีแต่ประชาชน” ภายใต้บรรยากาศที่ผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียดเหมือนช่วงก่อนโยกย้าย ๐

        งานเข้า ทร.รัวๆ ไปแล้วหลายกรณี ล่าสุด เกิดเหตุทหารจากหน่วยบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ทำร้ายภริยา บังคับหย่า ทร.ดำเนินการลงโทษทางวินัยและนัดเจรจากับฝ่ายหญิงปิดจ๊อบปัญหาเรื่องกำลังพลไปอีกหนึ่งกรณี ย้ายมาที่ฝั่ง ทอ.เกิดเหตุทหารอากาศยิงเพื่อนบ้านได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จน  น.อ.วงศ์วิวัติ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการกองบิน 41 ต้องลงพื้นที่เกิดเหตุซึ่งเป็นร้านขายของชำ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจและช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวไปแล้ว พร้อมยังได้ส่งรายงานถึงผู้บัญชาการทหารอากาศ ขอเข้ารับการธำรงวินัย พร้อมด้วยหัวหน้ากอง (รองผู้บังคับการกองบิน 41 ปฏิบัติหน้าที่)  และหัวหน้าแผนก ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของผู้ก่อเหตุ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนผู้ก่อเหตุให้พักราชการไว้ก่อน พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษทางวินัย ส่วนการดำเนินคดีอาญาให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการดังกล่าว.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง